Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cần phát triển hệ thống điều phối trong hiến, ghép mô, tạng toàn quốc từ người hiến chết não

(HNMO) - Cả nước hiện có khoảng gần 6.400 ca tử vong vì tai nạn giao thông, nhưng chưa có cơ chế khuyến khích, vận động, tiếp nhận hiến tạng cho người cần ghép.

(hnmo) – ngày 20-3, bệnh viện chợ rẫy (thành phố hồ chí minh) thông tin về việc lần đầu tiên, đơn vị phối hợp với các bên liên quan tổ chức chương trình đào tạo hiến và ghép thận từ người hiến tạng chết não.

Sự kiện diễn ra tại bệnh viện chợ rẫy trong các ngày 17 và 18-3, với sự phối hợp tổ chức giữa bệnh viện chợ rẫy (là trung tâm đào tạo khu vực của hội thận học quốc tế) và hội ghép tạng việt nam (vsot) cùng hội thận học quốc tế (isn). có 100 người tham gia trực tiếp và hàng nghìn lượt người theo dõi trực tuyến từ các bệnh viện tại thành phố hồ chí minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Các học viên tham gia khóa đào tạo gồm nhân viên y tế là bác sĩ, điều dưỡng, điều phối viên làm việc trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, Thận học, Tiết niệu học hoặc đa khoa tổng quát tại các bệnh viện đa khoa.

Tại khóa đào tạo, 18 chủ đề xuất phát từ quá trình hình thành và phát triển của lĩnh vực ghép tạng tại bệnh viện chợ rẫy đã được trình bày. trong đó, có: "như thế nào là chẩn đoán chết não?", "hình ảnh tổn thương não ở bệnh nhân chẩn đoán chết não", "điện não trong chẩn đoán chết não, những khó khăn bất cập"...

Các học viên còn được trang bị kiến thức về: "tiếp xúc và đồng thuận của thân nhân bệnh nhân hiến tạng: từ lý thuyết đến thực tiễn lâm sàng", "hồi sức ở bệnh nhân chết não hiến tạng tiềm năng như thế nào?", "chấp nhận hoặc từ chối thận hiến từ người hiến tạng chết não", "nhiễm khuẩn từ người hiến thận: đánh giá nguy cơ và dự phòng", "trình ca lâm sàng: hiến tạng từ người hiến chết não".

Ngoài ra còn có những chuyên đề khác được trình bày gồm: "có khác gì giữa bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối trong và không trong danh sách chờ ghép?", "bệnh nhân nào là chọn lựa tối ưu nhận thận ghép từ người hiến tạng chết?, "vai trò của điều phối trong chương trình ghép tạng từ người hiến tạng chết não - giới thiệu về phần mềm đăng ký, quản lý hiến và ghép tạng của bệnh viện chợ rẫy, thống nhất và nhi đồng 2", "ghép thận từ người hiến tạng chết não tại bệnh viện chợ rẫy: phẫu thuật và kết cục"... 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Việt Nam đang trên đà xây dựng, phát triển hệ thống điều phối trong hiến, ghép đa mô, tạng từ người hiến chết não và hoạt động này đã không còn chỉ khu trú tại một số bệnh viện lớn, mà vấn đề này có thể diễn ra ở bất cứ bệnh viện nào trên cả nước. 

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), trong năm 2022, trên toàn quốc xảy ra 11.450 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.384 người, trong đó, đường bộ xảy ra 11.323 vụ, làm chết 6.265 người. Chỉ riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi ngày có từ 3-5 bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông, nhưng không thể tiếp nhận được tạng hiến tặng. 

“Vậy làm sao để có thể thay đổi được điều này? Làm thế nào để người bệnh bị suy chức năng mô, tạng có thể đăng ký vào danh sách chờ ghép? Thực tế cho thấy, để có thể gia tăng sự tiếp nhận mô, tạng hiến tặng từ người bệnh chết não, và người bệnh suy chức năng mô, tạng giai đoạn cuối có thể đăng ký vào danh sách chờ ghép, thì việc xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống điều phối hiến ghép mô, tạng từ người hiến chết não hay ngừng tuần hoàn tại các bệnh viện có Khoa Hồi sức cấp cứu trên cả nước là yêu cầu bức thiết trong giai đoạn hiện tại”, Tiến sĩ Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh.


 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1058732/can-phat-trien-he-thong-dieu-phoi-trong-hien-ghep-mo-tang-toan-quoc-tu-nguoi-hien-chet-nao)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ tôi bị tê và run hai chân, khám Bệnh viện Chợ Rẫy được chẩn đoán là bệnh hẹp ống sống và cho Thu*c uống nhưng không bớt.
  • Nhưng sự hy sinh của điều dưỡng Võ Văn Đấu là sự hy sinh đến tột cùng: cả tính mạng của mình. Điều không mong đó vẫn xảy ra với thầy Thu*c, những người đi cứu người…
  • Xuất thân từ ngôi trường Trung học Hàm Nghi ở Huế, học Đại học Y khoa và ra trường năm 1972, mấy chục năm sau anh đã trở thành một thầy Thuốc nổi danh “Lương y như từ mẫu”.
  • Alzheimer là bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến, người càng cao tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh này.
  • Ông silicon to hơn ngón tay cái dài 20 cm vừa được bác sĩ lấy ra khỏi ruột già bệnh nhân 57 tuổi sau khi ông này tự sướng qua đường hậu môn.
  • Một thanh niên đã phải nhờ bạn chở vào bệnh viện do “cậu nhỏ” sưng to. Người này khai với bác sĩ rằng do cậu ta bẻ dương vật để tự sướng
  • Ngày 30/4, Lễ khánh thành Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy đã được tổ chức long trọng trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.
  • Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY