Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Từ đêm nay, không khí lạnh gây mưa rét ở miền Bắc và Trung Bộ

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh kèm theo mưa, nên từ chiều 12-13/11 Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, khu vực phía Đông Bắc Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời chuyển rét.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 12/11, không khí lạnh di chuyển xuống phía nam, nên khu vực phía đông bắc bộ, phía tây bắc bộ và bắc trung bộ, trời chuyển rét, vùng núi bắc bộ có nơi rét đậm.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở bắc bộ và bắc trung bộ phổ biến từ 15-18 độ c, riêng khu vực vùng núi bắc bộ phổ biến 12-15 độ c, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ c.

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh kèm theo mưa, nên từ chiều 12-13/11 bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. từ chiều 12-17/11, khu vực từ thanh hóa-phú yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển, từ chiều 12/11, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh. Từ ngày 12/11, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 3-6m, biển động mạnh.

Từ ngày 13/11, vùng biển từ Quảng Trị-Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-5m, biển động. Ngư dân chủ động đề phòng gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào, dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.

Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Không khí lạnh tăng tần suất, dông lốc có thể xảy ra trong tháng 11

Theo thông tin từ ttxvn, trong tháng 11/2023, hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện; không khí lạnh sẽ gia tăng tần suất nhưng cường độ các đợt có khả năng không mạnh.

Ngày 1/11, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (tổng cục khí tượng thủy văn, bộ tài nguyên và môi trường) đã đưa ra cảnh báo trong tháng này không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất ở miền bắc. cùng với đó, hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết trong giai đoạn 1-30/11, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc sẽ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Trong đó, tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C; tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C.

Tổng lượng mưa trong tháng này tại khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa - Bắc Nghệ An phổ biến thấp hơn 10-20% so với trung bình nhiều năm.

Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ, dự báo lượng mưa thấp hơn từ 15-30%; khu vực từ Nam Nghệ An đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, lượng mưa phổ biến xấp xỉ cao hơn 5-15% so với trung bình nhiều năm.

Các nơi khác thuộc khu vực Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm; khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực miền Tây Nam Bộ, lượng mưa cao hơn từ 20-30%.

Với xu thế khí hậu trên, ông Hòa đưa ra cảnh báo trong tháng 11, các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung nhiều vào giai đoạn nửa đầu tháng 11.

Cũng trong tháng này, không khí lạnh được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng cường độ các đợt có khả năng không mạnh.

“thời điểm này là thời gian chính của mùa mưa tại khu vực trung bộ. do vậy, các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết (như không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió đông trên cao) sẽ còn xảy ra trên khu vực trung bộ; cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực này,” ông hòa lưu ý.

Ngoài ra, trong tháng 11/2023 có khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

“sự kết hợp giữa bão hoặc áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh,” ông hòa nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tu-dem-nay-khong-khi-lanh-gay-mua-ret-o-mien-bac-va-trung-bo-5743777.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY