Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn dành riêng cho người u tuyến giáp: Tưởng dễ mà khó

Chế độ ăn uống trong việc điều trị bệnh luôn cần được chú ý đặc biệt. Người bệnh cũng như người chăm sóc bệnh cần biết u tuyến giáp kiêng ăn gì để tránh

Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến, tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận được sự nguy hiểm mà căn bệnh ung thư tuyến giáp gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Chế độ ăn cho người bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt. U tuyến giáp kiêng ăn gì là điều mà nhiều người muốn biết để tránh đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Cải thiện sức khỏe cho người bệnh là một việc làm tiên quyết ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của việc điều trị. Chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, thay đổi lối sống lành mạnh giúp nâng cao sức để kháng của cơ thể là tiền đề giúp bệnh nhân mau khỏe hơn. Những thực phẩm cần tránh cho bệnh nhân u tuyến giáp gồm có:

1. Đồ nướng và thực phẩm cứng

Triệu chứng khó nuốt là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh u tuyến giáp. Những người bị mắc bệnh này thường hay có cảm giác khó nuốt và cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, người bệnh nên tránh các loại đồ ăn gây khó khăn trong việc nhai nuốt, có tính chất khô, cứng như bánh mì, bánh quy, khoai tây chiên…

Đồ nướng và thực phẩm cứng gây khó nuốt cho người bệnh u tuyến giáp

Thay vào đó, nên ưu tiên chế biến những thức ăn dễ tiêu, lỏng như cháo, mì, súp để bổ sung vào chế độ ăn uống. Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu protein để bổ sung lượng calo và năng lượng cần thiết cho cơ thể người bệnh.

Các món ăn như rau củ nghiền và thịt hầm, nước ép trái cây vừa cung cấp dinh dưỡng tốt và người bệnh dễ nuốt hơn. Chế độ ăn bổ sung nhiều trái cây tươi và rau quả làm cho người bệnh tăng sức đề kháng. Không nên cho người bệnh ăn quá nhiều mà nên chia bữa ăn làm nhiều bữa, mỗi bữa ăn một ít.

2. Muối i-ốt

Trong quá trình điều trị u tuyến giáp, bác sĩ sử dụng liệu pháp i-ốt phóng xạ, cho nên người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống với nồng độ i-ốt thấp.

Người bệnh tránh sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối i-ốt, muối biển, đồ ăn có tẩm ướp muối, hải sản và các sản phẩm nguồn gốc từ biển như rau câu, rong biển, tảo để tránh tăng nồng độ i-ốt trong cơ thể. Ngoài ra, người bênh cần tránh ăn lòng đỏ trứng và các chế phẩm từ trứng, sữa, sôcôla, phô mai, kem.

3. Đậu tương và các sản phẩm từ đậu

Đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, ngũ cốc chứa đậu tương không được khuyến khích sử dụng cho những người bệnh bị u tuyến giáp.

Đậu tương và chế phẩm từ đậu tương không được khuyên dùng cho người bệnh

Trong các sản phẩm từ đậu nành có chứa hàm lượng chất Isoflavone gây cản trở quá trình tạo hormone trong tuyến giáp, vì vậy không nên sử dụng nhiều.

4. Chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem và bơ… không tốt cho tuyến giáp. Thậm chí khi sử dụng những thực phẩm này, có thể khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng hơn. Vì thế, sữa và chế phẩm từ sữa không được khuyên sử dụng cho những bệnh nhân ung thư tuyến giáp.

5. Rượu bia và đồ uống có gas

Rượu bia và đồ uống có gas không chỉ không tốt cho sức khỏe nói chung mà chúng còn ảnh hưởng rất xấu đến việc điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Nó không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc trị bệnh mà còn khiến bệnh trở nên nguy hiểm. Nếu chẳng may bị u tuyến giáp thì bạn nên tránh xa đồ uống có gas và rượu bia.

6. Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều chất béo và calo

Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa hàm lượng chất béo và calo cao không tốt cho người bệnh u tuyến giáp. Vì những loại thực phẩm này chứa calo rỗng và chất phụ gia không tốt cho tuyến giáp.

Ngoài ra, chúng còn chứa hàm lượng chất béo cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất thyroxin của tuyến giáp. Thậm chí, đồ ăn này có thể làm giảm tác dụng chữa bệnh của các loại thuốc điều trị suy giáp.

U tuyến giáp kiêng ăn gì? Sau khi đọc bài viết này người đọc đã biết thêm được những thực phẩm trong danh sách loại trừ dành cho người u tuyến giáp. Chế độ ăn uống này cần thực hiện nghiêm ngặt để giúp quá trình chữa bệnh mang lại hiệu quả tích cực hơn.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-do-an-danh-rieng-cho-nguoi-u-tuyen-giap-tuong-de-ma-kho-24620/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY