Dinh dưỡng hôm nay

Chất xơ cũng làm tăng cơ, ăn đúng loại thực phẩm cũng giúp tăng cơ đáng kể

Khi nói đến chất xơ, phản ứng đầu tiên của hầu hết mọi người là giúp ngăn ngừa táo bón, tăng nhu động ruột, cải thiện cảm giác no, kiểm soát sự thèm ăn và các lợi ích khác, nhưng bạn có biết rằng ăn đúng chất xơ cũng có tác dụng giúp tăng cơ.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa chất xơ và tăng cơ phức tạp hơn một chút so với chúng ta tưởng tượng.

Ăn đúng thực phẩm giàu chất xơ cũng làm tăng cơ bắp

Khi kích thước khuẩn lạc của men vi sinh trong hệ vi sinh vật đường ruột phù hợp, nồng độ IGF1 trong huyết thanh của cơ thể con người đạt đến mức tương đối cao và chúng ta đều biết rằng IGF1 là một loại hormone peptide thúc đẩy quá trình đồng hóa.

Ngoài môi trường quá sạch và vô trùng, thuốc kháng sinh cũng có tác dụng phụ đáng kể đối với hệ vi khuẩn đường ruột, trong khi thực phẩm giàu chất xơ bổ sung và men vi sinh có tác động tích cực đến sự phục hồi của các khuẩn lạc lợi khuẩn trong ruột.

Hệ vi sinh vật đường ruột sử dụng chất xơ làm thức ăn để hút chất dinh dưỡng từ nó và lên men để tạo ra axit béo chuỗi ngắn, có thể thúc đẩy quá trình sinh tổng hợp ty thể trong tế bào cơ.

Ăn đúng thực phẩm giàu chất xơ cũng làm tăng cơ bắp

Không thể đánh giá thấp vai trò của ty thể trong sản xuất năng lượng. Không chỉ vậy, một chế độ ăn giàu chất xơ cũng sẽ cải thiện độ nhạy insulin của một người, cho phép cơ thể chuyển hóa các chất năng lượng hiệu quả hơn.

Vào năm 2021, các nhà nội tiết học từ Đại học Hoàng gia London đã phân tích dữ liệu chế độ ăn uống của hàng chục nghìn người trên 40 tuổi từ năm 2011 đến năm 2018 và phát hiện ra rằng những người được hỏi ăn càng nhiều chất xơ thì cân nặng trung bình của họ càng thấp, tỷ lệ thành phần cơ thể càng tốt.

Điều này có nghĩa là càng nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống thì tỷ lệ cơ bắp càng cao, tỷ lệ chất béo càng thấp và khỏe hơn.

Kết luận này đã loại bỏ sự khác biệt về trọng lượng cơ thể và tổng năng lượng hấp thụ, vì vậy thực sự có mối quan hệ nội tại giữa lượng chất xơ ăn vào với cơ bắp và sức mạnh.

Những thực phẩm phổ biến giàu chất xơ

Trái cây, rau và ngũ cốc rất giàu chất xơ, vì vậy ăn nhiều những thực phẩm này sẽ bổ sung hiệu quả lượng chất xơ hàng ngày.

Về tiêu chuẩn cụ thể, đối với nam giới, lượng khuyến nghị hàng ngày cho những người dưới 50 tuổi nên đạt 38g chất xơ, trong khi đối với phụ nữ, lượng khuyến nghị cho cùng độ tuổi nên đạt 25g. Lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày cho nam và nữ trên 50 tuổi lần lượt là 30g và 21g.

Trái cây, rau và ngũ cốc rất giàu chất xơ, vì vậy ăn nhiều những thực phẩm này sẽ bổ sung hiệu quả lượng chất xơ hàng ngày.

Các loại thực phẩm phổ biến chứa nhiều chất xơ nhất bao gồm:

1. Bột yến mạch chứa 10,1g chất xơ trên 100g

2. Chuối chứa 2,6g chất xơ trên 100g

3. Táo chứa 2,4g chất xơ trên 100g

4. Lê chứa 3,1g chất xơ trên 100g

5. Cà rốt chứa 2,8g chất xơ trên 100g

6. Bông cải xanh chứa 2,6g chất xơ trên 100g

Xem thêm: Vua bóng đá Pele qua đời vì ung thư ruột kết, 5 dấu hiệu bạn phải biết về bệnh này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/chat-xo-cung-lam-tang-co-an-dung-loai-thuc-pham-cung-giup-tang-co-dang-ke-36852/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY