Kinh tế xã hội hôm nay

Nam bệnh nhân hiến tạng cứu sống 2 người suy thận

(MangYTe) - Đây là trường hợp đầu tiên ở miền Trung - Tây Nguyên hiến thận tại Bệnh viện Trung ương Huế sau khi chết để ghép cho 2 bệnh nhân khác.

Ngày 8/6, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe 2 bệnhnhân được ghép thận cùng lúc từ người cho thận chết não đã ổn định, tiến triểntốt. Họ được ghép thận vào ngày 5/6 và đã có tiến triển ngay tại bàn mổ saughép.

Theo bệnh viện trung ương huế, đây là ca hiến tạng đầu tiênsau khi chết tại khu vực miền trung – tây nguyên, mở ra hy vọng góp phần thay đổicách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạngcó thể được cứu sống.

Người hiến thận là nam bệnh nhân 33 tuổi, ngụ tại tp huế, mắcbệnh hiểm nghèo phải điều trị tại bệnh viện trung ương huế trong tình trạng hônmê sâu và phải thở máy, tiên lượng t* vong. ngày 3/6, phòng điều phối ghép tạng– bệnh viện trung ương huế tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng của bệnh nhân này từgia đình.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật.

Em họ của bệnh nhân cũng là một trong những người suy thận mạngiai đoạn cuối, đang chạy thận định kỳ tại bệnh viện trung ương huế và đăng kýchờ đợi cơ hội được ghép thận. thấu hiểu sự mong mỏi của các bệnh nhân cần ghépthận, gia đình có ý nguyện hiến thận để cứu sống người em và các bệnh nhânkhác.

Hội đồng ghép thận của bệnh viện trung ương huế đã họp, chọnbệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp. vào thời điểmghép thận cho 2 bệnh nhân trên, cùng lúc đội ngũ y - bác sĩ sắp xếp tiễn đưangười hiến thận về với mẹ cha, gia đình. trong giây phút tiễn đưa, ai cũng nghẹnngào xúc động và cảm kích tấm lòng của gia đình người hiến khi đã vượt qua đượcrào cản quan niệm "chết nguyên vẹn" của nhiều người dân miền trung.

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngày 31/7/2001 là cột mốcđánh dấu hành trình 21 năm ghép tạng của bệnh viện này kể từ ca ghép thận đầutiên của người mẹ hiến cho con trai. Cả 2 mẹ con hiện vẫn sống và làm việc bìnhthường, sức khỏe ổn định. Từ đó đến nay, bệnh viện đã thực hiện hơn 1.200 caghép thận nhưng nguồn tạng hiến vẫn từ người cho còn sống.

Tỷ Hầu

Link bài gốc Lấy link

Tỷ Hầu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/nam-benh-nhan-hien-tang-cuu-song-2-nguoi-suy-than/20220608113908392)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY