Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn dành cho người đau dạ dày bạn phải biết

Tìm hiểu chế độ ăn dành cho người đau dạ dàyđể không mắc phải những sai lầm trong chế độ ăn uống hàng ngày, giúp nhanh điều trị khỏi chứng bệnh ngày càng trở phổ biến này.

Khi bị cơn đau dạ dày hoành hành, ngoài việc dùng thuốcthì chế độ ăn dành cho người đau dạ dày có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị, làm giảm các tác động của axit tiết ra trên niêm mạc dạ dày, giúp bệnh mau hồi phục hơn.

Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân đau dạ dày

Không nên ăn quá no khiến dạ dày phải hoạt động quá sức.

- Việc ăn quá no sẽ khiến cho dạ dày bị căng phồng, sinh ra nhiều axit có hại dễ gây nên hiện tượng đau. Trong khi nhai có thể làm tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, có tác dụng giảm axit cũng như bão hòa axit trong dạ dày, vì vậy khi ăn bạn nên ăn chậm, nhai kỹ và không nên ăn quá no.

- Các loại thức ăn bạn nên dùng khi bị đau dạ dày là: cháo, cơm nát, bánh quy, cơm nếp, thịt cá đem nghiền nát, tăng cường ăn các loại thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như bột sắn, gạo nếp, bánh mỳ…

- Trong đó, thức uống lý tưởng cho người bị loét dạ dày là uống một lượng sữa thích hợp vì đồ uống này dễ tiêu hóa lại có tác dụng làm bão hòa axit trong dạ dày.

- Đối với người đang bị đau dạ dày thì nguyên tố vi lượng kẽm rất quan trọng trong việc làm lành chỗ dạ dày bị tổn thương, và tôm cá lại rất giàu các nguyên tố vi lượng kẽm này, vì vậy nên bổ sung nhiều tôm cá vào thực đơn của mình.

- Thực phẩm nên kiêng: là các loại thực phẩm có độ axít cao như các loại quả chua, cà muối, tương ớt, giấm, mẻ…; các loại thực phẩm làm hư hại lớp niêm mạc dạ dày (rượu, bia, ớt, tỏi, càphê, trà…); các loại thực phẩm tạo hơi trong dạ dày (các loại đậu đỗ, hành…) và đặc biệt là các loại thức ăn được chế biến sẵn (xúc xích, giăm bông, lạp xưởng…); không ăn sữa chua và uống các loại nước ngọt gây kích thích hay có gas.

Khi bị cơn đau dạ dày, tốt nhất nên ăn những thực phẩm mềm dễ tiêu hóa.

- Tuyệt đối không nên ăn những loại thức ăn đã bị biến chất, thức ăn quá lạnh, thức ăn sống. Tốt nhất là ăn những loại thức ăn được hấp, nấu, ninh nhừ, còn tránh những thức ăn rán, chiên, nộm khó tiêu hóa sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày làm việc.

- Những người đang điều trị đau dạ dày cũng phải giữ cho mình một tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng các thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày. Không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng, không hút thuốc lá.

Tuyệt đối không được thức khuya hoặc làm việc quá sức, việc cơ thể căng thẳng sẽ kéo theo tình trạng sức khỏe bị suy kiệt, sức đề kháng cũng bị giảm sút.

Vì chức năng tiết dịch của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng xấu khi rơi vào trạng thái căng thẳng, mất ngủ nhiều, khiến các chức năng tiêu hóa của dạ dày cũng bị tác động xấu và kéo theo đó là những hệ lụy các bệnh về tiêu hóa như bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Do đó, hãy tạo cho mình một chế độ làm việc hài hòa, không căng thẳng thái quá, giảm bớt cường độ công việc, quan tâm đến giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi cho thật khoa học.

Các loại thực phẩm giúp bạn chống lại cơn đau dạ dày

Gừng: Thường được biết đến trong việc sử dụng làm gia vị chữa bệnh, có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa của cơ thể bằng cách kích thích việc tiết các enzyme tiêu hóa.

Thì là kích thích tiết dịch vị và dịch tiêu hóa

Cây thì là: Thì là có tác dụng kích thích việc tiết dịch vị và dịch tiêu hóa vì nó có chứa nhiều anethole. Thì là cũng giúp chống lại hiện tượng đầy hơi vì đây là nguồn phong phú a-xít aspartic. Sau bữa ăn, hãy nhai hạt Thì là để không bị chứng đầy hơi làm phiền.

Cây bạc hà: Bạc hà cũng có tác dụng kích thích sự ngon miệng, điều trị chứng đau đầu và cơn buồn nôn. Vì vậy, bạc hà được dùng để điều trị chứng khó tiêu, cơn đau bụng và đầy hơi của bệnh đau dạ dày.

Các bạn nên thiết lập một chế độ ăn dành cho người đau dạ dày phù hợp nhất với mình. Chỉ với những gạch đầu dòng đơn giản là bạn đã có thể trấn an ngay được những cơn đau dạ dày hành hạ bạn rồi.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/che-do-an-danh-cho-nguoi-dau-da-day-ban-phai-biet-25792/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY