Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ dinh dưỡng chuẩn không cần chỉnh cho người bị sốt siêu vi

Sốt siêu vi là căn bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh rất lớn. Cùng với các phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp bệnh nhân có thể chống chọi lại được bệnh tật. Vậy bệnh nhân sốt siêu vi nên ăn gì

1. Nên ăn gì khi bị sốt siêu vi?

Thức ăn lỏng, dễ tiêu (cháo, súp)

Sốt siêu vi thường đi kèm với các triệu chứng viêm đường hô hấp và rối loạn tiêu hóa, vì vậy tốt nhất người bệnh không nên ăn các thức ăn cứng và khó tiêu hóa, vì sẽ dễ bị đầy bụng và khó chịu. Lúc này, bạn nên ăn các món ăn theo dạng súp hoặc cháo loãng cho để có thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, các loại cháo súp làm từ thịt gà, thịt lợn, thịt bò… cần được băm nhỏ ra để góp phần cung cấp cho bệnh nhân nhiều chất dinh dưỡng và tăng cường thể chất khỏe mạnh.

Uống nhiều nước hơn

Khi bị sốt siêu vi thân nhiệt của người bệnh tăng cao dễ dẫn đến tình trạng bị mất nước và các chất điện giải thông qua việc toát mồ hôi. Vì thế nên cho người bệnh uống nhiều nước hơn bình thường để bổ sung thêm lượng nước đã mất đi.

Dùng gừng, tỏi

Từ lâu gừng được dùng như một vị thuốc trong Đông y nhờ những lợi ích sức khỏe nó mang lại. Lúc này, bạn nên uống 1 cốc trà gừng nóng để xua tan cảm giác đau họng, khó chịu khi sốt.

Tỏi cũng rất tốt cho nỗ lực tiêu diệt virus, bổ sung chất chống ôxy hóa để ngăn ngừa bệnh tật, trong đó có sốt siêu vi.

Uống nước ép và sinh tố trái cây

Ảnh minh họa

Các loại trái cây sẽ là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên và dồi dào cho cơ thể. Vì thế khi bị sốt siêu vi, người bệnh nên tăng cường uống thêm nước ép trái cây và sinh tố như: bơ, cam, cà chua, dứa, táo, cà rốt… nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật tốt hơn.

Bổ sung nhiều rau xanh

Ảnh minh họa

Một số loại rau như mồng tơi, rau muống, rau cải… được chứng minh là có khả năng hạ nhiệt cho người bệnh. Do đó, khi bị sốt siêu vi các bạn cũng đừng quên bổ sung các loại rau này vào thực đơn hàng ngày của mình nhé.

Ăn thêm sữa chua

Ảnh minh họa

Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn biotic tốt cho đường ruột giúp kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Do đó, mỗi ngày bạn nên bổ sung thêm 1 cốc sữa chua để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn đẩy lùi các vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể nhé.

2. Nên tránh ăn gì khi bị sốt siêu vi?

Nước lạnh, nước trà

Khi bị sốt siêu vi đặc biệt không được uống nước lạnh vì sẽ không làm giảm nhiệt mà còn làm tăng cao hơn. Uống nước đá còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tiêu hóa làm cho bệnh thêm nặng hơn. Cũng không nên uống trà vì chứa chất ta-nanh sẽ làm tăng huyết áp và làm giảm tác dụng của thuốc hạ sốt.

Trứng

Ảnh minh họa

Trong trứng thường chứa rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Nếu người bị sốt siêu vi ăn trứng vào sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao dẫn đến lâu khỏi.

Mật ong

Ảnh minh họa

Mật ong được ví như một loại thuốc bổ với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như kháng viêm, cung cấp năng lượng nhờ lượng đường tự nhiên, điều hòa đường huyết, giảm mệt mỏi cơ bắp… Tuy nhiên, nếu ăn mật ong quá nhiều có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Thức ăn khó tiêu

Khi sốt, bộ máy tiêu hóa không khỏe như bình thường, trong khi đó các loại thịt màu đỏ, cá, tôm, cua, sò, hến, các loại thịt khác có chứa hàm lượng cholesterol cao sẽ gây khó tiêu.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-do-dinh-duong-chuan-khong-can-chinh-cho-nguoi-bi-sot-sieu-vi-24015/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY