Dinh dưỡng hôm nay

Chất xơ không phải thần dược giảm táo bón, ăn chất xơ không đúng cách càng táo bón nặng thêm

Khi nhắc đến chất xơ, mọi người thường nghĩ đến rất nhiều loại rau và trái cây. Thật vậy, hầu hết chất xơ trong chế độ ăn uống đều đến từ những thực phẩm này. Cũng giống như đường và tinh bột, chất xơ trong thực phẩm cũng là một loại carbohydrate, nhưng nó tương đối khó tiêu.

Nhiều chuyên gia sức khỏe và thậm chí cả bác sĩ thường nói rằng để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tăng cường tiêu hóa ngăn ngừa táo bón, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ.

Tại sao ăn nhiều chất xơ đôi khi lại làm trầm trọng thêm các triệu chứng táo bón?xml:namespace prefix="o" />

Từ góc độ sức khỏe, chất xơ thực sự có tác dụng làm giảm táo bón, nhưng nó không phù hợp cho tất cả mọi người bị táo bón.

Đối với những người bị táo bón không đại tiện được và phân rất cứng, có thể giảm táo bón bằng cách ăn các thực phẩm có chứa chất xơ. Vì chất xơ giúp làm mềm phân và đẩy nhanh nhu động đường tiêu hóa nên có tác dụng giảm táo bón rất tốt.

Một số bệnh nhân bị táo bón có thể bị táo bón nặng hơn sau khi ăn thực phẩm có chứa chất xơ, điều này có thể liên quan đến các nguyên nhân khác nhau của táo bón.

Ăn nhiều chất xơ đôi khi lại làm trầm trọng thêm các triệu chứng táo bón

Nếu táo bón do tắc nghẽn đường tiêu hóa, việc ăn nhiều chất xơ sẽ khiến các triệu chứng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn, thậm chí là tình trạng chướng bụng đầy hơi, lại càng nghiêm trọng hơn.

Đối với những bệnh nhân táo bón như vậy, không nên ăn quá nhiều thức ăn giàu chất xơ, ngược lại nên ăn nhiều thức ăn nhạt. Chẳng hạn, bạn nên uống nước trái cây hoặc nước ấu canh, không chỉ có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa mà còn giúp giảm táo bón hiệu quả.

Làm thế nào để tiêu thụ chất xơ đúng cách sau khi bị táo bón?

Đối với hầu hết những người bị táo bón, cơ thể của họ đã chứa rất nhiều chất xơ.

Nếu bạn bổ sung chất xơ một cách mù quáng vào thời điểm này sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất xơ trong cơ thể khiến vấn đề táo bón sẽ nghiêm trọng hơn.

Do vậy khi bị táo bón, bạn hãy chắc chắn để tìm ra nguyên nhân gây táo bón và không ăn chất xơ một cách tùy tiện. Ăn một số thực phẩm có chứa chất xơ một cách hợp lý sẽ rất tốt cho việc duy trì tiêu hóa.

Nếu bạn bổ sung chất xơ một cách mù quáng vào thời điểm này sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất xơ trong cơ thể khiến vấn đề táo bón sẽ nghiêm trọng hơn.

Nhìn chung, chất xơ có nhiều lợi ích đối với cơ thể và chất này có mặt rộng rãi trong các loại thực phẩm khác nhau, đại diện điển hình là các loại ngũ cốc, khoai tây, khoai lang, chuối xanh, rau củ,…

Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt và rau một cách hợp lý trong ba bữa ăn, người lớn nên tiêu thụ ít nhất 3 loại rau khác nhau mỗi ngày.

Ngoài ra, một số người thích sử dụng các sản phẩm sức khỏe có chứa chất xơ. Trên thực tế, thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ thực sự không được khuyến khích.

Thứ nhất, bản thân hàm lượng chất xơ trong thực phẩm bổ sung không hề phòng phú và khó đảm bảo an toàn. Điều quan trọng nhất là giá của chúng không hề rẻ. Thay vì tiêu quá nhiều tiền vào những thứ được gọi là thực phẩm chức năng này, tại sao bạn không tự mình ăn nhiều rau hơn.

Xem thêm: 3 cách uống nước mà tim sợ nhất, bác sĩ nhắc nhở cẩn thận kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chat-xo-khong-phai-than-duoc-giam-tao-bon-an-chat-xo-khong-dung-cach-cang-tao-bon-nang-them-36388/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY