Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến 55% lại đơn giản với những quả cà chua

Với chất chống oxy hóa lycopene, cà chua đang được giới chuyên gia và các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng khuyến khích đưa vào chế độ ăn hằng ngày để giảm nguy cơ đột quỵ.

Các chế độ ăn uống lành mạnh được khuyến nghị từ chuyên gia đều khuyến khích người lớn nên ăn khoảng hai phần trái cây và 2-3 phần rau mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nhưng không phải ai cũng thực hiện được điều này.

Tuy nhiên, có một loại rau đặc biệt có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ xuống hơn một nửa sẽ khiến bạn không thể bỏ qua. Đó là cà chua.

Ăn cà chua giúp giảm 55% nguy cơ đột quỵ xml:namespace prefix="o" />

Nếu bạn thích ăn cà chua, thì xin chúc mừng vì bạn đang làm những điều kỳ diệu cho sức khỏe của mình. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Neurology, tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, đã nêu bật các đặc tính có lợi cho sức khỏe của cà chua liên quan đến nguy cơ đột quỵ.

Chế độ ăn với cà chua hàng ngày sẽ giúp giảm 55% nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Bestlifeonline).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích đối với hơn 1.000 nam giới ở Phần Lan ở độ tuổi từ 46 đến 65 trong vòng 12 năm, trong đó 67 nam giới bị đột quỵ. Theo nghiên cứu, những người ăn nhiều cà chua nhất nguy cơ mắc đột quỵ đều thấp hơn 55% so với những người ít ăn cà chua. Về đột quỵ do cục máu đông gây ra, mức giảm thậm chí còn lớn hơn, cà chua làm giảm 59% nguy cơ chống lại loại đột quỵ này.

Cà chua có chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Theo nghiên cứu, cà chua chứa đầy chất chống oxy hóa lycopene. Những người đàn ông có lượng lycopene cao nhất có nguy cơ đột quỵ thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số 259 người đàn ông có lượng lycopene cao nhất, chỉ có 11 người bị đột quỵ. Nhưng đối với 258 người đàn ông có mức lycopene thấp nhất, 25 người đã bị đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận: "Nghiên cứu này cho thấy nồng độ lycopene cao trong huyết thanh, như một dấu hiệu đánh dấu việc ăn cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua, giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ nói chung và đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở nam giới nói riêng".

Lycopene là một chất dinh dưỡng thực vật và là sắc tố tạo ra màu đỏ cho trái cây và rau quả, như cà chua. Một khẩu phần cà chua tươi chứa từ 4 đến 10 miligam lycopene, trong khi một cốc nước ép cà chua có khoảng 20 miligam.

Theo nghiên cứu, nam giới ăn nhiều cà chua có tỉ lệ đột quỵ thấp.

Không tìm thấy tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ ở các chất chống oxy hóa khác

Vì lycopene trong cà chua giúp giảm nguy cơ đột quỵ với tác động lớn như vậy, các nhà nghiên cứu cũng tò mò muốn xem liệu các chất chống oxy hóa khác có ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ hay không. Tuy nhiên, điều này dường như không có kết quả tương tự.

Theo nghiên cứu, các chất chống oxy hóa khác như alpha carotene, beta carotene, vitamin A và vitamin E không làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hình dạng của phân tử lycopene làm cho nó trở nên hiệu quả trong việc đẩy lùi các gốc tự do giúp chống lại nguy cơ đột quỵ. Mặc dù chưa thực sự hiểu hoàn toàn về nó nhưng lycopene có các đặc tính cụ thể bảo vệ tế bào theo cách mà các chất chống oxy hóa khác không có được.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Cùng với một lối sống lành mạnh, hãy kết hợp cà chua vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ xuống mức thấp nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-do-an-uong-giup-giam-nguy-co-dot-quy-den-55-lai-don-gian-voi-nhung-qua-ca-chua-31127/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY