Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vinh danh người hiến tạng

Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động. Phát biểu tại buổi lễ, TTND.PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, chia sẻ đây là một buổi lễ rất nhân văn nhằm tri ân những nghĩa cử cao cả của những người hiến tạng để nối dài sự sống cho bao người. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà đội ngũ y bác sĩ đã đạt được trong lĩnh vực ghép tạng trên người trong suốt 23 năm qua.

Vượt qua những suy nghĩ thường tình

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, tính từ năm 1992 đến nay (kể từ ca ghép tạng đầu tiên của ngành y trong nước), cả nước có hơn 1.200 bệnh nhân được ghép thận, có 30 trường hợp ghép gan, 10 trường hợp ghép tim và một trường hợp ghép thận-tụy. Riêng Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép tạng thành công cho 373 bệnh nhân.

Theo PGS. Nguyễn Trường Sơn, đây là sự nỗ lực rất lớn từ ngành y tế, đội ngũ các bác sĩ đã cố gắng học tập và nhận chuyển giao kỹ thuật tiên tiến từ Pháp, Hàn Quốc… Nhưng quan trọng hơn đó là sự hy sinh của những người cho tạng, sự đồng thuận của xã hội, gia đình người hiến tạng. “Tôi muốn được nhấn mạnh rằng, chương trình ghép tạng không thể thành công nếu không có sự hy sinh tự nguyện của những người hiến tạng. Suy nghĩ của họ đã vượt qua những suy nghĩ thường tình với mong muốn mang lại “sức khỏe và sự sống trường tồn” cho nhân loại. Đây là sự hy sinh cao cả và không thể dùng bất kỳ giá trị nào để trao đổi”, BS. Trường Sơn xúc động nói.

Buổi lễ đã tôn vinh và trao kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”, thẻ Bảo hiểm y tế của Bộ Y tế cho 403 người hiến tạng và người thân, gia đình của người hiến tạng nhân đạo. Chị Võ Thị Nga (ngụ tại Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk) nói trong sự xúc động, “Tôi đi xe đò từ tối qua, tham dự buổi lễ tôi xúc động đến nghẹn ngào. Cảm ơn các bác sĩ đã làm cho tôi và những người hiến tạng thấy giá trị việc làm của mình. Giờ đây, tôi không chỉ đăng ký hiến tạng cho riêng tôi mà chắc chắn tôi sẽ vận động cả gia đình và người thân tham gia vào việc làm vô cùng ý nghĩa này”.

Hàng ngàn người còn khắc khoải chờ đợi

Hiện còn hơn 8.000 bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối tại các bệnh viện trên cả nước đang có nhu cầu được ghép thận, 1.500 người cần được ghép gan, 6.000 người đang chờ ghép giác mạc và hàng trăm người đang cần ghép tim, phổi và tụy tạng. Hàng ngàn người vẫn còn phải khắc khoải chờ đợi được ghép tạng.

Một người hiến tạng có thể cứu sống được 6, 7 người. Chẳng hạn, một người ch*t vì chấn thương sọ não, tối thiểu có thể cứu sống được 7 người bệnh với thận, gan, tim, phổi, tụy tạng của mình. Tuy nhiên, theo GS.TS Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu - Thận học TP.HCM, Nguyên Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, ở các nước, việc hiến tạng, cho tạng rất phổ biến. Còn ở Việt Nam, việc hiến tạng gặp nhiều rào cản do tâm lý, tôn giáo và những ảnh hưởng văn hóa. Nguồn tạng được hiến tặng hiện nay chủ yếu là từ người sống, hiến một phần tạng (gan, thận) cho người thân. Nguồn hiến tạng từ người ch*t não và người đã ngừng tuần hoàn không nhiều.

Tại Lễ vinh danh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời tri ân sâu sắc đến những người hiến tạng khi đã ch*t, gia đình người hiến tạng và những người sống hiến tạng. Bộ trưởng cũng cho rằng, ở nước ta, việc ghép tạng đã có một hành lang pháp lý hoàn thiện: có luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác của Quốc hội khóa XI năm 2006. Các thầy Thu*c đã làm chủ khá tốt về chuyên môn, kỹ thuật, đã có hàng ngàn ca thành công. Đặc biệt, kỹ thuật ghép thận đã trở thành một kỹ thuật thường quy, cứu sống rất nhiều người bị suy thận. Hiện Bộ Y tế đang hướng đến việc ghép thêm phổi và cả tụy…Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các thầy Thu*c từ Bắc, Trung, Nam vì đã triển khai được nhiều kỹ thuật tốt.

Nhằm thúc đẩy tuyên truyền, vận động người dân hiến tạng, Bộ Y tế quy định tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế cho những người hiến tạng và đặc biệt là thẻ bảo hiểm y tế cho những người hiến tạng để khuyến khích toàn dân tham gia vào chương trình hiến tạng với mục đích mang lại cuộc sống có chất lượng cho bệnh nhân.

NGUYỄN HUYỀN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vinh-danh-nguoi-hien-tang-6198.html)

Chủ đề liên quan:

hiến tạng vinh danh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY