Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn uống cay nóng phù hợp giúp ích rất nhiều cho sức khỏe

Nhiều người cho rằng ăn quá nhiều thức ăn cay sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể rất dễ bị nóng và thường xuyên nổi mụn. Tuy nhiên, nếu bạn biết tiết chế, sử dụng một lượng vừa đủ thì chúng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Có thể ai cũng biết, gừng, tỏi, ớt,… là một số loại gia vị rất dễ tìm thấy trong căn bếp của những gia đình Việt. Đây là những loại thực phẩm có vị cay nóng rất đặc biệt. Tuy nhiên, một số người vẫn còn e ngại trong việc sử dụng chúng vì sợ sức khỏe bị ảnh hưởng. Nhưng bây giờ bạn không cần phải lo nữa, vì nhiều nghiên cứu dã chứng minh được rằng, chế độ ăn uống cay nóng rất tốt cho sức khỏe, nếu bạn sử dụng chúng một cách phù hợp, đúng liều lượng.

Dưới đây là một vài lợi ích của việc sử dụng thực phẩm cay nóng trong chế độ ăn uống. Hãy cùng nhau tham khảo và thử sử dụng, bạn sẽ thấy được những thay đổi bất ngờ của cơ thể.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Một số bác sĩ chuyên khoa xương khớp cho biết, nếu chúng ta để cơ thể thiếu đi vitamin C, vitamin A sẽ khiến cho xương bị mất đi độ chắc khỏe nhất định và chịu nhiều tổn thương khác.

Những bệnh nhân thiếu vitamin A sẽ dễ gặp phải những vấn đề như dễ bị gãy xương hơn đối với những người được dung nạp đầy đủ hai loại vitamin này. Và một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong các loại thực phẩm cay nóng như ớt, gừng,… có chứa rất nhiều vitamin A

Có thể nói, vitamin D, canxi và protein là một số hợp chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, vitamin A và vitamin C cũng giữ một ví trí quan trọng không kém. Những bệnh nhân thiếu vitamin A sẽ dễ gặp phải những vấn đề như dễ bị gãy xương hơn đối với những người được dung nạp đầy đủ hai loại vitamin này. Và một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong các loại thực phẩm cay nóng như ớt, gừng,… có chứa rất nhiều vitamin A. Chính vì thế, bạn nên liệt kê ớt, gừng hay một số loại thực phẩm có tính cay vào trong thực đơn ăn uống để cải thiện tình trạng xương khớp được vững chắc hơn.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư

Một nghiên cứu đến từ các chuyên gia của trường Đại học Oxford của Anh và trường Y thuộc Đại học Harvard của Mỹ cho biết, những người có thói quen sử dụng thực phẩm cay nóng hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong lên đến 14% so với người không sử dụng.

Trong ớt chứa rất nhiều chất có tên gọi capsaicin. Đây là một trong những loại hợp chất có khả năng đẩy lùi các cơn viêm, đau. Mặt khác, vitamin C có trong ớt là một là một chất chống nguy cơ ung thư hữu hiệu.

Đặc biệt hơn hết, họ còn có thể kéo dài thêm tuổi thọ, tránh được một số nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Bởi một số chuyên gia dinh dưỡng cho hay, trong ớt chứa rất nhiều chất có tên gọi capsaicin. Đây là một trong những loại hợp chất có khả năng đẩy lùi các cơn viêm, đau. Mặt khác, vitamin C có trong ớt là một là một chất chống nguy cơ ung thư hữu hiệu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Những loại thực phẩm cay nóng có chứa rất nhiều các loại hoạt chất giúp máu lưu thông rất tốt. Mặt khác, những loại hoạt chất này còn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch. Song, chúng còn có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể nhờ đế hợp chất capsaicin.

Trong các loại thực phẩm cay nóng chứa rất nhiều dưỡng chất có khả năng ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch.

Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy trong tất cả các loại ớt có chứa rất nhiều vitamin A. Loại vitamin này giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, giảm nguy cơ gãy xương ở người lớn tuổi được đề cập phía trên.

Giúp giảm cân

Một trong những tác dụng tuyệt vời của thực phẩm cay nóng phải kể đến chính là giúp giảm cân hiệu quả. Chúng có khả năng tác động rất lớn đến vòng eo đầy mỡ của bạn.

tTong các thực phẩm cay có chứa rất nhiều hoạt chất mang tên capsaicin. Chúng là một loại hoạt chất có khả năng có khả năng đốt cháy nhiều nguồn năng lượng ngay sau bữa ăn

Một số nghiên cứu đã tìm thấy trong các thực phẩm cay có chứa rất nhiều hoạt chất mang tên capsaicin. Chúng là một loại hoạt chất có khả năng có khả năng đốt cháy nhiều nguồn năng lượng ngay sau bữa ăn. Mặt khác, chúng còn giữ một nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ cho quá trình trao đổi chất luôn được ổn định. Do đó, bạn nên sử dụng thực phẩm cay nóng nhiều hơn một chút nếu muốn sở hữu vòng eo thon thả, nhưng nên nhớ phải đảm bảo một lượng vừa đủ và phù hợp với thể trạng.

Ngăn ngừa cảm lạnh, cải thiện chức năng tiêu hóa

Trong một số loại thực phẩm cay nóng như ớt và sa tế có chứa rất nhiều vitamin A, C. Chúng giữ vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt hơn hết, khi sử dụng những loại thực phẩm này còn giúp tăng khả năng chống lại các cơn cảm lạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, thức ăn cay nóng giúp gia tăng thân nhiệt bên trong cơ thể. Song, chúng còn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt virus gây cảm lạnh khá hiệu quả.

Thực phẩm cay nóng có khả năng tăng tiết dịch vị, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn nếu bạn sử dụng đúng liều lượng cho phép.

Mặt khác, những loại thực phẩm cay nóng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện hệ tiêu hóa. Có thể nhiều người nghĩ rằng, thường xuyên ăn ớt cay sẽ khiến men tiêu hóa bị thay đổi. Nhưng không, đây là một suy nghĩ chưa hoàn toàn chính xác. Bởi khi bạn sử dụng thực phẩm cay nóng đúng mức cho phép sẽ giúp ích rất nhiều cho đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng tăng tiết dịch vị, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Từ đó, những món ăn trong thực đơn trở nên ngon hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng đầy hơi khá hiệu quả.

Cải thiện tâm trạng

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những thực phẩm cay nóng có khả năng giúp bạn hạnh phúc hơn.

Người ta tìm thấy trong những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều hoạt chất giúp tăng hormone như serotonin. Loại hormone này đóng vai trò trong việc cải thiện tâm trạng, giúp bạn vui vẻ hơn trong cuộc sống. Mặt khác, loại hormone này còn có tác dụng điều chỉnh cảm xúc tốt hơn khi phải tiếp xúc với những vấn đề tiêu cực, buồn bã, tức giận và căng thẳng.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-do-an-uong-cay-nong-phu-hop-giup-ich-rat-nhieu-cho-suc-khoe-28821/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY