Tâm sự hôm nay

Bệnh viện Trung ương Huế không còn tình trạng nằm ghép

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện.
Giám đốc bệnh viện trung ương huế">bệnh viện trung ương huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện. Bệnh viện hiện có 37 khoa lâm sàng, có 5 khoa nằm ghép sau nhập viện 24 giờ, tuy vậy, sau 48 giờ thì không có khoa nào nằm ghép.

Ban Giám đốc bệnh viện đã đề ra nhiều phương án để thực hiện tốt vấn đề này, chỉ đạo các khoa kê thêm giường bệnh bằng việc tận dụng các diện tích, mặt bằng trước đây sử dụng làm kho, phòng họp giao ban, giường nghỉ của nhân viên trong khoa, bỏ chế độ phòng dịch vụ... bệnh nhân có nhu cầu nằm phòng dịch vụ, có điều kiện kinh tế được chuyển qua cơ sở điều trị quốc tế. Điều chuyển bệnh nhân hợp lý giữa các khoa. Bệnh nhân vào viện, Ban chủ nhiệm các khoa chịu trách nhiệm giải quyết giường trước 24 giờ. Sau 24 giờ không bố trí được thì báo cáo Ban Giám đốc để điều phối. Chẳng hạn, cùng một hệ ngoại hoặc hệ nội, bệnh nhân ở khoa này thiếu giường có thể được điều chuyển qua khoa khác còn giường để điều trị nhưng việc điều trị vẫn do các bác sĩ chuyên khoa phụ trách.

Các khoa thực hiện triển khai các kỹ thuật hiện đại, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chuyên môn, đảm bảo chất lượng điều trị để rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân.

Phân công 9 phòng, ban cùng tham gia phụ trách, giám sát, trong đó, Phòng Kế hoạch Tổng hợp làm đầu mối, chịu trách nhiệm tổng hợp số liệu bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các khoa để điều tiết bệnh nhân, thông báo cho Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu tình hình bệnh nhân và giường bệnh tại các khoa lâm sàng, kiểm tra, giám sát tình hình nhập viện và điều trị nội trú hàng ngày ở các khoa, đặc biệt những khoa thường quá tải, trực tiếp giải quyết các vướng mắc trong quy trình chuyển và nhận bệnh nhân giữa các khoa. Hàng ngày, hàng tuần báo cáo Ban Giám đốc về tiến độ thực hiện kế hoạch không nằm ghép giường.

ThS.BSCKII. Hoàng Bách Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết: Sau khi thực hiện các biện pháp chống nằm giường ghép của Bộ Y tế và Ban Giám đốc Bệnh viện, bệnh viện đã kê thêm 317 giường (trước đây có 2.479 giường, giờ có 2.796 giường). Ngoài ra, bệnh viện đầu tư thêm 279 giường xếp để giải quyết giường tạm cho bệnh nhân khi cần. Vào 8 giờ sáng hàng ngày, các khoa liên quan đều thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, nhờ vậy, phòng đã điều tiết tốt, không để tình trạng nằm giường ghép.

Mới hơn 10 ngày thực hiện không nằm giường ghép, BVTW Huế đã có những thay đổi đáng kể. Các khoa trước đây thường xuyên quá tải như: Nội Tiêu hóa, Nội tiết - Thần kinh, Ung bướu, Nội Tim mạch giờ đã khắc phục được tình trạng trên.

Đến Khoa Nội tiết - Thần kinh, thời điểm này của năm trước, bệnh nhân chật cứng, 2-3 người/giường. Không khí luôn ngột ngạt, nặng nề. Nhưng lúc này, hoàn toàn ngược lại. Không gian khoa thoáng đãng, nhẹ nhàng. Mỗi bệnh nhân được nằm một giường. Ông Trần Văn K. ở Quảng Điền điều trị bệnh hen suyễn cho biết: “Tôi thấy yên tâm vì môi trường thoáng đãng hơn. Dù còn mệt nhưng thoải mái. Bệnh của tôi mà nằm 2-3 người một giường sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe vì khó thở, mất ngủ”. Trao đổi với chúng tôi, ThS.BS. Hoàng Thị Lan Hương - Trưởng khoa cho biết: “Sau khi bệnh viện tổ chức các trưởng khoa ký cam kết không để bệnh nhân nằm giường ghép, chúng tôi đã thực hiện tận dụng sắp xếp lại mặt bằng các phòng để kê thêm giường phục vụ bệnh nhân. Thực hiện chỉ thị của Ban Giám đốc Bệnh viện, chúng tôi đã điều phối bệnh nhân hợp lý giữa các khoa liên quan. Áp dụng phác đồ điều trị mới, nâng cao chất lượng điều trị, bệnh nhân ra viện sớm vẫn đảm bảo khỏi bệnh. Tăng cường tư vấn, quản lý khám và điều trị bệnh nhân ngoại trú. Những bệnh nặng, cấp cứu mới nhập viện, khi nhập viện thì được chẩn đoán sớm”.

Thời điểm này, Khoa Nội tiêu hóa đang tích cực thực hiện không nằm giường ghép theo các biện pháp của Ban Giám đốc Bệnh viện. Không còn cảnh mỗi giường ghép 2-3 bệnh nhân như những năm trước. Theo BSCKII. Phan Thị Minh Hương - phụ trách khoa, khi mới thực hiện việc không nằm giường ghép, khoa cũng chịu áp lực, bởi trong 24 giờ phải lo giải quyết giường cho bệnh nhân, nhưng chỉ vài ngày, khoa đã đi vào qui trình, đặc biệt sự phối hợp, liên hệ giữa các khoa để điều phối, kết hợp điều trị bệnh nhân khá tốt.

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế vào chiều 4/3 vừa qua nhằm đánh giá kết quả thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2020 và chỉ đạo các biện pháp tiếp tục thực hiện Đề án này trong thời gian tới: “Phải quán triệt trong ngành là giảm quá tải phải đồng thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đây là mục tiêu kép, nếu không đạt được thì giảm quá tải cũng không có ý nghĩa”. Đó cũng là mục tiêu hoạt động của BVTW Huế trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Xuân Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-vien-trung-uong-hue-khong-con-tinh-trang-nam-ghep-6057.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY