Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ mặc niệm tri ân người hiến tạng sau chết não đầu tiên tại miền Trung - Tây Nguyên

(Tổ Quốc) - Lần đầu tiên ở miền Trung - Tây Nguyên có một ca hiến tạng là thận của một bệnh nhân sau chết não. Các bác sĩ đã dành một phút mặc niệm để tri ân người hiến tạng trước khi đưa người hiến về gia đình lo hậu sự.

Ngày 8/6, tin từ bệnh viện trung ương huế cho biết, lần đầu tiên ở khu vực miền trung - tây nguyên có một ca hiến tạng sau chết não ở khu vực này.

Vào ngày 3/6, phòng điều phối ghép tạng – bệnh viện trung ương huế tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình của bệnh nhân đang điều trị tại khoa gây mê hồi sức b.

Bệnh nhân nam 33 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế, không may mắc bệnh hiểm nghèo, hôn mê sâu đang thở máy hỗ trợ… tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng T* vong.

Ngay sau đó, hội đồng đánh giá chết não của bệnh viện trung ương huế đã tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng xác định bệnh nhân đã chết não vào ngày 4/6.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tạng.

Được biết em họ của bệnh nhân cũng là một trong số những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận định kỳ tại bệnh viện và đăng ký chờ đợi cơ hội được ghép thận. Thấu hiểu sự mong mỏi của các bệnh nhân cần ghép thận, gia đình có ý nguyện hiến thận để cứu sống người em và các bệnh nhân khác.

Hội đồng ghép thận của Bệnh viện đã họp để chọn bệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp.

Đúng 13h30 ngày 5/6, ca phẫu thuật ghép thận cho 2 người nhận đồng thời diễn ra và đã có nước tiểu tại bàn mổ sau khi ghép, hiện tại sức khỏe đã ổn định. Cùng lúc đó, đội ngũ y bác sĩ sắp xếp chuẩn bị đưa người hiến về với gia đình.

Các bác sĩ đã dành một phút mặc niệm để tri ân người hiến tạng trước khi đưa người hiến về gia đình lo hậu sự.

Các bác sĩ đã dành một phút mặc niệm để tri ân người hiến tạng trước khi đưa người hiến về gia đình lo hậu sự. giây phút tiễn đưa ai cũng nghẹn ngào xúc động và cảm kích tấm lòng cũng như suy nghĩ cởi mở của gia đình người hiến, đã vượt qua được rào cản quan niệm "chết toàn thây" của người dân miền trung.

Được biết, đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại thừa thiên huế và khu vực miền trung – tây nguyên.

Lê Chung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/bac-si-mac-niem-tri-an-nguoi-hien-tang-sau-chet-nao-dau-tien-tai-mien-trung-tay-nguyen-20220608124025825.htm)

Tin cùng nội dung

  • SKĐS: Hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2015), ngày 9/10, tại Hà Nội, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tổ chức Hội nghị khoa học Điều dưỡng lần thứ VII với chủ đề: “Xây dựng môi trường an toàn người bệnh: Những đổi mới trong đào tạo, quản lý và thực hành chăm sóc”.
  • Chiều ngày 25/9, tại lễ xuất viện của hai bệnh nhân được ghép tạng từ người cho ch*t não hiến từ Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều điều bất ngờ đã được chia sẻ.
  • Chiều tối ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm 2 bệnh nhân ghép tim và ghép gan tại Bệnh viện (BV) Việt Đức từ nguồn tạng hiến tặng.
  • Mỗi ngày tại BV Hữu nghị Việt Đức có từ 2-3 bệnh nhân ch*t não và một năm hơn 11 ngàn trường hợp Tu vong do T*i n*n giao thông có thể hiến tạng.
  • Nhờ công nghệ Hệ thống chăm sóc Bộ phận người (OCS) mang tính cách mạng, quả tim người hiến tặng vẫn có thể hoạt động bình thường trong một chiếc hộp tách rời cơ thể người hiến cho tới giây phút nó được cấy ghép cho người cần.
  • Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, các Bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tiết niệu và u xơ tiền liệt tuyến cho các bác sĩ của bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà.
  • Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
  • Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY