Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lời tiễn biệt nghẹn ngào với chàng trai 19 tuổi hiến tạng

TP HCM-Dưới ánh đèn phẫu thuật, bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí nói lời tiễn biệt và tri ân chàng trai 19 tuổi ch*t não, trước khi lấy tạng của em.

"Ý nguyện của gia đình muốn giữ lại những phần còn sống trong cơ thể em để giúp đời, giúp những bệnh nhân đang cần ghép tạng. Xin cảm ơn em, cảm ơn gia đình. Xin chào em", Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, nói trước khi phẫu thuật lấy tạng, ngày 6/5.

Chàng trai là sinh viên năm nhất, con đầu lòng của đôi vợ chồng ngụ quận bình tân. một tuần sau, ngày 13/5, bác sĩ chí chia sẻ lại cảm xúc này: "mỗi lần nói lời tri ân, tiễn biệt người hiến tạng là một lần xúc động. với trường hợp này, bệnh nhân còn quá trẻ, lời tri ân thật sự rất nghẹn ngào".

Y bác sĩ cúi đầu tri ân chàng trai 19 tuổi hiến tạng cứu 4 người

Ê kíp mổ lấy tạng nói lời tiễn biệt, mặc niệm chàng trai ch*t não hiến tạng. Video: Bệnh viện Chợ Rẫy

Thanh niên này trước đó gặp t*i n*n giao thông, chấn thương não không thể phục hồi, thở máy, hôn mê sâu, điều trị tại bệnh viện nhân dân gia định. khi bác sĩ tiên lượng bệnh nhân không thể qua khỏi, bố mẹ bày tỏ ý nguyện hiến tạng con.

Tiến sĩ, bác sĩ dư thị ngọc thu, trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, bệnh viện chợ rẫy, cho biết tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình chàng trai vào kỳ nghỉ lễ 1/5. khi ấy, các bác sĩ hai bệnh viện phối hợp cố gắng cứu chữa nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện. sau đó, một hội đồng độc lập được thành lập, tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng xác định bệnh nhân đã ch*t não.

Gia đình quyết định hiến hai quả thận, lá gan và trái tim của con để ghép cho người khác.

Do người hiến còn trẻ tuổi, ban đầu các tạng hiến được dự định ưu tiên ghép cho trẻ em, theo bác sĩ Thu. Tuy nhiên, trong danh sách bệnh nhân chờ ghép tim và gan không có trẻ phù hợp. Trong danh sách chờ ghép thận, 4 bệnh nhi có chỉ số phù hợp nhưng đáng tiếc là kết quả kiểm tra cho thấy các bé đều đang có vấn đề sức khỏe không thể ghép được. Cuối cùng, toàn bộ 4 tạng từ chàng trai được ghép cho người lớn.

Trong đó, hai quả thận được ghép cho hai nam bệnh nhân gồm một người 27 tuổi (quê Long An) và 37 tuổi (quê Nghệ An), họ đều chạy thận nhân tạo 9 năm nay. Lá gan ghép cho người đàn ông 39 tuổi bị xơ gan (quê Gia Lai), điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Riêng trái tim được Trung tâm Điều phối Quốc gia chọn ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế. Cảnh sát giao thông đã hộ tống trái tim từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định ra sân bay Tân Sơn Nhất, và hãng hàng không vận chuyển trong thời gian nhanh nhất đến Huế để kịp ghép cho bệnh nhân.

Cảnh sát mở đường hộ tống quả tim hiến tặng ra sân bay

Cảnh sát giao thông hộ tống trái tim của chàng trai đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Huế. Video: Bệnh viện Chợ Rẫy

Tại đám tang chàng trai vài ngày sau, người bố xúc động khi bác sĩ thông báo cả 4 bệnh nhân sau ghép đều có kết quả tốt.

Tiến sĩ Lâm Việt Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói rằng nguồn tạng hiến từ người cho ch*t não là món quà quý giá, bước ngoặt giúp nhiều người hồi phục trở về cuộc sống bình thường, trong bối cảnh rất nhiều bệnh nhân chờ ghép nhưng khan hiếm nguồn tạng. Ở nước ngoài, nguồn tạng hiến chủ yếu từ người cho ch*t não, trong khi ở Việt Nam, đa số trường hợp do người sống hiến một phần gan và một quả thận.

Bệnh nhân ghép gan hồi phục tốt sau mổ, tại Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 13/5. Ảnh: An Mỹ

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/loi-tien-biet-nghen-ngao-voi-chang-trai-19-tuoi-hien-tang-4462954.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện ở Việt Nam, 6.000 người bị suy thận mạn cần ghép thận, 5.000 người chờ ghép giác mạc và hàng ngàn người được chỉ định ghép gan.
  • Ghép tạng là lựa chọn cuối cùng đối với những bệnh nhân bị suy gan, tim, thận giai đoạn cuối. Có những người tưởng chừng cận kề cái Ch?t nhưng nhờ ghép tạng nên được hồi sinh...
  • Nhiều ý kiến đề xuất cần triển khai kỹ thuật lấy thận từ người cho ch*t não, tim để ghép nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm thận hiện nay.
  • Sáng 16/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị “Ghép mô, tạng và điều phối ghép mô, tạng tại Việt Nam”.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Bộ trưởng Y tế đã tới thăm các bệnh nhân được ghép tạng từ người cho ch*t não ngày 30/6 tại BV Việt Đức (Hà Nội) và khen thưởng các kíp thực hiện ca ghép này.
  • Sáng 29/6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY