Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện hơn 1.000 viên sỏi trong túi mật một bệnh nhân

(CTO) - BS CKII La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, gần 30 năm trong nghề lần đầu tiên mới gặp trường hợp bệnh nhân có hơn 1.000 viên sỏi trong túi mật.

(cto) - bs ckii la văn phú, trưởng khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện đa khoa tp cần thơ cho biết, gần 30 năm trong nghề lần đầu tiên mới gặp trường hợp bệnh nhân có hơn 1.000 viên sỏi trong túi mật.

Các bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho một nữ bệnh nhân 64 tuổi, ở huyện trà ôn, tỉnh vĩnh long. khi mổ túi mật, phẫu thuật viên thấy rất nhiều sỏi. số sỏi sau khi rửa sạch, con gái của bệnh nhân đếm được 1.100 viên (những viên nhỏ li ti không đếm).

Hơn 1.000 viên sỏi trong túi mật bệnh nhân.

Một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân sức khỏe ổn, sắp được xuất viện. người nhà cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi túi mật hơn 3 năm nay nhưng sợ mổ nên khi đau đều mua thuốc uống cầm chừng. khoảng một tháng nay, tình trạng đau nhiều, sợ biến chứng nên bệnh nhân đồng ý nhập viện phẫu thuật.

Theo bs la văn phú, trong trường hợp bệnh nhân bị viêm túi mật cấp tính, biến chứng hoại tử thủng, hơn 1.000 viên sỏi này rớt vào ổ bụng thì bác sĩ “bó tay”, nguy cơ cao đe dọa sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Sỏi túi mật là bệnh lý thường gặp, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm bằng phẫu thuật nội soi thường cho kết quả tốt. Ngược lại, để lâu có thể dẫn đến các biến chứng như sỏi di chuyển xuống ống mật chủ, việc điều trị sẽ rất khó hoặc gây ra các biến chứng khác như viêm túi mật hoại tử, viêm tụy cấp, nhiễm trùng huyết. Viêm tụy cấp có thể đe dọa đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu bị sỏi túi mật đã có triệu chứng đau nên đến BV để được phẫu thuật sớm, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, sắp được xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-hien-hon-1-000-vien-soi-trong-tui-mat-mot-benh-nhan-a161452.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY