Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chị em dùng kem dưỡng da lưu ý: FDA khuyến cáo mỹ phẩm có những thành phần sau phải loại bỏ ngay!

FDA cảnh báo, mua mỹ phẩm cần xem xét kỹ bảng thành phần. Loại bỏ ngay nếu có chứa những thành phần sau dù cho sản phẩm được quảng cáo hiệu quả tới đâu chăng nữa!

Chỉ tiêu thủy ngân vượt ngưỡng trong kem dưỡng da nguy hiểm thế nào?

Mới đây, cục quản lý dược đưa ra thông báo đến người dân ngừng mua và sử dụng, đồng thời thu hồi trên toàn quốc mỹ phẩm kem thoa mặt iq (iq vitamin e whitening melasma cream) do có chứa thủy ngân.

Kem dưỡng da chứa thủy ngân vô cùng độc hại: FDA khuyến cáo mỹ phẩm có những thành phần sau phải loại bỏ ngay! - Ảnh 1.

Mới đây, cục quản lý dược đưa ra thông báo đến người dân ngừng mua và sử dụng, đồng thời thu hồi trên toàn quốc mỹ phẩm kem thoa mặt iq (iq vitamin e whitening melasma cream) do có chứa thủy ngân.

Trên nhãn sản phẩm ghi các nội dung cụ thể: "ngày sản xuất: 10/02/2020; hạn sử dụng: 10/02/2023; SĐK: 0052/01/QLD-CL, sản xuất theo TCCB: 004755/18/CBMP-HCM; do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Kim Long sản xuất".

Lý do thu hồi: mẫu kiểm nghiệm sản phẩm không đạt yêu cầu chất lượng về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (chỉ tiêu thủy ngân); nhãn sản phẩm không ghi số lô sản phẩm theo quy định.

Nếu bạn là một người đam mê những loại kem dưỡng làm trắng da, nhất là sản phẩm làm trắng da nhanh, thần tốc thì hãy cẩn trọng. trong những sản phẩm đó rất có thể có thủy ngân đi kèm với hàm lượng có khả năng vượt ngưỡng.

Thủy ngân có trong kem dưỡng da nhờ vai trò ngăn chặn các hắc sắc tố (melanin) phát triển và khiến bạn cảm thấy da trắng sáng lên. do vậy mà nhiều cơ sở sản xuất mỹ phẩm không ngần ngại trộn thêm hàm lượng thủy ngân vào các sản phẩm kem dưỡng trắng và bày bán trên thị trường.

Kem dưỡng da chứa thủy ngân vô cùng độc hại: FDA khuyến cáo mỹ phẩm có những thành phần sau phải loại bỏ ngay! - Ảnh 2.

Bên cạnh những loại kem dưỡng da, điển hình như các loại kem trộn, thủy ngân cũng có thể được đưa vào chất bảo quản có trong nhiều loại phấn mắt cũng như mỹ phẩm trang điểm vùng mắt khác.

Theo nhận định của pgs.ts trần hồng côn (khoa hóa, đại học khoa học tự nhiên, đhqghn), thủy ngân từ kem dưỡng da cũng như các sản phẩm mỹ phẩm nói chung khi bôi lên da có khả năng bài tiết thông qua nước tiểu, mồ hôi... đối với những sản phẩm vượt quá nồng độ cho phép, thủy ngân khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, gây tổn thương não bộ.

Nếu sử dụng bất cứ một sản phẩm mỹ phẩm nào mà nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu như chóng mặt, nhức đầu, cảm giác mệt mỏi, uể oải, rơi vào trầm cảm. về lâu dài, thủy ngân có khả năng tích tụ trong cơ thể, gây nên bệnh mãn tính.

Phát hiện kem dưỡng da chứa thủy ngân và những thành phần sau thì không nên mua!

Fda cảnh báo, người tiêu dùng nên kiểm tra ngay nhãn mác các sản phẩm chăm sóc da mình đang sử dụng. nếu phát hiện sản phẩm nào có chứa một trong các thành phần sau phải ngưng sử dụng ngay lập tức và báo cho cơ quan chức năng:

Kem dưỡng da chứa thủy ngân vô cùng độc hại: FDA khuyến cáo mỹ phẩm có những thành phần sau phải loại bỏ ngay! - Ảnh 4.

Người tiêu dùng nên kiểm tra ngay nhãn mác các sản phẩm chăm sóc da mình đang sử dụng.

- Mercurous chloride.

- Calomel.

- Mercuric.

- Mercurio.

- Mercury.

- Hg.

- Mercuric iodide.

- Mercurous chloride.

- Ammoniated mercury.

- Amide chloride of mercury.

- Quicksilver.

- Cinnabaris (mercury sulfide).

- Hydrargyri oxydum rubrum (mercury oxide).

- Mercury iodide hoặc "poison".

Tuy nhiên, không phải sản phẩm mỹ phẩm nào cũng công khai thành phần để người tiêu dùng có thể nắm rõ trước khi mua. do đó, fda khuyến cáo, khi mua bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào nếu có những dấu hiệu sau thì không được mua:

Kem dưỡng da chứa thủy ngân vô cùng độc hại: FDA khuyến cáo mỹ phẩm có những thành phần sau phải loại bỏ ngay! - Ảnh 5.

Không phải sản phẩm mỹ phẩm nào cũng công khai thành phần để người tiêu dùng có thể nắm rõ trước khi mua.

- Chất lượng sản phẩm: Màu sắc, mùi, dạng sản phẩm… lạ hơn hoặc không giống mùi sản phẩm chính hãng.

- Bao bì: Thiết kế bao bì không rõ nét, nhạt nhòe, hạn sử dụng không rõ. Thông thường, mác nhãn sản phẩm, màu sắc, chữ viết sẽ không rõ, không đậm nét.

- Check mã vạch, nguồn gốc, xuất xứ không có, địa chỉ công ty sản xuất không rõ ràng, cơ quan nhập khẩu không có. Không có tem chống hàng giả của bộ công an.

Mẹo nhỏ giúp bạn kiểm tra mỹ phẩm mình đang dùng có nhiễm độc thủy ngân hay không

Lấy một lượng nhỏ kem nền, kem dưỡng mà bạn đang sử dụng cho vào cốc nước và khuấy thật đều tay trong vòng 30 giây. sau đó quan sát cốc nước, bạn sẽ thấy những sản phẩm nào trong quy trình dưỡng da, làm đẹp của mình nên vứt bỏ:

nếu mỹ phẩm có thủy ngân: mỹ phẩm sẽ lắng xuống bên dưới đáy cốc do thủy ngân là một kim loại nặng, khi bạn khuấy cốc nước, lực ly tâm sẽ khiến cho mỹ phẩm bị chìm xuống đáy cốc một cách nhanh chóng. ngoài thủy ngân, mỹ phẩm này còn có thể chứa chì. những thành phần này đều rất độc hại đối với làn da cũng như sức khỏe người dùng, gây kích ứng da, ung thư, tổn hại đến các cơ quan nội tạng. do đó nên vứt bỏ ngay để đảm bảo an toàn cho làn da.

nếu mỹ phẩm không có thủy ngân: mỹ phẩm nổi trên mặt nước hoặc bám trên thành cốc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chi-em-dung-kem-duong-da-luu-y-fda-khuyen-cao-my-pham-co-nhung-thanh-phan-sau-phai-loai-bo-ngay-2021011515264955.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY