Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bệnh nhân không thở được do ung thư hốc mũi hiếm gặp

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng u to vùng mắt bên phải, u hốc mũi hai bên làm biến dạng mũi, không thở được…
bệnh nhân T. T. Đ. ( ngụ Bến Tre) mắc u hốc mũi đã lâu và cũng từng được phẫu thuật tại bệnh viện địa phương vào năm 2010. Nhưng sao đó do hoàn cảnh quá khó khăn nên chị Đ không tái khám và điều trị tiếp.

Trước khi nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy 3 tháng, khối u phát triển nhanh, bệnh nhân bị nghẹt mũi, chảy máu mũi từng đợt, u lấn lên mắt. bệnh nhân nhập viện trong tình trạng u to vùng mắt bên phải đẩy lồi mắt phải ra ngoài, làm hư mắt nên mắt không nhìn thấy; u hốc mũi hai bên làm biến dạng mũi. Kết quả chụp CT, MRI, cho thấy u hốc mũi xâm lấn mắt phải, xâm lấn vào sàng sọ, ăn lên não.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức hội chẩn nhiều lần với nhiều chuyên khoa. Và các bác sĩ phải mất hơn 6 giờ phẫu thuật để lấy hoàn toàn khối u 8x10cm ở mắt và tái tạo sàng sọ bằng lưới titan bệnh nhân">cứu sống bệnh nhân. Trong quá trình mổ, bệnh nhân mất nhiều máu nên các bác sĩ đã tiến hành truyền 7 đơn vị máu các loại.

TS.BS Nguyễn Ngọc Khang – Phó khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy đây là trường hợp đặc biệt do khối u dưới sàng sọ xâm lấn lên vào vùng não trán, nằm giữa hai mắt mũi, có dây thần kinh khứu giác và thị giác rất dễ gây tổn thương. Điểm nữa là khối u này từ bên dưới lên, ăn thủng qua màng cứng bảo vệ não và ăn vào não, nếu không lấy u sẽ ăn vào não, bệnh nhân sẽ hôn mê và Tu vong.

Theo BS.CKII Hoàng Bá Dũng – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, u nằm ranh giới giữa tai mũi họng và ngoại thần kinh nếu là trước đây các bác sĩ ngoại thần kinh sẽ phải mổ lấy hết khối u sàng sọ, một thời gian sau đó bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng mổ lấy u dưới mũi. Khi mổ nhiều lần và tách biệt như vậy sẽ không thể lấy hết khối u một cách triệt để. Tuy nhiên, với sự phối hợp tốt giữa các chuyên khoa trong thời gian gần đây, bệnh nhân T.T.Đ đã được phẫu thuật cùng một lần, bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh lấy u từ trên não, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng lấy u từ mũi lên giúp lấy triệt để khối u. BS. Bá Dũng cũng cho biết thêm đây là bệnh hiếm gặp, tại Bệnh viện Chợ Rẫy hai ba năm mới gặp một ca. bệnh nhân T.T.Đ thuộc diện rất nghèo nên đã được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí điều trị.

Nguyễn Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuu-song-benh-nhan-khong-tho-duoc-do-ung-thu-hoc-mui-hiem-gap-20218.html)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi này vừa giúp phát hiện sớm ung thư tai mũi họng, vừa giúp bệnh nhân đỡ khó chịu so với phương pháp nội soi cũ.
  • Mấy ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám và phẫu thuật tại BV Tai mũi họng Trung ương tăng 3 - 4 lần, với rất nhiều ca viêm tai giữa.
  • Tôi 36 tuổi, gần đây hay bị chảy máu mũi bên trái. Chảy ít, nằm nghỉ khoảng 15 phút thì hết. Làm sao khắc phục hiện tượng này, thưa bác sĩ?
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY