Khoa học hôm nay

Bí mật thú vị: Vì sao các em bé thích chào đời lúc nửa đêm về sáng?

Nhiều gia đình chia sẻ rằng họ chào đón con mình chào đời ở bệnh viện vào lúc nửa đêm. Dựa trên những câu chuyện này, có thể dễ dàng tưởng tượng rằng trẻ sơ sinh quyết định ra đời vào thời điểm khi chúng ta chuẩn bị ít nhất, tức là vào ban đêm.

Đó là lý do hầu hết các khoa sản của bệnh viện vẫn làm việc về khuya. Vậy tại sao các em bé có xu hướng ra đời vào đêm khuya?

Bắt nguồn từ buổi sơ khai của loài người

Đây là một trong những lý do lý giải tại sao trẻ thường chào đời vào ban đêm. Tổ tiên của chúng ta thời xưa đã nhận ra rằng loài vật thường hoạt động vào ban ngày. Vì vậy, trẻ sinh ra vào ban ngày thường dễ thu hút các loài thú săn mồi.

Ảnh minh hoạ.

Con người mang đặc tính của loài động vật có vú. ban ngày, động vật có vú sợ con của mình bị thiên địch ăn thịt nên thường chủ động sinh con vào ban đêm. để thích nghi với môi trường sống và bảo vệ con mới sinh, phụ nữ thường sinh con vào ban đêm. ban đêm có thể là thời điểm an toàn hơn để sinh con mà không sợ những kẻ săn mồi.

Cơ thể của một người mẹ

Trong quá trình chuyển dạ, chất melatonin và oxytocin trong cơ thể mẹ khi mang thai sẽ thúc đẩy sự co bóp tử cung. Đây là tín hiệu báo trước khi em bé sắp chào đời, trong đó chất melatonin thường được tiết ra nhiều hơn vào ban đêm cho đến sáng sớm. Vì vậy, khi nồng độ 2 chất này đạt đỉnh cũng chính là khoảnh khắc em bé chào đời. Đó là lý do các em bé thường chào đời vào ban đêm nhiều hơn ban ngày.

Phương pháp sinh của người mẹ

Theo các nhà nghiên cứu của đại học london dựa trên các công dân nhí ở thành phố này, phần lớn – khoảng 71% trẻ sơ sinh ở mỹ được sinh ra từ 1 giờ sáng đến trước 7 giờ sáng, trong đó cao điểm là… 4 giờ sáng. điều này đồng nghĩa với cơn chuyển dạ thường bắt đầu cách đó vài tiếng và vợ chồng bạn có nguy cơ cao phải tất tả chạy vào bệnh viện lúc nửa đêm về sáng.

Tại các bệnh viện ở Anh, các ca sinh mổ cũng được canh giờ chuyển dạ mà thực hiện, và ghi nhận từ phòng mổ của các bệnh viện sản cũng cho thấy từ 9 giờ tối hôm trước đến 12 giờ sáng hôm sau là khoảng thời gian các bác sĩ phẫu thuật bận rộn nhất.

Tác giả chính Peter Martin thuộc University College London, một trường thành viên của Đại học London cho biết các em bé thường chào đời lúc nửa đêm về sáng nếu đó là ca sinh tự nhiên, không phải can thiệp sản khoa vì lý do bệnh lý, tai biến. "Đây có thể là một phần của di sản tiến hóa" – ông lý giải.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu, phần lớn trẻ sơ sinh ở mỹ được sinh ra vào ngày thứ ba điển hình so với số ít nhất vào ngày chủ nhật điển hình. điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là, những ca sinh vào thứ bảy và chủ nhật thường xảy ra vào lúc chiều tối và sáng sớm hơn những ca sinh từ thứ hai đến thứ sáu.

- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.

Theo Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/bi-mat-thu-vi-vi-sao-cac-em-be-thich-chao-doi-luc-nua-dem-ve-sang-294204.html

Theo Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-mat-thu-vi-vi-sao-cac-em-be-thich-chao-doi-luc-nua-dem-ve-sang/20231210095419342)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY