Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chỉ bằng 1 giọt dầu gió bạn có thể đánh bay cảm cúm, viêm họng

Tuổi thơ của tôi không mấy đứa trẻ phải đặt chân đến bệnh viện, đến thuốc cũng ít phải uống. Và tôi cả tuổi thơ không dùng đến thuốc, khi ốm đau bố chỉ cần dùng một số cách mẹo dân gian thống là tôi đã khỏi.

Ảnh minh họa

Thể trạng ốm yếu từ bé khiến tôi hay bị cảm cúm và viêm họng mỗi khi trái gió trở trời. Những năm mới sau 1975 làm gì có nhiều loại thuốc tây, lắm loại thuốc ta để người ốm lựa chọn như bây giờ. Thương con, ba má tôi chỉ biết đi tìm mẹo này, bài thuốc dân gian nọ chữa cho tôi mỗi khi ốm yếu.

Khi ho vì ngứa cổ, tôi hay được ba cho uống nước rau tần dầy lá pha tí muối, ít ngày là khỏi. Bị sốt, tôi được má lấy lá trầu xanh vò dập thấm cùng rượu trắng xoa lưng cũng hết… Những cách chữa bệnh dân gian này đến giờ tôi vẫn nhớ và thỉnh thoảng cũng dùng để chữa cho ông xã và mấy đứa nhỏ nhà tôi.

Một trong những cách tôi vẫn hay dùng để chữa và phòng bệnh cho bản thân và các con hiện nay là dùng dầu gió. Đây chính là cách dùng dầu tôi đã học được từ ba của mình.

Tôi nhớ, cứ vào tháng 7 Âm lịch mùa mưa ngâu dầm dề là tôi rất hay bị viêm họng, đau đầu. Thấy tôi hay khục khặc, ba tôi mới bày cách lấy đầu ngón tay út chấm dầu và xoa vào bên trong hai lỗ tai. Sau đó dùng hai lòng bàn tay của mình vỗ cùng lúc vào hai bên lỗ tai để tinh dầu bạc hà theo đó lan đều khắp trong tai thông qua mũi và thông xuống họng.

Tinh dầu bạc hà có trong dầu gió sẽ giúp sát khuẩn phần họng đang bị viêm đồng thời làm thông mũi mát họng cho người ốm đỡ bị đau đầu. Nếu bị viêm họng nặng, để cách dùng dầu này hiệu quả hơn, ba còn xoa thêm một ít dầu dưới cổ cho tôi (khoảng giữa vị trí 2 amidan dưới cổ) sau đó lấy khăn mỏng choàng quanh cổ để giữ ấm.

Khi mới áp dụng cách này vì chưa quen nên tai tôi hay bị buốt mỗi khi vỗ mạnh, nhưng cảm giác khó chịu đó sẽ nhanh chóng biến mất khi mùi dầu đã lan tỏa. Chỉ cần làm vài lần như thế, cái họng đang viêm và cái đầu đang nhức của tôi đều khỏi mà không cần uống viên thuốc nào. Sau lần đó, hễ thấy nuốt nước bọt bị đau, tôi đều dùng cách này của ba để chữa.

Một số cách chữa bệnh bằng dầu gió

1. Dầu gió chữa viêm/đau họng: Bạn chỉ cần dùng một giọt dầu gió pha loãng vào cốc nước và uống. Mỗi ngày uống 5 lần có thể giúp điều trị viêm họng, đau sưng họng, ngoài ra uống nước pha dầu gió cũng có tác dụng chống viêm rất hiệu quả.

2. Chữa viêm mũi, nghẹt mũi: Bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dầu gió vào miếng gạc hoặc bông sạch, sau đó đưa vào mũi hít sẽ giúp giảm rõ rệt các triệu chứng viêm mũi mãn tính hoặc nghẹt mũi. Hít dầu gió sẽ giúp bạn cảm thấy rất thoải mái vùng đầu ngay lập tức sẽ, tình trạng nghẹt mũi cũng sẽ được cải thiện rõ rệt. Chỉ cần thực hiện cách này vài lần trong một ngày cũng có tác dụng chống viêm nhiễm, khơi thông mũi rất hiệu nghiệm.

3. Dầu gió dùng lau mát khi trẻ bị sốt cao: Khi con trẻ bị sốt cao, ngoài thuốc hạ sốt, bạn cũng có thể dùng khoảng 1ml dầu gió pha vào 20-30ml nước ấm, sau đó lấy khăn sạch nhúng vào hỗn này vắt ráo và lau vào khu vực bàn tay, bàn chân, lưng, nách, háng, mông, các khớp, vừa lau vừa xoa bóp nhẹ nhàng cho trẻ. Thực hiện khoảng 7-8 phút, sau khoảng 15 phút lại tiếp tục làm lần 2 cho đến khi trẻ cảm thấy dễ chịu, sốt thuyên giảm.

Chia sẻ của độc giả Nguyễn Thu Hiền

Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chi-bang-1-giot-dau-gio-ban-co-the-danh-bay-cam-cum-viem-hong-16970/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY