Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đắk Lắk: Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Sáng 13/8, Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” trên địa bàn.
Các đại biểu về dự.

Tham dự có Nhà báo Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung Ương (Bộ Y tế), Thạc sĩ Hoàng Thị Khánh Phương, Phó Giám đốc của Trung tâm; Bác sĩ, Tiến sĩ Lương Chí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lão khoa Quốc gia; bà Triệu Thị Ngoan - Ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Đắk Lắk; đại diện Quỹ Chăm sóc sức khoẻ Việt Nam và Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam cùng các chuyên gia sức khoẻ và đặc biệt sự có mặt của 200 NCT trên địa bàn tỉnh.

Thạc sĩ Hoàng Thị Khánh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung Ương (Bộ Y tế) phát biểu.

Phát biểu khai mạc, thạc sĩ hoàng thị khánh phương, phó giám đốc trung tâm truyền thông – giáo dục sức khỏe trung ương (bộ y tế) nhấn mạnh: hội thảo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động trong gia đình và cộng đồng, đặc biệt là nct với sự đồng hành của công ty tnhh mtv new image việt nam và quỹ chăm sóc sức khỏe gia đình việt nam.

“việt nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hoá thuộc hàng nhanh nhất thế giới, đặt ra những thách thức rất lớn về việc chăm sóc sức khoẻ nct ở nước ta. nct sẽ đối diện với gánh nặng “bệnh tật kép”, dễ mắc các bệnh mạn tính. trong khi đó, đa phần người việt nam có thói quen mắc bệnh mới tìm cách chữa trị thay vì điều chỉnh lối sống và xây dựng thói quen chăm sóc sức khỏe chủ động.

Chăm sóc sức khoẻ chủ động là bảo vệ cơ thể trước khi xuất hiện các biểu hiện bệnh lý và lão hóa bao gồm: Khám sức khỏe định kỳ, tăng cường vận động thể chất, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học…. Nếu NCT biết cách quan tâm và phòng chống bệnh đúng cách sẽ hạn chế được những rủi ro tiềm ẩn, tránh tình trạng khi phát hiện bệnh đã đến giai đoạn nghiêm trọng, khó chữa trị. Qua đó, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho NCT, giúp NCT có cuộc sống thoải mái cả về thể chất và tinh thần” bà Hoàng Thị Khánh Phương nói.

Bà Triệu Thị Ngoan - Ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Đắk Lắk phát biểu.

Phát biểu tại hội thảo, bà triệu thị ngoan - ủy viên ban chấp hành trung ương hội nct việt nam, trưởng ban đại diện hội nct tỉnh đắk lắk cho biết: hiện đắk lắk có 168.000 nct, chiếm tỷ lệ 8,9% dân số. trong thời gian qua, ban đại diện hội người cao tuổi tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe nct, như: hội thao nct, liên hoan “tiếng hát nct”, khám tư vấn về sức khoẻ miễn phí, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao…

Tại Hội thảo, 200 NCT đã được trang bị những kiến thức và kỹ năng nâng cao sức khoẻ NCT. Cụ thể như: công tác phòng bệnh đó là ăn sạch, ở sạch, tiêm vắc xin, dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý…; rèn luyện thân thể bằng việc tập thể dục thường xuyên, tăng cường vận động một cách phù hợp; xây dựng nhiều thói quen tốt như khám sức khoẻ định kỳ, không lạm dụng thuốc lá, đồ có cồn, tham gia bảo hiểm y tế; yêu bản thân hơn biết trân quý và chăm sóc cơ thể của mình…

Nhà báo Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ Trung Ương tư vấn về chăm sóc sức khoẻ cho NCT.

NCT đã được chuyên gia dinh dưỡng tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý như: cần có bữa ăn cân bằng giảm mặn, bớt đường, uống nhiều nước; không bỏ bữa ăn, ăn ít và ăn nhiều bữa nhỏ; các bữa ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như sử dụng các sản phẩm bổ sung để bảo vệ và nâng cao sức khỏe...

Các đại biểu chăm chú lắng nghe các chuyên gia tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe.

Thông qua buổi hội thảo lần này, nct trên địa bàn tỉnh đắk lắk có thể tự vận dụng qua đó chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và giúp cho mọi người xung quanh có cuộc sống thêm vui, khoẻ và ý nghĩa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dak-lak-nang-cao-kien-thuc-cham-soc-suc-khoe-cho-nguoi-cao-tuoi-5725700.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY