Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Em muốn hiến tạng thì liên hệ ở đâu?

Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Chào bạn,

Rất hoan nghênh tấm lòng vì cộng đồng của bạn. Chúng tôi có thể cung cấp một số thông tin về việc hiến tạng, hiến xác cho bạn như sau:

Bất kỳ công dân từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không giới hạn giới tính, tín ngưỡng đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc hiến sau khi ch*t, ch*t não và hiến xác. Việc đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác được thể hiện qua đơn đăng ký hiến.

Nguyên tắc của việc hiến mô, tạng?

1. Tự nguyện đối với người hiến, người được ghép.

2. Vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học.

3. Không nhằm mục đích thương mại.

4. Giữ bí mật về các thông tin có liên quan đến người hiến, người được ghép, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

- Người khi còn sống có thể hiến: 1 lá gan hoặc một phần của lá gan; 1 quả thận, da, xương...

- Một người ch*t/ch*t não có thể hiến được các mô, tạng sau: 1 quả Tim/ 2 lá Gan/ 2 quả Thận/ 1 Tụy/ 2 lá phổi/ 2 giác mạc/ Da, xương.....

Quyền lợi của người hiến mô?

- Người đã hiến mô (khi còn sống) được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến mô tại cơ sở y tế.

- Người hiến mô sau khi ch*t (giác mạc): Người hiến giác mạc sẽ được tôn vinh, gia đình người hiến giác mạc sẽ được trao tặng bằng ghi nhận nghĩa cử cao đẹp.

Thân nhân người hiến tặng giác mạc sẽ được ưu tiên trong khám, chữa mắt và đặc biệt được ưu tiên ghép giác mạc trong trường hợp họ bị mắc bệnh về giác mạc và cần phải ghép thay thế.

Quyền lợi của người hiến tạng khi còn sống?

1. Được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến bộ phận cơ thể người tại cơ sở y tế và được khám sức khỏe định kỳ miễn phí.

2. Được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

3. Được ưu tiên ghép mô, bộ phận cơ thể người khi có chỉ định ghép của cơ sở y tế.

4. Được tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Quyền lợi của người hiến tạng sau khi ch*t, ch*t não, hiến xác?

Người đã hiến tạng sau khi ch*t, ch*t não, hiến xác được truy tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Nếu muốn đăng ký hiến mô, tạng hoặc hiến xác thì phải liên hệ tới đâu?

1. Nếu một người muốn đăng ký hiến mô, tạng trước hoặc sau khi ch*t, ch*t não, Người hiến có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào gần nhất bày tỏ ý nguyện đó. Cơ sở y tế đó sẽ có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và báo về Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người-Bộ Y tế để thông tin đến cơ sở y tế có chức năng phù hợp tiếp nhận đơn đăng ký hiến mô, tạng của người muốn hiến và hoàn tất các thủ tục pháp lý, tư vấn, cấp thẻ đăng ký hiến mô, tạng (hiến sau khi ch*t), hiến xác cho người đăng ký hiến.

2. Hoặc người hiến có thể trực tiếp tới cơ sở y tế có chức năng lấy, ghép mô, tạng để đăng ký hiến (khi còn sống hoặc sau khi ch*t): BV Hữu nghị Việt Đức; BV Quân Y 103; BV Nhi Trung ương; BV Bạch Mai; BV 198; BVĐK Xanh Pôn; BV Trung ương Huế; BVĐK Đà Nẵng; BV Chợ Rẫy; BV Nhi đồng 2; BV Nhân dân Gia Định; Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh; BV Nhân dân 115; BV ĐK Kiên Giang; Ngân hàng Giác mạc - BV Mắt Trung ương; Trung tâm mô, phôi - Đại học Y Hà Nội; Ngân hàng Mô- BV Bỏng Lê Hữu Trác; Đại học Y Phạm Ngọc Thạch; Ngân hàng tế bào gốc: Mekophar.

3. Nếu người hiến muốn đăng ký hiến xác thì có thể đăng ký với một trong các trường đại học y khoa: Đại học Y Hà Nội; Đại học Y Thái Nguyên; Đại học Y Thái Bình; Đại học Y Hải Phòng; Học viện Quân Y; Đại học Y Huế; Đại học Y Tây Nguyên; Đại học Y Cần Thơ; Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh; Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

4. Ngoài ra, Người hiến có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người-Bộ Y tế để được tư vấn, đăng ký hiến tặng mô, tạng, hiến xác và điều phối đến cơ sở y tế có chức năng lấy, ghép mô, tạng hoặc tiếp nhận xác.

Địa chỉ tư vấn và đăng ký hiến mô, tạng, hiến xác:

BV Đại học Y dược
215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5,TPHCM
ĐT: 08. 3855 4269

BV Phạm Ngọc Thạch
120 Hùng Vương, Phường 12, Quận 5, TPHCM
ĐT: 08. 38550207

BV Chợ Rẫy
201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM
ĐT: 84.8.38554137

BV Nhân dân 115
527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
ĐT: 08. 3865 4249

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Thân ái.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-em-muon-hien-tang-thi-lien-he-o-dau-1304.html)
Từ khóa: hiến tạng

Chủ đề liên quan:

hiến tạng liên hệ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY