Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có 1 món ăn vặt không gây tăng cân nếu dùng đúng cách, còn giàu chất xơ giúp trẻ lâu, đẹp da tự nhiên

Thay vì ăn những món đồ vặt không lành mạnh, phụ nữ có thể chuyển sang món này vì chúng cực giàu chất xơ và vitamin.

Trái cây giống như một "món quà" mà thiên nhiên ban tặng cho con người, bởi chúng không chỉ ngon mà còn cung cấp nhiều vitamin quan trọng với cơ thể. Đầu tiên, trái cây sở hữu các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng như vitamin C, A, K… giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, trái cây chứa nhiều chất xơ tự nhiên giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, duy trì sự cân bằng của đường ruột và hỗ trợ giảm cân. Chất xơ trong trái cây cũng giúp kiểm soát đường huyết, ngăn chặn sự tăng đột ngột của đường huyết, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lẫn các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Có 1 món ăn vặt không gây tăng cân nếu dùng đúng cách, còn giàu chất xơ giúp trẻ lâu, đẹp da tự nhiên- Ảnh 1.

Trái cây luôn là nguồn cung vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể.

Thêm vào đó, việc ăn trái cây đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh lý khác. Những chất chống oxy hóa tự nhiên trong trái cây có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây hại trong cơ thể, giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương.

Chính vì vậy, trái cây vốn đã bổ dưỡng thì các loại trái cây sấy khô cũng có công dụng tương tự. Trái cây sấy khô là một món ăn vặt được rất nhiều gia đình ưa chuộng, tuy nhiên dùng làm sao để cải thiện sức khỏe, cũng như giúp đẹp da thì không phải ai cũng biết.

Lợi ích của trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là sản phẩm được chế biến từ trái cây tươi, bằng cách loại bỏ nước từ trái cây thông qua quá trình sấy, từ đó kéo dài thời gian bảo quản và tăng cường giá trị dinh dưỡng của trái cây. Quá trình sấy khô giúp loại bỏ nước từ trái cây mà vẫn giữ lại hầu hết các dưỡng chất quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Món ăn này thường có hình dạng nhỏ gọn, dẻo dai và lưu trữ được trong thời gian dài mà không cần đến tủ lạnh. Điều này làm cho trái cây sấy khô trở thành lựa chọn thuận tiện và hữu ích trong đời sống hàng ngày. Nhất là khi trái cây tươi không có sẵn, trái mùa hoặc không phù hợp cho việc bảo quản trong thời gian dài.

Có 1 món ăn vặt không gây tăng cân nếu dùng đúng cách, còn giàu chất xơ giúp trẻ lâu, đẹp da tự nhiên- Ảnh 2.

Trái cây sấy khô vừa ngon lại dễ mua, phù hợp cho việc bảo quản lâu.

Mới đây, một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbit (Mỹ) cho thấy, ăn vặt với các loại trái cây khô chẳng những không gây béo bụng, mà còn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Nhiều người nghĩ trái cây khô vẫn chứa nhiều đường nên sẽ gây béo phì, nhưng thực tế điều này không đúng hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 84 thanh niên, từ 22-36 tuổi đang mắc ít nhất một hội chứng chuyển hóa như cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ bụng nhiều, cholesterol cao… Họ được cho ăn nhẹ 30gr trái cây sấy khô khoảng 2 lần/ngày, trong vòng 16 tuần liên tục.

"Kết quả cho thấy, bệnh tình của những người tình nguyện đều thuyên giảm trông thấy, cũng như nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa giảm 67% với phụ nữ và giảm 42% ở nam sau khi ăn trái cây sấy khô"– Heidi J. Silver, một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Có 1 món ăn vặt không gây tăng cân nếu dùng đúng cách, còn giàu chất xơ giúp trẻ lâu, đẹp da tự nhiên- Ảnh 3.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của trái cây sấy khô không thua kém gì đồ tươi.

Ngoài ra, lợi ích của trái cây sấy khô có thể kể đến như sau:

- Hỗ trợ đẹp da, ngăn chặn lão hóa da

Kết hợp trái cây sấy khô trong khẩu phần ăn uống có thể giữ cho làn da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh. Lấy ví dụ, xoài sấy khô cung cấp lương lớn omega-3 và các loại chất béo tốt khác giúp cải thiện chất lượng làn da. Nho khô có chứa resveratrol - một chất có khả năng ức chế quá trình lão hóa da tự nhiên.

- Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và tăng huyết áp

Nhiều loại trái cây khô có chứa lượng lớn kali giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, sắt được tìm thấy rất nhiều trong mơ, mận khô, nho khô… có khả năng làm giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt đáng kể.

- Hạn chế bệnh thần kinh

Các loại quả mọng khô như dâu tây, quả việt quất có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ và các bệnh tâm thần khác. Do đó đây là loại thực phẩm được khuyến cáo cho người cao tuổi, nhất là những người bị sa sút trí tuệ hoặc mắc bệnh mất trí Alzheimer.

Có 1 món ăn vặt không gây tăng cân nếu dùng đúng cách, còn giàu chất xơ giúp trẻ lâu, đẹp da tự nhiên- Ảnh 4.

Hãy ăn trái cây sấy khô đều đặn để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

- Hỗ trợ và thúc đẩy quá trình giảm cân

Một số loại hoa quả sấy như mơ, chà là, mận khô hay nho có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó tiêu hao thêm nhiều năng lượng và thúc đẩy giảm cân. Hoa quả sấy cũng có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa đầy hơi. Các chị em nên ăn hoa quả sấy khô để hỗ trợ quá trình giảm cân.

Những lưu ý khi ăn trái cây sấy khô

- Không nên ăn quá nhiều: Trong một số loại trái cây sấy khô chứa lượng calo và lượng đường rất lớn. Nếu ăn quá nhiều thì có thể gây tăng cân. Vậy nên mỗi ngày chỉ nên ăn một lượng vừa phải là đủ.

- Lựa chọn sản phẩm tự nhiên: Chọn những loại trái cây sấy khô không có chất bảo quản và chất phụ gia, ưu tiên các sản phẩm tự nhiên để tận hưởng lợi ích dinh dưỡng tốt nhất.

- Đọc kỹ thành phần trước khi mua: Một số loại trái cây sấy khô có thể được phủ đường, hoặc bị thêm chất béo để tăng hương vị hoặc sự dẻo dai. Chú ý đến lượng chất béo và đường bổ sung trong các sản phẩm này để tránh tiêu thụ quá mức.

Theo Minh Võ/Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/co-1-mon-an-vat-khong-gay-tang-can-neu-dung-dung-cach-con-giau-chat-xo-giup-tre-lau-dep-da-tu-nhien-193240405082149493.htm

Theo Minh Võ/Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-1-mon-an-vat-khong-gay-tang-can-neu-dung-dung-cach-con-giau-chat-xo-giup-tre-lau-dep-da-tu-nhien/20240414103227805)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY