Dinh dưỡng hôm nay

Chế biến rau theo những kiểu này không khéo mất hết chất dinh dưỡng

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cách chế biến làm sao để chúng vẫn còn giữ nguyên được chất dinh dưỡng cũng là điều rất khó. Nếu bạn làm sai cách sẽ biến loại thực phẩm này thành nơi chứa các chất gây bệnh.

Theo thống kê, hiện nay cách chế biến rau của các bà nội trợ thường mắc nhiều sai lầm. Và chúng chính là nguyên nhân khiến cho mọi chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này bị mất đi một lượng rất lớn. Chưa kể, nếu tình trạng chế biến này còn được duy trì trong thời gian dài sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng biến thành chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn và cả gia đình.

Dưới đây là những cách chế biến sai lệch, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên làm đối với rau xanh. Chúng chính là một trong những nguyên nhân gây hại rất lớn đối với sức khỏe của con người. Hãy tham khảo và kịp thời dừng ngay những việc làm này để bảo vệ sức khỏe của bạn và cả gia đình.

Không nên tích trữ tất cả các loại rau trong một thời gian dài

Nhiều bà nội trợ cho rằng, để có thể tiết kiệm thời gian thì nên đi chợ một lần một tuần, mua thật nhiều thực phẩm, trong đó có rau chất đầy tủ lạnh. Biết đây là một trong những phương pháp tiết kiệm thời gian thật tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng lại biến thành “lưỡi hái tử thần” cướp lấy sinh mạng của nhiều người nếu bạn cứ duy trì thói quen này trong thời gian dài.

Lưu trữ rau xanh trong tủ lạnh suốt một thời gian dài sẽ khiến cho chúng mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng và lượng vitamin vốn có

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu chúng ta còn giữ việc làm lưu trữ rau xanh trong tủ lạnh suốt một thời gian dài sẽ khiến cho chúng mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng và lượng vitamin vốn có. Đối với những loại rau chứa nhiều vitamin C như rau cải xanh, rau ngót,… sẽ làm mất đi 80%-85% lượng dưỡng chất này trong một ngày, nếu để ở môi trường 20 độ C. Nhưng nếu bạn là người bận rộn cũng chỉ nên mua rau trước 1-2 ngày và để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời.

Không sử dụng rau chế biến để qua đêm

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, sau khi qua giai đoạn chế biến, lượng rau xanh đã mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng vốn có. Lượng dưỡng chất có trong loại thực phẩm này sẽ giảm dần theo thời gian, sau nửa tiếng mất khoảng 25%, sau 1 giờ 75%.

Mặt khác, người ta đã tìm thấy trong tất cả các loại rau xanh có chứa rất nhiều nitrat. Chính vì thế, bạn vừa nấu xong thì phải sử dụng ngay. Nếu để rau đã chế biến qua đêm sẽ khiến cho các loại vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat phân hóa thành nitrite. Đây là một hợp chất gây ung thư cao, cho dù bạn có cố gắng đun đi đun lại nhiều lần để diệt khuẩn cũng không thể khử được hết. Do đó, không nên tạo thới quen ăn rau để qua đêm.

Không nên ăn một vài loại rau quen thuộc

Theo một số thống kê cho thấy, hiện nay có rất nhiều người duy trì thói quen chỉ sử dụng một vài loại rau trong chế độ ăn uống hằng ngày. Họ thường xuyên giải thích là không thể ăn những loại rau có mùi hay với một lí do nào đó.

Nên xây dựng chế độ ăn uống đa dạng các loại rau, để có thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất

Tuy nhiên, những người này không biết được rằng, đối với mỗi loại rau xanh khác nhau thì có những chất dinh dưỡng khác nhau nhưng đều tốt và rất cần thiết đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Chính vì thế, bạn cần xây dụng một chế độ dinh dưỡng thật đa dạng các loại rau, có thể dựa vào tiêu chí mùa vụ hay màu sắc chẳng hạn.

Không nên đun nấu rau xanh trong thời gian dài

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chúng ta không nên đun nấu quá lâu đối với các loại rau xanh. Vì các chất dinh dưỡng hay vitamin có trong loại thực phẩm này rất nhạy, nếu được nấu với ngon lửa nhỏ, âm ỉ trong một thời gian dài sẽ khiến chúng bị phân hủy một cách “sạch sẽ”. Nguy hiểm hơn, các loại dưỡng chất này có thể biến thành chất độc gây hại rất lớn cho sức khỏe.

Các chất dinh dưỡng hay vitamin có trong rau xanh rất nhạy, nếu được nấu với ngon lửa nhỏ, âm ỉ trong một thời gian dài sẽ khiến chúng bị phân hủy một cách “sạch sẽ”

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên đun thức ăn với ngọn lửa to và không được kéo dài dài thời gian nấu. Một điều đặc biệt mà các bà nội trợ cần lưu ý, không nên cho quá nhiều nước khi chế biến để tránh sự giảm thiểu vitamin có trong loại thực phẩm này.

Chỉ ăn cái, bỏ nước

Khi bạn chế biến rau thành món luộc, xào hay nấu canh,... thì đại đa phần các chất dinh dưỡng có trong chúng đều hòa tan vào trong phần nước suop. Nếu chúng ta không thể dùng hết phần nước này thì cũng như bỏ lỡ một lượng dưỡng chất có lợi rất nhiều cho sức khỏe.

Mặt khác, nhiều chị em phụ nữ thích cái đẹp, luôn muốn món ăn của mình lúc nào trông cũng bắt mắt, nên thường sử dụng phương pháp trần các loại rau qua nước sôi. Tuy nhiên, đây là một biện pháp không cần thiết. Chúng có khả năng làm giảm lượng vitamin có trong loại thực phẩm này. Bên cạnh dó, còn làm mất các loại hợp chất có chức năng phòng bệnh ung thư.

Không nên cắt trước tỉa rau trước khi sơ chế

Những chị em nội trợ thường có thói quen sai lầm đó chính là cắt hết tất cả các loại rau rồi mới đem rửa lại bằng nước. Nhưng dây là một việc làm rất tai hại, gây ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe.

Những loại vitamin tồn tại trong rau xanh thường ở dạng chất lỏng nên dễ hòa tan trong nước khi rửa

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, những loại vitamin tồn tại trong rau xanh thường ở dạng chất lỏng nên dễ hòa tan trong nước khi rửa. Và việc cắt rửa rau xong mà không chế biến ngay sẽ khiến cho lượng vitamin có trong loại thực phẩm này mất đi trong quá trình bốc hơi nước.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-bien-rau-theo-nhung-kieu-nay-khong-kheo-mat-het-chat-dinh-duong-28769/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY