Khoa học hôm nay

Bí mật món ăn dân dã Càn Long nghiện đến mức ngày nào cũng phải thử, ngày nay hiếm người làm được

Khẩu vị của Càn Long rất đặc biệt. Trong vô vàn sơn hào hải vị, có một món ăn bình dân khá được lòng vị hoàng đế, đến mức ngày nào ông cũng ăn.

Là vua chúa, dĩ nhiên chuyện ăn uống không hề đơn giản như người thường. Quy trình đó cầu kỳ đến mức khó tin. Theo ghi chép của sử sách, vấn đề ăn uống của hoàng đế xưa được xem như chuyện cơ mật của cung đình.

Mỗi triều đại lại có một quy tắc riêng trong chuyện ăn uống. Chẳng hạn thời nhà Minh, Chu Nguyên Chương yêu cầu bữa ăn nào cũng phải có những miếng thịt thật lớn. Dù cho đất nước thịnh hay suy, bữa ăn của vua vẫn sẽ luôn linh đình, cầu kỳ hết sức có thể.

Ảnh minh họa.

Theo ghi chép, thời nhà Thanh trung bình dùng đến 4 triệu lượng bạc/năm (khoảng hơn 70 tỷ đồng) để lo chuyện ăn uống cho Càn Long. Mỗi ngày hoàng đế thường ăn 3 bữa chính và nhiều bữa phụ. Hoàng đế đi đến đâu thì đồ ăn, thức uống được chuẩn bị sẵn đến đó.

Một bữa ăn của Càn Long phải đủ ít nhất 120 món, mỗi món chạm đũa không quá 3 lần. Trong khi đó, các phi tần của ông cũng có nguyên tắc ăn uống cầu kỳ không kém. Hoàng hậu ăn 96 món, Hoàng phi ăn 64 món. Các phi tần cũng chỉ được chạm đũa 3 lần, ăn gói gọn trong vòng 8 phút mà thôi.

Tại sao phải đưa ra những quy tắc gắt gao như vậy? Lý do được cho là để tránh lộ sở thích của hoàng đế ra ngoài, có thể bị kẻ xấu lợi dụng.

Trong vô vàn sơn hào hải vị đã nếm qua, càn long đặc biệt yêu thích một món ăn. tương truyền, ngày nào ông cũng sai người nấu nó. dù món này hết sức bình dân, nhưng cách chế biến cũng chẳng đơn giản chút nào. món được nói đến là bánh trứng.

Đừng nghe cái tên bánh trứng mà xem thường món ăn này. Nó không hề đơn giản như nhiều người nghĩ. Để có được món bánh trứng, đầu bếp của ngự thiện phòng sẽ dùng trứng, bột, đường, nước, dầu mè, mỡ heo rồi qua kỹ thuật chế biến khiến nó mang hương vị vô cùng xuất sắc. Món bánh trứng khi ăn sẽ không dính răng, không dính đũa cũng chẳng dính đĩa.

Các tài liệu lịch sử gọi món bánh trứng Càn Long thích ăn là món Osmanthus. Nó vốn là món đặc sản của vùng Hà Nam, Trung Quốc. Trong một lần đến phía nam sông Dương Tử, Càn Long đã ăn thử món bánh này và mê mẩn nó. Đầu bếp ngự thiện phòng sau đó được lệnh phải biến món ăn bình dân này trở thành món ăn hoàng gia. Cuối cùng họ tìm cách chế biến khác đi, giúp món bánh trở nên đặc biệt hơn.

Dù từng là món ăn được Càn Long yêu thích nhưng hiện tại bánh trứng không còn được nhiều đầu bếp nấu nữa. Thế nên để tìm được một chiếc bánh trứng đúng kiểu Càn Long từng ăn là điều vô cùng khó. Ngoài ra, bí quyết làm nên món bánh trứng đó hiện vẫn được xem như bí mật gia truyền.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/bi-mat-mon-an-dan-da-can-long-nghien-den-muc-ngay-nao-cung-phai-thu-ngay-nay-hiem-nguoi-lam-duoc-d211341.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-mat-mon-an-dan-da-can-long-nghien-den-muc-ngay-nao-cung-phai-thu-ngay-nay-hiem-nguoi-lam-duoc/20240317105520697)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY