Kinh tế xã hội hôm nay

Chen lấn tại “ATM gạo”: “Trầy vi tróc vảy” vì... tham

(MangYTe) - Địa điểm phát gạo theo chương trình “ATM gạo” đầu tiên tại Hà Nội đã phải dừng hoạt động một ngày để chấn chỉnh hoạt động chen lấn, thiếu ý thức xếp hàng khi nhận quà từ thiện của người dân. Ngẫm lại cũng chẳng thể vui trước hành động mạnh ai nấy tranh giành miếng ăn và cuối cùng ai cũng chậm, ai cũng muộn, ai cũng “trầy vi tróc vảy”.

Chen lấn tại ATM gạo

Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy) là địa điểm đầu tiên tại Hà Nội được lắp đặt cây “ATM gạo” miễn phí của một nhà hảo tâm. Nghĩa cử cao đẹp đó được nhân rộng ra nhiều địa điểm khác, để mỗi ngày giúp cả nghìn người có miếng cơm, cái bánh trong thời dịch bệnh. Nhưng rồi chương trình “ATM gạo” tại Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân mới đi vào hoạt động được 3 ngày thì đã xuất hiện tình trạng người dân chen lấn, tranh giành nhau để nhận gạo. Lực lượng chức năng đã phải can thiệp để yêu cầu giãn cách, giữ gìn trật tự theo đúng quy định. Nhưng từng người, từng người vẫn bất chấp những khuyến cáo, giành nhau từng mét trên hàng. Điều kiện giãn cách không đủ 2m như quy định khiến Ban Tổ chức và chính quyền sở tại buộc phải dừng chương trình, trong khi kế hoạch phát gạo miễn phí còn cả nửa tháng nữa.

Đại diện Ban Tổ chức tâm sự: Khi xây dựng kế hoạch và bắt đầu thực hiện hồ hởi bao nhiêu thì giờ chưng hửng bấy nhiêu. Để chiếc máy “ATM gạo” vận hành, ngoài những hỗ trợ quý giá của các "mạnh thường quân", còn là công sức của biết bao người, nhất là các bạn trẻ. Mỗi người mỗi việc, dù nhỏ thôi nhưng mang lại niềm vui cho bà con còn nghèo khổ vượt qua khó khăn. Trong khi gạo vẫn còn trong kho, hàng nghìn người vẫn cần hỗ trợ gạo cho bữa ăn hàng ngày nhưng rồi phải thu hẹp phạm vi thực hiện trong một ngày vì ý thức người dân.

Trong khi đó, cuộc sống mùa dịch tuy có khó khăn nhưng nói chung mọi việc vẫn đang được kiểm soát. Chưa có người nghèo nào đang bị bỏ lại phía sau, chưa có cái ch*t thương tâm vì dịch bệnh. Chính quyền vẫn tận lực đưa ra các chính sách hỗ trợ người nghèo, nhiều nhà hảo tâm không ngừng xây dựng các chương trình giúp đỡ người yếu thế. Vì thế người dân vẫn có thể trật tự, giữ giãn cách 2m để lần lượt rút 3 kilogam gạo ở cây ATM mà không sợ hết, không sợ thiếu.

Hiện nay, rất nhiều đơn vị đã tiến hành lắp đặt thêm các “ATM gạo” ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn TP, việc kiểm soát lòng tham của một số người cũng đã được tăng lên bằng các biện pháp: Quét nhận diện khuôn mặt qua máy tính, lưu dữ liệu qua chứng minh Nhân dân (để một người không đến nhận quá 1 lần/ngày)… Mặc dù đây là giải pháp kiểm soát chẳng ai muốn, có thể làm kéo dài thêm thời gian chờ đợi nhưng mỗi người thêm một chút lòng kiên nhẫn, thêm ý thức xếp hàng nơi đông người, đặc biệt là trong thời dịch bệnh sẽ khiến việc làm từ thiện của chương trình “ATM gạo” thêm phần ý nghĩa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/chen-lan-tai-atm-gao-tray-vi-troc-vay-vi-tham-381481.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY