Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ứng dụng thành công phương pháp mới điều trị bệnh sỏi thận tái phát nhiều lần

(HNMO) - Kỹ thuật này đã giúp bệnh nhân không cần phải cắt thận, “giải thoát” được ống dẫn lưu thận bên phải mà bệnh nhân phải đeo suốt trong 2 tháng qua.

(hnmo) - sáng 12-5, bệnh viện chợ rẫy (thành phố hồ chí minh) thông tin về việc lần đầu tiên kết hợp đồng thời 2 kỹ thuật nội soi trong 1 lần phẫu thuật để điều trị cho bệnh nhân bị sỏi thận tái phát nhiều lần.

Theo tiến sĩ, bác sĩ châu phú thuận, phó khoa ngoại tiết niệu - bệnh viện chợ rẫy: bệnh nhân (nữ, 58 tuổi, ngụ tại vĩnh long) đã phải trải qua phẫu thuật sỏi thận 3 lần trong 15 năm. sau đó, sỏi vẫn tái phát, bị tắc và gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Ngày 20-4-2023, bệnh nhân đến bệnh viện chợ rẫy khám với mong muốn được cắt bỏ thận vì bệnh cứ tái phát gây sốt, đau và phải mang ống dẫn lưu kéo dài, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống.

Sau khi kiểm tra và đánh giá toàn diện, ghi nhận chức năng thận bên phải của bệnh nhân cũng còn khá tốt. Bệnh nhân không thuộc trường hợp có chỉ định phải cắt bỏ thận. Tuy nhiên, do bệnh nhân có vết mổ cũ tại chỗ sỏi tái phát, nếu áp dụng phương pháp phẫu thuật kinh điển mổ hở thông thường sẽ không thể giúp bệnh nhân lấy hết sỏi một lần. 

Đồng thời, các bác sĩ đánh giá trong trường hợp này, ít nhiều phương pháp mổ hở có thể gây ra cho bệnh nhân nhiều biến chứng, cũng như di chứng vì phải can thiệp với vết mổ kéo dài xâm lấn thành lưng, gây đau đớn trong thời gian nằm viện, nhiễm khuẩn sau mổ và quan trọng nhất là chi phí chi trả sẽ rất cao.

Qua quá trình hội chẩn, khoa ngoại tiết niệu đã quyết định áp dụng phối hợp các phương pháp hiện đại theo xu hướng thế giới. đó là phương pháp can thiệp tối thiểu, kết hợp 2 kỹ thuật nội soi vừa lấy sỏi qua da vừa nội soi ngược dòng bán cứng kết hợp ống soi mềm từ dưới đi lên để xử lý hết sỏi một lần cho bệnh nhân và đã thành công ngay lần đầu tiên.

Kỹ thuật này đã giúp cho bệnh nhân không cần phải cắt thận, “giải thoát” được ống dẫn lưu thận bên phải mà bệnh nhân phải đeo suốt trong 2 tháng qua và không còn “ám ảnh” phải trải qua phẫu thuật lấy sỏi nhiều lần.

Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không còn đau, không bị sốt, có thể đi lại sinh hoạt ăn uống bình thường và được xuất viện vào hôm nay 12-5.

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1063992/ung-dung-thanh-cong-phuong-phap-moi-dieu-tri-benh-soi-than-tai-phat-nhieu-lan)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY