Tâm sự hôm nay

Viện phí: Nỗi niềm không của riêng ai

Bệnh nhân có thể có muôn vàn lý do để không trở lại thanh toán viện phí: hoàn cảnh khó khăn, bận công việc và có chủ ý, toan tính ngay từ đầu.
Thứ năm, hôm nay, đến ngày trực của mình. 16h30 nhận trực như mọi ngày, bàn giao tua trực, đi một lượt các bệnh phòng, các bệnh nhân đều ổn. Mình thầm mong một đêm trực bình yên không có gì đột biến.

22h30: Chuông điện thoại reo, em sinh viên nội trú gọi: Mời chị xuống ngay có bệnh nhân chuyển đến.

Một bệnh nhân nữ năm nay 15 tuổi, được mẹ đưa vào trong tình trạng kích động, rối loạn hành vi, đêm không ngủ đã 3 ngày nay. Sau khi thăm khám, mình quyết định cho bệnh nhân vào viện và tiêm một liều Thu*c an thần.

Thứ sáu, mình nhận bệnh nhân mới điều trị. Vẫn là bệnh nhân đêm qua, nhưng hôm nay, cô bé đó đã ổn định hơn, nhưng mình trao đổi với gia đình phải tiếp tục điều trị thời gian nữa nhưng chắc là bệnh nhân này sẽ được ra viện sớm.

1 tuần trôi qua, sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, mình lại bắt đầu một ngày làm việc mới. Buổi sáng giao ban, chị y tá thông báo: bệnh nhân Yến Vy đã trốn viện, hiện tại, bệnh nhân mới ký quỹ 1 triệu, còn 4 triệu tiền viện phí chưa thanh toán, đề nghị bác sĩ điều trị liên hệ với người nhà để đến thanh toán viện phí.

Thôi, lại thêm việc rồi. Giở hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, may quá, địa chỉ, số điện thoại được ghi rõ ràng, thế cũng tạm yên tâm.

Gọi điện theo số điện thoại trên, có tiếng chuông đổ, sau khi giới thiệu là bác sĩ bệnh viện, lập tức đầu dây bên kia cúp máy. Lấy số máy khác gọi thì họ đều nói là không phải người nhà cháu Yến Vy. Thôi, thế là mất hy vọng.

1 tuần trôi qua, vẫn không thấy bóng dáng người nhà bệnh nhân đâu, lại đã đến kỳ phải quyết toán viện phí với bệnh viện, mình và chị y tá trưởng quyết định thử làm “thám tử Conan” một chuyến xem có lần ra được địa chỉ ghi ở hồ sơ bệnh án không.

Tìm đến phường K.Đ, tổ dân phố 2, hỏi mấy bác xe ôm, các bác ấy chỉ cho nhà của bác tổ trưởng tổ dân phố. Sau một hồi trình bày mọi việc, bác ấy rất nhiệt tình, lấy một cuốn sổ dày cộp ra tra cứu, lại hỏi thêm cả mấy bác dân phòng, hội trưởng phụ nữ nhưng chả có ai tên là Nguyễn Thị Y, có con tên là Yến Vy ở tổ dân phố này cả. Thôi đành cảm ơn các bác để về thôi, thế là mất cả một buổi chiều. Các bác ấy động viên: cứ để số điện thoại đây, nếu chúng tôi có thông tin gì thì sẽ điện thoại cho các cô.

- Thế là tháng này hai chị em mình mất nửa tháng lương rồi còn gì chị nhỉ? Mình nói với chị y tá.

- Ừ, cũng tại chị nghe bệnh nhân trình bày hoàn cảnh chưa chạy được tiền ngay nên đồng ý cho họ ký quỹ có 1 triệu, khi nào có tiền thì tạm ứng tiếp, ai ngờ họ cố tình trốn viện. Rút kinh nghiệm thôi em ạ, 1 tháng mà có 2 bệnh nhân như thế này thì coi như đi làm không có lương.

Bệnh nhân có thể có muôn vàn lý do để họ không trở lại thanh toán viện phí: nào là hoàn cảnh khó khăn, bận công việc và hầu hết những trường hợp đó đều có chủ ý, toan tính ngay từ đầu. Sau khi điều trị ổn định, họ bỏ về mà không quan tâm đến hậu quả như thế nào cho nhân viên y tế, cho bệnh viện. Trên hết là sự vô trách nhiệm đối với cả bệnh tật và cả xã hội.

Thôi, tháng này coi như gặp vận đen, mình lên facebook than thở với bạn bè, mình nhận được 50 like và những bình luận, chia sẻ của đồng nghiệp. Mọi người nói rằng chẳng phải mình bạn bị vậy đâu mà chúng tôi ở nhiều nơi, nhiều tỉnh thành khác nhau từ Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện tỉnh Thái Bình đều bị như vậy nhưng đành chịu thôi, không biết làm sao được. Chỉ có điều làm việc ở bệnh viện tuyến cuối của cả nước, bệnh nhân đến khám từ khắp các nơi, các tỉnh, không thể bỏ công việc để đi tìm bệnh nhân đòi viện phí được, quá xa và không có khả năng đi như vậy được.

Nhưng dù sao nhận được sự chia sẻ của mọi người mình cũng vơi đi bức xúc trong lòng và hy vọng không còn phải làm “thám tử” bất đắc dĩ.

BS. Yến Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vien-phi-noi-niem-khong-cua-rieng-ai-8479.html)
Từ khóa: viện phí

Chủ đề liên quan:

viện phí

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - “Em ch*t thì yên phận mình, nhưng còn hai đứa con nhỏ chúng biết nương nhờ vào ai. Những lúc bệnh hành hạ, em ôm ngực nằm gục, hai đứa nhỏ cứ ôm ghì lấy mẹ thi nhau khóc. Hình ảnh chúng ám ảnh tâm trí khiến em sợ không còn cơ hội gặp lại con”.
  • (MangYTe) - Chồng mất, bản thân chị Thảo bị đột quỵ, liệt nửa người rồi chuyển sang biến chứng tim mạch khiến 3 đứa con nhỏ đối mặt với nguy cơ mồ côi. Nhờ sự hỗ trợ của bạn đọc ADZ, chị đã được phẫu thuật thành công và xuất viện về với gia đình.
  • (MangYTe) - Không lâu sau khi người chồng vĩnh viễn ra đi trong cảnh khốn khó thì chị Thảo cũng lâm trọng bệnh. Khi sinh mạng của chị đang bị tử thần “réo gọi” thì bầy con thơ và người mẹ già phải sống trong đói khát, gia cảnh của chị Thảo đang cùng cực đến bế tắc.
  • (MangYTe) - Mắc căn bệnh u xương ác tính xâm lấn hốc mắt, sàn sọ, mặc dù bạn đọc ADZ đã chung tay giúp sức, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bà Trần Thị Đông không qua được trọng bệnh.
  • (MangYTe) - Gặp T*i n*n giao thông trên đường đi học về, sau hai lần phẫu thuật, tình trạng chấn thương sọ não vẫn đe dọa tính mạng cô sinh viên trong cảnh nghèo. Nhờ sự giúp đỡ từ bạn đọc ADZ và nỗ lực của bác sĩ, em Nga đã bình phục ngoài cả mong đợi.
  • (MangYTe) - Vụ T*i n*n thảm khốc khiến anh Định rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh, hai đứa con thơ nheo nhóc. Trong khi nợ viện phí điều trị cho chồng mỗi ngày một tăng, chị Sen lại rơi vào cảnh mất việc.
  • (MangYTe) - Mặc dù bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng biến chứng suy đa tạng do sốt xuất huyết đã cướp đi sinh mạng của chị Sương. Anh Tùng nghẹn ngào: “Dù vợ em không còn nữa nhưng sự quan tâm của cộng đồng những ngày qua cũng giúp cô ấy ấm lòng trước lúc ra đi.”
  • (MangYTe) - Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của bạn đọc ADZ, nỗi lo không có tiền thực hiện ca phẫu thuật đặt stent cho chồng của chị Hà đã được xua tan. Mơ ước về ngày đoàn tụ gia đình của người vợ trẻ và hai đứa con thơ đang dần thành hiện thực.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY