Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị gai cột sống

Trong quá trình điều trị gai cột sống, chế độ dinh dưỡng cũng giữ một vai trò rất quan trọng.

Nhiều người nghĩ rằng khi bị gai cột sống thì không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều canxi để hạn chế sự phát triển của gai. Tuy nhiên, đó là một điều thực sự sai lầm.

Gai cột sống là gì?

Trong cơ thể con người, cột sống giữ vai trò như một trục chống đỡ, đàn hồi giúp chúng ta linh hoạt trong các cử động. Cấu tạo cột sống là một hệ thống được tạo ra từ những đốt sống riêng lẻ, xếp chồng lên nhau, kết nối thành một trục nhờ hệ dây chằng và cơ.

Gai cột sống là sự phát triển thêm của xương trên thân đốt, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp do đĩa sụn và xương bị thoái hóa, hao mòn. Quá trình thoái hóa lâu ngày khiến sụn mất nước và bị canxi hóa, đồng thời canxi sẽ tụ ở dây chằng tạo ra các gai cột sống.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho bệnh gai cột sống

Để điều trị gai cột sống, người bệnh có thể áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, vật lý trị liệu, châm cứu, dùng thuốc… Ngoài ra, trong quá trình điều trị, chế độ dinh dưỡng cho gai cột sống cũng giữ một vai trò rất quan trọng. Ăn uống đầy đủ chất, cân bằng và phù hợp thể trạng giúp người bệnh sớm đạt được hiệu quả điều trị tối đa.

Bệnh nhân bị gai cột sống thường được khuyên theo kinh nghiệm dân gian thì nên kiêng ăn những đồ ăn chứa nhiều canxi như: thủy hải sản hay các loại sữa nhưng thực tế thì không phải vậy.

Theo các chuyên gia, điều này không có cơ sở vì 90% canxi chúng ta ăn vào được đào thải qua đường phân, chỉ có 10% được hấp thu vào cơ thể. Do đó, việc ăn thực phẩm giàu canxi sẽ không khiến gai mọc nhiều hơn. Mặt khác, canxi là nguyên tố cơ bản cấu thành xương nên việc hạn chế ăn thực phẩm giàu canxi sẽ khiến người bệnh dễ bị thiếu chất, loãng xương.

Hiện nay, xu hướng đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là dùng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học. Các sản phẩm này với thành phần chính là dầu vẹm xanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng và độ chắc khỏe của xương, kết hợp cùng nhiều thành phần khác như: thiên niên kiện, nhũ hương,…

Chúng có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của gai tại cột sống; giảm đau, cải thiện khả năng vận động, hỗ trợ điều trị gai cột sống và các bệnh liên quan đến cột sống, đĩa đệm.

Tăng mật độ xương bằng vitamin K:

Có nhiều nghiên cứu cho rằng vitamin K có thể thúc đẩy mật độ xương, hỗ trợ cho quá trình điều trị gai cột sống. Người bệnh cần bổ sung vitamin K vào chế độ ăn uống hàng ngày thông qua các thực phẩm: Rau lá xanh, thịt, phô mai, trứng…

Bệnh nhân bị gai cột sống cần tránh nhóm thực phẩm giàu đạm từ thịt đỏ:

Các loại thịt đỏ giàu đam như: trâu, bò, lợn, dê, chó… khó tiêu hóa sẽ không tốt cho bệnh gai cột sống bởi: Ăn nhiều đạm sẽ làm tăng axit uric máu. Máu với hàm lượng axit uric cao sẽ không tốt cho tương khớp và làm tăng các cơn đau nhức. Gan phải hoạt động với công suất cao khi ăn nhiều các loại thức ăn này. Làm giảm hiệu quả điều trị với thuốc Đông y.

Tóm lại người bệnh gai cột sống không nên ăn các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt bò, thịt trâu… và các loại hải sản như ốc, hến, sò, nghêu , trừ cá bởi đây là những thực phẩm theo đông y thì nó làm đau nhức xương khớp, làm cho tình trạng bệnh gai cột sống trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh gai cột sống không nên ăn thức ăn nhanh và hạn chế đường, muối:

Thức ăn nhanh như: gà rán, hơm bơ gơ, khoai tây chiên,… rất không tốt cho người bệnh gai cột sống nói riêng và người bệnh xương khớp nói chung.

Khi bị gai cột sống nên hạn chế các loại thức ăn nhanh này mà thay vào đó là chế độ dinh dưỡng đầy đủ với rau củ, quả trong các bữa ăn, sẽ giúp cho hệ xương khớp hoạt động tốt và có được sức khỏe tốt, từ đó nâng cao khả năng tự chống lại bệnh tật.

Bên cạnh đó, đường muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, người bệnh gai cột sống cần chú ý kiêng cử.

Người bệnh gai cột sống nên kiêng rượu, bia, nước ngọt và các loại nước có ga:

Khi bị bắt kỳ bệnh nào, người bệnh đều được khuyên là nên hạn chế rượu bia, và bệnh gai cột sống cũng vậy. Bởi xét từ sâu xa, các bệnh điều có liên quan đến nhau, từ bệnh này có thể dẫn đến bệnh khác.

Rượu bia, nước ngọt sẽ làm gan suy yếu, khả năng tẩy độc, lọc sẽ bị suy giảm đều này có thể dẫn đến các cơn đau cột sống kéo dài.

Vì vậy, để hỗ trợ cho quá trình chữa bệnh và giúp bệnh tiến triển tốt hơn, người bệnh gai cột sống không nên ăn uống quá nhiều các loại thức ăn, thức uống được kể trên.

Trên đây là những thực phẩm mà người bị gai cột sống nên tránh để giúp cho quá trình chữa gai cột sống đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần mau chóng hồi phục sức khỏe và bền chắc của xương.

Nên ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin C, vitamin B12, thực phẩm giàu canxi như rau xanh màu đậm, sữa, các loại đậu… để giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho xương khớp, giúp xương mau khỏe, chắc và linh hoạt dẻo dai, làm giảm đau nhức nhanh và người bệnh bị gai cột sốngsớm trở lại các hoạt động sinh hoạt, làm việc hàng ngày cho cuộc sống trở nên tuyệt vời và thú vị, chất lượng hơn.

Lời khuyên:

Vitamin D quan trọng với sức khỏe của xương đồng thời nó có mối quan hệ rất hiệp đồng với canxi. Vào mùa đông mật độ xương trong cơ thể giảm 2-4 % gây loãng xương vì thế để chống lại điều này các chuyên gia khuyên bạn nên ra ngoài trời 15 phút mỗi ngày để hấp thụ lượng ánh sáng mặt trời. Biện pháp này giúp xây dựng vitamin D tự nhiên.

Ngoài yếu tố người bị gai cột sống nên ăn gì phù hợp thì cần phải kết hợp với thuốc và chế độ tập luyện hàng ngày từ 30-60 phút tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người như đi bộ, bơi lội, đạp xe... sẽ góp phần giúp cơ xương khớp chắc khỏe, hỗ trợ chữa trị bệnh.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-do-dinh-duong-hop-ly-cho-nguoi-bi-gai-cot-song-26884/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY