Dinh dưỡng hôm nay

Chất xơ không tốt cho người bị viêm loét đại tràng nhưng quan trọng với sức khỏe, người mắc nên ăn rau gì và kiêng gì để bệnh thuyên giảm

Thức ăn là liều thuốc tốt. Điều đó đặc biệt đúng khi bạn bị viêm loét đại tràng. Vậy bạn nên ăn và cần tránh những loại rau gì để cải thiện tình trạng này.

Viêm loét đại tràng (UC) là một bệnh viêm ruột (IBD), mà khi mắc bạn có thể mất các chất dinh dưỡng quý giá do tiêu chảy và nôn mửa. Vì vậy, điều quan trọng là đảm bảo bạn tiêu thụ đủ dinh dưỡng. Có một số loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng tốt nhất cho người bị viêm loét đại tràng, nhưng cũng có một số loại rau làm trầm trọng thêm các triệu chứng như chướng bụng, chuột rút và tiêu chảy.

Một số loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho bệnh nhân viêm loét đại tràng - (Ảnh: Freepik).

Các nghiên cứu cho thấy rằng loại bỏ một số loại thực phẩm có thể giúp giảm các triệu chứng bùng phát. Rau thường là thực phẩm đầu tiên mà những người bị UC cần loại bỏ, đặc biệt là những loại có chất xơ, tinh bột có vỏ. Nhưng điều quan trọng là không nên cắt quá nhiều rau khỏi chế độ ăn uống. Vì loại bỏ các loại thực phẩm đôi khi có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.

Cùng tìm hiểu các khuyến nghị chung về loại rau nên ăn và nên tránh khi bị viêm loét đại tràng.

Những loại rau nên ăn

Khi viêm loét đại tràng trong thời gian bùng phát, bạn nên cắt giảm hầu hết các loại rau để giảm bớt các triệu chứng của bệnh. Nghiên cứu cảnh báo rằng mặc dù hạn chế rau có thể giúp giảm các triệu chứng, nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng mình có được chế độ dinh dưỡng tốt. Nếu không, bạn có thể có nguy cơ mắc các biến chứng cao hơn, bao gồm: kém hấp thu chất dinh dưỡng, thiếu hụt chất dinh dưỡng đa lượng hoặc vi chất dinh dưỡng, giảm cân, loãng xương.

Có một số cách để bạn có thể ăn rau ngay cả khi đang bùng phát. Tổ chức Crohn’s & Colitis (CCF) khuyến nghị rằng bạn nên nấu chín các loại rau thay vì ăn sống khi viêm loét đạng tràng bùng phát. Bạn sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn nếu bạn hấp chúng thay vì luộc. Bạn nên tránh các loại rau củ có vỏ dai hoặc gọt bỏ vỏ.

Uống nước ép cũng rất tốt khi bị viêm loét đại tràng vì chất xơ có thể bị loại bỏ trong quá trình ép. Nước ép cung cấp các enzym, vitamin và khoáng chất để bổ sung kho dinh dưỡng của bạn.

Dưới đây là gợi ý về một số loại rau tốt để ăn trong thời kỳ bùng phát:

- Măng tây

- Dưa leo

- Khoai tây

- Bí đao

Các loại rau cần tránh

Khi bị viêm loét đại tràng nên kiêng các loại rau họ cải - (Ảnh: Freepik).

Một số loại rau khó tiêu hóa hơn và có thể gây rắc rối cho đường tiêu hóa của bạn. Các loại rau có vỏ dày và hạt có xu hướng gây ra các triệu chứng UC. Đây là các gợi ý về loại rau nào cần tránh khi bị viêm loét dạ dày.

Các loại rau họ cải như bông cải xanh và súp lơ có chứa chất xơ không hòa tan và có thân dai. Chúng có thể gây ra các vấn đề về khí và đầy hơi. Vì vậy, khi viêm loét đại tràng bùng phát bạn nên tránh các loại rau này.

Bên cạnh đó, hạn chế một loại phụ gia thực phẩm có thể hữu ích. Một đánh giá nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn không có carrageenan là chế độ ăn loại có thể làm giảm tái phát ở những người bị viêm loét đại tràng. Carrageenan là một sản phẩm được chiết xuất từ ​​rong biển và được sử dụng trong việc tạo gel, làm đặc và ổn định thực phẩm.

Một chế độ ăn uống cân bằng là quan trọng đối với tất cả mọi người. Ăn thực phẩm bổ dưỡng đặc biệt quan trọng khi bạn bị viêm loét đại tràng vì bệnh có thể ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ vitamin và khoáng chất của cơ thể. Một số loại rau có khả năng gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng hơn những loại khác. Vì vậy, bạn cần lựa chọn đúng để bệnh không gây phiền toái đến cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chat-xo-khong-tot-cho-nguoi-bi-viem-loet-dai-trang-nhung-quan-trong-voi-suc-khoe-nguoi-mac-nen-an-rau-gi-va-kieng-gi-de-benh-thuyen-giam-31118/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY