Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chết người vì việc kiêng cữ sau sinh

Thật khó tưởng tượng được hết những hậu quả của việc kiêng cữ sau sinh mang lại, nhưng những quan niệm sai lầm như kiêng gội đầu vòng 1 tháng sau sinh, kiêng nói chuyện, kiêng đi lại, phải nằm phòng kín,… là những lầm tưởng có thể dẫn đến chết người các mẹ bầu vẫn đang mắc phải.

Hầu hết phụ nữ khi trải qua quá trình sinh nở sẽ đến giai đoạn ở cữ. Ở cữ dài ngắn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Khi hầu hết phụ nữ sau sinh đều cho rằng mình phải kiêng cữ các loại thức ăn, kiêng nước, kiêng gió, thậm chí là hạn chế vận động, nói chuyện,… thì các nhà khoa học đã phản bác lại những quan niệm sai lầm đó.

Các mẹ bầu sau khi sinh không nên kiêng khem quá mức, nhiều trường hợp kiêng cữ sai khoa học gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé. Thậm chí, dẫn đến những hậu quả khó lường.

Kiêng tắm gội

Sau sinh khoảng 2-3 ngày cơ thể còn mệt, các mẹ bầu có thể kiếng tắm trong thời gian này thì có thể chấp nhận được. Nhưng nếu tình trạng cơ thể không được vệ sinh, tắm rửa kéo dài trong suốt nhiều tuần, thậm chí cả tháng là điều quá mức.

Vì sau sinh nở, sự trao đổi chất trong cơ thể tăng mạnh, sự tiết sữa của vú, và sản dịch tiết ra từ âm hộ xảy ra nhiều. Nên nếu không tắm rửa thường xuyên sẽ rất dễ gây viêm nhiễm da đặc biệt là núi đôi và vùng kín. Mụn nhọt và vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển và tấn công vào cơ thể vẫn còn yếu của các bạn.

Sau sanh tầm 2-3 ngày, bạn hoàn toàn có thể tắm bình thường dưới vòi hoa sen bằng nước ấm. Tuy nhiên, tuyệt đối không tắm bồn, bởi nguy cơ nhiễm trùng và cảm lạnh rất cao.

Kiêng tắm gội sau sinh là hoàn toàn không tốt

Kiêng đi lại

Theo quan niệm của người xưa, sau sinh nở không nên đi lại, vận động sớm vì sẽ khiến tử cung bị sa. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thiếu vận động sau sinh có thể làm tăng khả năng mắc chứng tắc động mạch, làm trì trệ những bộ phận cần hồi phục sau sinh như khoang chậu, trực tràng, bàng quang.

Tốt nhất, mẹ nên vận động nhẹ nhàng sau sinh, không chỉ làm lưu thông máu tốt mà còn giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn, nhất là với các mẹ sinh mổ.

Phải nằm phòng kín

Sau khi sinh các bạn thường được người lớn tuổi bắt phải nằm phòng kín, tách biệt. Điều này có thể không tốt như bạn nghĩ. Sản phụ ở trong phòng kín mít không được vệ sinh để phòng thông thoáng cũng khiến không khí trong phòng bị ô nhiễm, dễ gây viêm đường hô hấp cho trẻ sơ sinh. Chính việc bảo bọc quá kỹ lưỡng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Kiêng ăn uống

Người xưa thường quan niệm khá chặt chẽ trong việc ăn uống sau sinh của sản phụ. Phụ nữ sau sinh thưởng chỉ ăn những thực đơn nhàm chán như cơm trắng với trứng, móng giò, thịt kho khô,… Việc này có thể làm cả mẹ và bé rơi vào chứng thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là bé sơ sinh. Tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng giai đoạn này sản phụ cần bổ sung những thức ăn giàu dinh dưỡng, bữa chính và bữa phụ đều phải đa dạng, nếu không sẽ không có lợi cho sự tiết sữa.

Nằm than để giữ ấm cơ thể

Thận trọng khi sử dụng than giữ ấm cho phụ nữ sau sinh

Theo quan điểm dân gian, sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Điển hình là việc nằm than, hơ nóng cơ thể mẹ và bé giúp ấm người, tránh phát sinh bệnh sau này.

Có rất nhiều cách có thể giữ ấm cơ thể như mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn xong, nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ nhưng không nên để gió lùa, để quạt và máy lạnh quá lạnh… Không nhất thiết phải sử dụng đến than, vì nằm than nóng có thể gây ra một số hậu quả như không điều tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO2, gây độc cho mẹ và bé.

Thường những người đi trước luôn có nhiều kinh nghiệm, quả thật điều đó là không thể chối cải được. Nhưng với các quan niệm lỗi thời chúng ta nên mạnh dạn từ bỏ để tránh gây ảnh hưởng đến sự hồi phục của mẹ và sự phát triển của bé.

Thiện Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chet-nguoi-vi-viec-kieng-cu-sau-sinh-25169/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY