Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc phóng thích qua da - Hướng mới trong điều trị bệnh Alzheimer

Alzheimer là bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến, người càng cao tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh này.
Alzheimer là bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến, người càng cao tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh này. Tuy có tỷ lệ mắc cao, nhưng việc chẩn đoán và điều trị bệnh Alzheimer hiện còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, việc sử dụng Thuốc phóng thích Thuốc qua da được coi là phương pháp có nhiều ưu điểm và tiện ích trong điều trị Alzheimer.

Điều trị bệnh alzheimer hiện nay vẫn chưa thể can thiệp làm thay đổi quá trình diễn tiến bệnh mà chủ yếu vẫn là điều trị triệu chứng. Trong đó, ức chế men cholinesterase được xem là nhóm Thuốc giúp cải thiện rõ rệt tình trạng sa sút trí tuệ ở bệnh nhân. Tuy nhiên, khi dùng nhóm Thuốc này qua đường uống, thực tế lâm sàng cho thấy vẫn còn nhiều thách thức như: Thuốc có nhiều tác dụng ngoại ý, nhiều bệnh nhân khó dung nạp Thuốc, đa phần bệnh nhân được dùng ở liều thấp hơn liều có hiệu quả và mức tuân thủ điều trị của bệnh nhân kém. Mặt khác, việc kiểm soát Thuốc bằng đường uống gặp nhiều khó khăn vì đa phần bệnh nhân là người cao tuổi có nhiều bệnh cùng mắc nên phải dùng nhiều loại Thuốc bằng đường uống.

Để hạn chế những thách thức trên cho người bệnh, sau này, các nhà khoa học đã bào chế ra virvastigmine (một Thuốc thuộc nhóm ức chế men cholinesterase) dạng phóng thích qua da có nhiều ưu điểm nổi trội và tiện ích hơn so với rivastigmine dạng Thuốc viên truyền thống, điều trị Alzheimer thể bệnh từ nhẹ đến nặng vừa. Đây cũng là Thuốc thuộc nhóm ức chế cholinesterase nhưng qua đường dùng mới khác với các Thuốc khác thuộc nhóm này (đường uống) nhưng lại cho hiệu quả tương đương. Nghiên cứu được thực hiện bởi IDEAL (Investigation of transDermal Exelon in Alzheimer’s disease), là một nghiên cứu song song, ngẫu nhiên, có đối chứng, mù đôi, giả đôi được thực hiện trong 24 tuần trên 1.195 bệnh nhân Alzheimer 50 - 85 tuổi đến từ 21 quốc gia. Trong nghiên cứu này, bệnh nhân đã được phân nhóm ngẫu nhiên để nhận rivastigmine dạng phóng thích qua da ở liều 9.5 mg/24giờ và rivastigmine dạng uống 12mg/ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy liều thấp của dạng phóng thích qua da (9.5 mg/24 giờ) có hiệu quả tương đương với liều cao của dạng uống (12mg/ngày).

Miếng dán phóng thích rivastigmine qua da có thành phần gồm lớp ngoài cùng, chất nền acrylic chứa Thuốc, chất nền silicone để dán và miếng bảo vệ trước khi dán. Thuốc được phân phối một cách đều đặn (không tạo đỉnh - đáy do đó không gây nhiều tác dụng phụ ở đỉnh và kém hiệu quả ở đáy) và liên tục suốt 24 giờ nhờ cơ chế khuếch tán qua da và thẩm thấu vào máu.

Do có đường dùng đặc biệt, rivastigmine dạng phóng thích qua da có nhiều ưu điểm hơn so với các Thuốc khác trong cùng nhóm không chỉ với bệnh nhân mà còn với người chăm sóc. Vì Thuốc không đi qua đường tiêu hóa, nên không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, không cần dùng Thuốc sau khi ăn. Điều này làm giảm các tác dụng ngoại ý, đặc biệt là trên đường tiêu hóa. Mặt khác, người bệnh dễ dàng tuân thủ điều trị, kiểm soát được liều dùng, và tạo sự thoải mái cho cả người bệnh lẫn người chăm sóc. Bệnh nhân chỉ cần dán mỗi ngày 1 lần vào vùng lưng, vùng trên ngực hoặc phần trên cánh tay. Dán vào vùng da sạch, không có lông và không có vết thương. Bệnh nhân có thể tham gia vào bất kỳ hoạt động nào với miếng dán trên người kể cả tắm rửa mà không sợ miếng dán bong ra. Người chăm sóc có thể dùng bút bi nét mảnh viết ngày lên miếng dán và kiểm soát được người bệnh đã dùng Thuốc chưa, có quá liều hay không? Nếu người bệnh bị quên, dán hơn một miếng dán trong ngày thì người chăm sóc cũng dễ dàng phát hiện ra và xử trí được ngay bằng cách tháo bỏ miếng dán ra trong vòng 24 giờ.

Không chỉ với bệnh alzheimer mà rivastigmine dạng phóng thích qua da cũng được chỉ định điều trị sa sút trí tuệ trong Parkinson từ nhẹ đến nặng vừa.

Hiện nay, hơn 5 triệu người Mỹ đang chung sống với bệnh alzheimer và số lượng người Mỹ mắc bệnh alzheimer mới sẽ tăng lên mỗi năm khi tỉ lệ dân số Mỹ ở độ tuổi trên 65 tiếp tục gia tăng.

Ở Việt Nam, theo nghiên cứu của GS.TS. Phạm Thắng, Viện Lão khoa Trung ương thì khoảng 4.71% người trên 60 tuổi mắc bệnh, theo GS.TS. Võ Anh Nhị - Bệnh viện Chợ Rẫy khảo sát ở TP. HCM thì tỉ lệ này là 4.6%, có nghĩa là khoảng 377,000 người Việt Nam đang mắc bệnh này. Ðây là một con số không nhỏ, tuy nhiên chưa đến 10% người bệnh được chẩn đoán và điều trị (dựa theo số lượng Thuốc điều trị bệnh được sử dụng hàng năm của IMS). Ðiều này tạo nên một gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-phong-thich-qua-da-huong-moi-trong-dieu-tri-benh-alzheimer-13694.html)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY