Khoa học hôm nay

6 tập tục kì quặc đã được bậc tổ tiên vô cùng ưa thích trong lịch sử

Mỗi thời kì, mỗi giai đoạn con người lại có những phong tục, tập quán khác nhau. Dưới đây là những tập tục kì quặc từng được tổ tiên ta vô cùng ưa thích và sử dụng nhiều.

1. Ngủ 2 lần 1 ngày

Thường thì chúng ta chỉ ngủ 1 đêm và tỉnh dậy vào sáng hôm sau. Người châu Âu ngày xưa sẽ đi ngủ vào lúc mặt trời lặn và thức dậy vào lúc nửa đêm. Trong khoảng thời gian sau khỉ tỉnh dậy họ sẽ làm việc nhà và trò chuyện với người thân vài tiếng trước khi ngủ lần 2 và tỉnh dậy khi sáng sớm. Họ cho rằng việc ngủ như thế này giúp cho tinh thần sảng khoái và đầu óc tỉnh táo nhất.

2. Nhịn tắm

Ở nhiều quốc gia thời trung cổ, họ tin rằng việc việc tắm rửa làm tổn hại sức khỏe con người, và chấy, rận là món quà Chúa trời ban. Vì thế, người cổ đại rất kiêng việc tắm rửa. Người Viking chỉ tắm 1 lần/ 1 tuần, trong khi đó nữ hoàng Elisabeth đệ nhất chỉ tắm 2 lần trong đời, đó là lúc mới sinh và đêm trước khi đi lấy chồng.

3. Chụp hình với người đã khuất

Ở những năm 1800, một số nước châu Âu có tập tục chụp hình với người đã khuất. Người đã mất và những người trong gia đình được ăn vận đẹp đẽ; người đã mất được vẽ hoặc cho mở to mắt chụp hình như thể họ đang còn sống. Thật may mắn, tập tục này đã không còn.

4. Dùng đá làm giấy vệ sinh

Trước khi phát minh ra giấy vệ sinh, người cổ đại đã sử dụng nhiều vật dụng thay thế như lá, vỏ cây… Trong khi đó, người Hi Lạp và La Mã cổ đại lại sử dụng đá để thực hiện “công việc” này. Họ dùng những viên đá đã được mài nhẵn để sử dụng sau khi đi vệ sinh.

5. Máy tắm biển

Vào thế kỉ XIX, việc tắm biển đã trở thành nhu cầu, thú vui giải trí cho người dân. Để chống lại lễ giáo ngăn cấm, họ đã phát minh ra máy tắm biển, một thiết bị phổ biến cho cả nam và nữ đi tắm biển. Máy tắm biển là một cỗ xe gỗ, có buồng thay đồ, khi muốn tắm biển họ kéo cỗ xe xuống biển và bơi xung quanh. Các “máy tắm biển” được quây lại với nhau để ngăn cách bãi tắm nam với nữ.

6. Rút máu để trị bệnh

Tại châu Âu, đến tận thế kỉ XX, nhiều quốc gia vẫn cho rằng rút bớt máu trong cơ thể có thể chữa bệnh. Nhưng hành động này chẳng những không giúp lợi gì, còn làm sức khỏe bệnh nhân suy giảm do mất quá nhiều máu.

Theo Minh Khuê/Gia đình mới

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhmoi.vn/6-tap-tuc-ki-quac-da-duoc-bac-to-tien-vo-cung-ua-thich-trong-lich-su-d53167.html

Theo Minh Khuê/Gia đình mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/6-tap-tuc-ki-quac-da-duoc-bac-to-tien-vo-cung-ua-thich-trong-lich-su/20240426052502417)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY