Tâm sự hôm nay

Đường dây nóng y tế - Kịp thời giải quyết phản ánh của người dân

Hơn một năm sau khi Đường dây nóng (ĐDN) của Bộ Y tế đi vào hoạt động, ngành y tế đã ghi nhận kịp thời những phản ánh của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân để kịp thời xử lý.
Hơn một năm sau khi đường dây nóng (ĐDN) của Bộ Y tế đi vào hoạt động, ngành y tế đã ghi nhận kịp thời những phản ánh của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân để kịp thời xử lý.

Thắc mắc về quy trình khám chữa bệnh, chế độ bảo hiểm y tế hay thái độ của y bác sĩ là những câu chuyện mà ĐDN của Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên nhận được. Theo PGS.TS. Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện có bộ phận trực ĐDN chuyên tiếp nhận những phản ánh của người dân về những vấn đề trên để kịp thời chuyển đến lãnh đạo bệnh viện để lãnh đạo bệnh viện trực tiếp giải quyết ngay sự việc.

Trong những cuộc gọi đến các ĐDN y tế có không ít những việc dở khóc, dở cười như trường hợp của một người dân gọi đến từ số máy 09653…345 phản ánh trong 6 tháng nằm viện tại BV K (Hà Nội), cơ sở 3, không những không được bác sĩ cho phác đồ điều trị cụ thể, lại hẹn đi hẹn lại, tái khám nhiều lần, đến khi chuyển viện cho bệnh nhân thì lại yêu cầu họ viết giấy tự nguyện ra viện... Tuy nhiên, qua kiểm tra, thực tế lại không hoàn toàn như phản ánh trên. “Bệnh nhân sau khi được đánh giá, kiểm tra tổng thể, được thông qua hội chẩn khoa và được thông qua điều trị hóa chất phác đồ TC...” - trích Công văn giải trình số 136/CV-BVK, ngày 26/2/2015 của BV K. Tại đây, Bệnh viện K cho hay, do bệnh nhân có tình trạng nuốt nghẹn do “u chiếm toàn bộ chu vi thực quản” và chỉ ăn được cháo loãng, gầy, sút cân nhanh chóng nên bác sĩ có chỉ định và giải thích bệnh nhân cần được phẫu thuật mở thông thực quản nhưng gia đình không hợp tác và xin ra viện. Về sau, qua tìm hiểu, bệnh viện mới hay nguyên nhân do gia đình khó khăn không có người chăm sóc người bệnh phải ăn uống qua sonde nếu thực hiện phẫu thuật.

Ngoài số lượng ĐDN của từng bệnh viện, người dân có thể phản ánh trực tiếp thắc mắc của mình đến Bộ Y tế. Trong hơn một năm qua, Bộ Y tế đã thiết lập ĐDN của ngành thông qua số 1900.9095 để tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người dân về ngành. Để ĐDN hoạt động hiệu quả, Bộ Y tế cũng có bộ phận xử lý thông tin phản ánh đến ĐDN và ngay sau đó sẽ có những chỉ đạo trực tiếp đến các bệnh viện để xử lý các vấn đề đã tiếp nhận.

Theo TS. Nguyễn Xuân Trường - Chánh văn phòng Bộ Y tế, hiện Bộ Y tế đã trang bị 1.200 chiếc điện thoại di động cho các Sở Y tế, đơn vị bệnh viện tuyến huyện, các dịch trạm trên 63 tỉnh thành trong cả nước để đường dây nóng ngày một cải thiện, kịp thời ghi nhận được những ý kiến đóng góp của người dân về công tác khám chữa bệnh, thái độ của các y, bác sĩ và điều kiện cơ sở vật chất của các bệnh viện.

Theo Văn phòng Bộ Y tế, 2 tháng đầu năm 2015, Bộ Y tế nhận được khá nhiều lời khen, động viên từ người dân về thái độ phục vụ của thầy Thu*c. Đó là chuyện tận tình cứu chữa gia đình bà Phạm Thị Kim Dung, 58 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội gặp nạn hiểm nghèo khi đang trên đường đi tham quan Hà Giang. Cả gia đình bà đã được các BV Đa khoa tỉnh Hà Giang, BV Việt Xô, BV Việt Đức cứu chữa kịp thời và tận tình, họ đã qua khỏi mặc dù bị chấn thương rất nặng. Tương tự là ý kiến khen ngợi tinh thần thái độ phục vụ tốt bệnh nhân của cử nhân điều dưỡng Hà Sơn và bác sĩ Lê Thị Hồng, BV Y học cổ truyền Hải Dương. Những cá nhân, tập thể nói trên đã được các cấp khen thưởng kịp thời, tạo một không khí phấn khởi, tự tin cho đội ngũ y, bác sĩ nơi đây...

Rất nhiều câu chuyện từ các cuộc gọi từ các ĐDN y tế khác nhau về nội dung nhưng chúng tôi có thể cảm nhận đều có chung những niềm vui, nỗi buồn và cả thoáng chút lo âu trên từng gương mặt của những người khoác áo blouse trắng này. Và, trên hết tất cả, từ đó, một sự quyết tâm bứt phá đang hiện ra từ đây, để ngành y tế xốc lên cả đội hình tiến lên phía trước, nơi có sự tôn trọng một cách thực sự của mọi người đang chờ đón họ.

Bộ Y tế thiết lập trở lại ÐDN từ cuối năm 2013. Hiện ý kiến phản ánh của người dân qua ÐDN của ngành y tế đều gọi về số tổng đài 1900-9095 và cuộc gọi sẽ được chuyển đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế. Tất cả cuộc gọi đều được lưu trữ trên hệ thống. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2014 đã có 98.760 cuộc gọi phản ánh đến ÐDN y tế, tuy nhiên trong đó số cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận chỉ 36%. Trong số các cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận thì phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất; sau đó là thái độ, tinh thần, trách nhiệm của y bác sĩ (19%) và quy trình chuyên môn (15%). Cá biệt có hơn 2.200 cuộc gọi phản ánh về việc vòi vĩnh, đòi hối lộ (6%).

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-duong-day-nong-y-te-kip-thoi-giai-quyet-phan-anh-cua-nguoi-dan-8735.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY