Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 rủi ro sức khỏe của việc giảm cân quá nhanh

Khi bắt đầu chế độ ăn kiêng và tập luyện, hầu hết mọi người mong muốn giảm cân nhanh. Tuy nhiên, việc tự ép cơ thể giảm cân quá nhanh có thể mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Thế nào được coi là giảm cân quá nhanh?

7 rủi ro sức khỏe của việc giảm cân quá nhanh

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Giảm hoặc tăng vài kg trong suốt cả năm là bình thường. giảm trên 0,5kg tới 1 kg mỗi tuần là giảm cân nhanh chóng và mạnh mẽ. việc giảm cân quá nhanh có thể khiến bạn có nguy cơ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe. ví dụ, bạn có thể bị mất cơ, sỏi mật, thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa,…

Mọi người thường tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt được gọi là "chế độ ăn kiêng giảm cân" để giảm cân nhanh chóng. chế độ ăn kiêng giảm cân đồng nghĩa với việc bạn tiêu thụ ít hơn 800 calo mỗi ngày. điều này có thể khá nguy hiểm với sức khỏe của bạn. một người trưởng thành khỏe mạnh cần ít nhất 1.200-1 300 calo mỗi ngày. cơ thể chúng ta cần có đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. chúng ta cũng cần cung cấp đủ calo để duy trì sự trao đổi chất ổn định. nếu chỉ có 800 calo mỗi ngày sẽ không cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Khi theo một chế độ ăn thiếu calo có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh chóng và dễ giảm cân hơn so với tập thể dục. Tuy nhiên, khi không đủ năng lượng, cơ thể bắt đầu mất nước và khối lượng cơ, có thể dẫn đến nhiều biến chứng, chẳng hạn như mất nước. Khi giảm nhanh về trọng lượng là do cơ thể bắt đầu sử dụng glycogen để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày. Glycogen là nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể chúng ta. Khi các nguồn này sử dụng hết, cơ thể sẽ sử dụng hết cơ bắp. Kết quả là, bạn sẽ bị giảm cơ nhiều hơn mỡ. Đây là một thách thức để duy trì việc giảm cân khiến bạn có thể nhanh chóng quay trở lại lối sống và thói quen ăn uống cũ. Nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của chứng rối loạn ăn uống.

Những nguy hại sức khỏe khi giảm cân quá nhanh

Mất cơ

Áp dụng chế độ ăn kiêng ít calo có thể giúp bạn giảm cân nhanh, tuy nhiên phần cân nặng giảm đó phần lớn là từ cơ bắp và nước trong cơ thể, mà không phải là giảm mỡ như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Mất nước

Như đã nói, giảm cân nhanh là kết quả của việc giảm trọng lượng nước hoặc mất nước. khi cơ thể mất nước nghiêm trọng sẽ gây nên những triệu chứng như mệt mói, nhức đầu, táo bón, sỏi thận, suy giảm chức năng thận,...

Mất cân bằng điện giải

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng một cách đột ngột và gay gắt sẽ ảnh hưởng đến việc cân bằng điện giải trong cơ thể. Điều này gây ra những bất thường về tim mạch và nguy hiểm cho những cơ quan khác.

Mệt mỏi quá mức

Khi lượng calo bị thâm hụt nhanh và quá mức sẽ khiến sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng, một số triệu chứng phổ biến như mệt mỏi quả mức, táo bón, chuột rút, cáu gắt, cảm thấy lạnh, chóng mặt,...Lúc này, bạn sẽ mong muốn quay trở lại chế độ ăn như ban đầu và khiến bạn khó duy trì được số cân nặng.

Làm chậm quá trình trao đổi chất

Giảm cân nhanh quá mức có thể làm chậm quá trình trao đổi chất trong người. Trong khi đó, quá trình trao đổi chất đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân, khi quyết định lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày.

Nếu trao đổi chất diễn ra chậm, đồng nghĩa với lượng calo được đốt cháy sẽ ít hơn và hiệu quả giảm cân sẽ không như ý muốn.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Để cắt giảm lượng calo nhằm giảm cân nhanh thì cách được nhiều người áp dụng nhất đó chính là bỏ bữa, ăn ít và điều này sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng.

Một chế độ ăn ít calo sẽ kéo theo ít chất dinh dưỡng thiết yếu như chất sắt, vitamin B12, folate,....Khi cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng sẽ gây một số hậu quả như:

Rụng tóc

Cơ thể mệt mỏi

Chức năng miễn dịch suy giảm

Xương yếu, dễ gãy

Thiếu máu

Bạn có thể tránh thiếu hụt dinh dưỡng khi ăn kiêng bằng cách bổ sung những thực phẩm nguyên chất, chưa qua tinh chế có ít calo mà vẫn khá no.

Tăng nguy cơ hình thành sỏi mật

Sỏi mật là những mảnh vật chất cứng, do cholesterol không được phân giải trong túi mật hình thành nên. Giảm cân quá đà có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi mật.

Túi mật là cơ quan tiết ra dịch tiêu hóa có chức năng phân hủy những thực phẩm béo, nếu bạn cắt giảm lượng thức ăn thì túi mật sẽ không phải làm nhiệm vụ này như bình thường. Từ đó, sỏi mật được hình thành khi dịch tiêu hóa trong túi mật bị ứ đọng và liên kết với nhau.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/7-rui-ro-suc-khoe-cua-viec-giam-can-qua-nhanh-77969.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-rui-ro-suc-khoe-cua-viec-giam-can-qua-nhanh/20240409044905828)

Tin cùng nội dung

  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY