Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bổ sung dinh dưỡng từ sữa non giúp nâng cao miễn dịch cho người cao tuổi

Người cao tuổi có thể bị lão hóa miễn dịch nên việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm chứa IgG (thành phần kháng thể chính từ sữa non) sẽ hỗ trợ nâng cao khả năng chống đỡ bệnh tật.

Người cao tuổi có thể bị lão hóa miễn dịch nên việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm chứa IgG (thành phần kháng thể chính từ sữa non) sẽ hỗ trợ nâng cao khả năng chống đỡ bệnh tật.

Lão hóa miễn dịch ở người cao tuổi khiến khả năng chống đỡ bệnh tật giảm

Tại hội thảo khoa học "Nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch người lớn" diễn ra vào ngày 17-6 tại Cần Thơ, Bộ Y tế đã đưa ra thống kê 20 bệnh nền có nguy cơ cao ở người lớn tuổi như: bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, tăng huyết áp... Nguyên nhân đối tượng này dễ mắc các bệnh là do hệ miễn dịch bị suy giảm - còn gọi là lão hóa miễn dịch.

Hội thảo với sự tham gia của gần 400 y bác sĩ đầu ngành cùng cán bộ y tế của Cần Thơ và các tỉnh lân cận (Vĩnh Long, Sóc Trăng…) mang đến nhiều kiến thức cập nhật và hữu ích nhất về các vấn đề sức khỏe của người lớn tuổi, đặc biệt về lão hóa miễn dịch và ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch trong việc chăm sóc sức khỏe của người lớn tuổi hậu COVID-19, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, BS CKII Phạm Phú Trường Giang cho biết: “Năm 2023 và các năm tiếp theo, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn gây nhiều ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Người cao tuổi là nhóm người có nhiều nguy cơ đối mặt với những bệnh lý tim mạch vành, tai biến, đột quỵ... và một số bệnh do hệ miễn dịch kém, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hội thảo lần này là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp cán bộ y tế Cần Thơ nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi”.

Gần 400 y bác sĩ đầu ngành và cán bộ y tế tham dự Hội thảo.

Lão hóa miễn dịch khiến khả năng chống đỡ bệnh tật giảm, dễ mắc bệnh do nhiễm khuẩn, virus và giảm khả năng hồi phục khi mắc bệnh. Thậm chí, lão hóa miễn dịch còn có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến tuổi tác và làm giảm hiệu quả của vaccine, chẳng hạn như vaccine COVID-19 (theo nghiên cứu tại Trường Lão khoa Leonard Davis thuộc Đại học Nam California - Hoa Kỳ).

“Hệ miễn dịch là tấm “áo giáp” giúp phòng ngừa nhiễm trùng, ngăn chặn, chiến đấu với ung thư và kiểm soát viêm. Khi tấm “áo giáp” này bị mài mòn sẽ làm giảm khả năng phòng chống bệnh, tăng tỷ lệ nhiễm trùng, viêm phổi, khối u hoặc các bệnh tự miễn” - TS. BS Thân Hà Ngọc Thể, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lão khoa TP.HCM – Phó Chủ tịch Hội Y học chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam cho biết.

Hệ miễn dịch và dinh dưỡng có tác động qua lại

Giống như các cơ quan khác, hệ miễn dịch cũng “tích luỹ” những thay đổi theo tuổi tác tạo ra sự suy giảm dần khả năng đáp ứng miễn dịch với nhiễm trùng, gọi là lão hóa miễn dịch.

Nhưng có thể tăng cường, bù đắp miễn dịch, làm giảm những ảnh hưởng của lão hóa miễn dịch thông qua việc bổ sung các dưỡng chất, kháng thể bằng dinh dưỡng.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, bệnh viên Đại học Y dược TPHCM cho rằng: “Hệ miễn dịch và dinh dưỡng có tác động qua lại, nên muốn tăng cường miễn dịch cần chú trọng đến dinh dưỡng. Trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG”.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, bệnh viên Đại học Y dược TPHCM cho rằng trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người cao tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, bệnh viên Đại học Y dược TPHCM cho rằng trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người cao tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG.

IgG là thành phần kháng thể chính trong sữa non, chiếm tới hơn 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh và là kháng thể quan trọng nhất của hệ miễn dịch. Sữa non cung cấp kháng thể IgG – yếu tố dinh dưỡng miễn dịch giúp kích thích và hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch. IgG có tác dụng tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, hô hấp; từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ xương khớp, hỗ trợ tiêu hóa – những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Là đối tác duy nhất được Bộ Y tế lựa chọn cùng đồng hành trong chuỗi hội thảo Dinh dưỡng Miễn dịch, VitaDairy đã trải qua gần 20 năm nghiên cứu và hiện đang dẫn đầu về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị. Tại Việt Nam, VitaDairy là đơn vị tiên phong đưa sữa non ColosIgG24h, nhập khẩu độc quyền từ Mỹ có chất lượng hàng đầu thế giới vào các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em. Mới đây, đơn vị này tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng thành công sữa non ColosIgG 24h vào sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi CaloSure America, giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm mệt mỏi và phục hồi sức khỏe. Ngoài ra sản phẩm còn tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp củng cố và bảo vệ toàn diện hệ Cơ - Xương - Khớp khỏe mạnh lâu dài, hỗ trợ trí não, giấc ngủ: hỗ trợ tiêu hóa.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, BS CKII Phạm Phú Trường Giang phát biểu tại hội thảo khoa học.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, BS CKII Phạm Phú Trường Giang phát biểu tại hội thảo khoa học.

Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam cho biết: “Sức khỏe là món quà vô giá. Với sứ mệnh “Vun bồi sức sống”, VitaDairy luôn nỗ lực không ngừng để nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm chất lượng tốt nhất giúp nâng cao sức khỏe người Việt Nam. CaloSure America chính là món quà sức khỏe VitaDairy muốn trao gửi đến người lớn tuổi. Chúng tôi luôn muốn chăm sóc và bảo vệ người lớn tuổi, những “cây cổ thụ”, “quốc bảo” của đất nước để giữ gìn gốc rễ, cội nguồn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam cho thế hệ sau này”.

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam thành lập từ năm 2005 bởi đội ngũ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tại, VitaDairy hiện là một trong 3 nhà sản xuất sữa bột lớn nhất thị trường Việt Nam (theo báo cáo từ Nielsen IQ năm 2022).

VitaDairy còn thành công trong việc ứng dụng thành công sữa non trong các sản phẩm dinh dưỡng, góp phần mang lại hệ miễn dịch khỏe cho người Việt.

Với nghĩa vụ "Vun bồi sức sống" các sản phẩm của VitaDairy đều dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học, nguyên liệu nhập khẩu, công thức dinh dưỡng tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với nhu cầu, thể trạng cũng như khẩu vị của người Việt Nam.

VitaDairy được Bộ Y tế lựa chọn là đối tác duy nhất phối hợp trong việc tổ chức chuỗi “Hội thảo khoa học nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch giai đoạn 2022-2024” với mục tiêu nhằm cung cấp kiến thức về tăng cường miễn dịch bằng dinh dưỡng cho các cán bộ y tế và người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong thời gian cả nước cùng phòng, chống dịch COVID-19, VitaDairy có nhiều hoạt động gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng là chiến dịch "Bảo vệ y bác sĩ 24h" năm 2020 và "Vaccine: Hành trình miễn dịch" năm 2021 thực hiện cùng Bộ Y tế, với tổng số tiền ủng hộ lên đến 15 tỷ đồng

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/bo-sung-dinh-duong-tu-sua-non-giup-nang-cao-mien-dich-cho-nguoi-cao-tuoi-a160915.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY