Dinh dưỡng hôm nay

Chỉ số cholesterol xấu tăng cao dễ mắc bệnh tim, ăn gì để kiểm soát?

Nếu bạn đi khám và kết quả cho thấy mức cholesterol trên 100 thì đừng chủ quan. Bởi chỉ sao cao, đồng nghĩa với việc mạch máu bị tắc nghẽn dễ dẫn tới xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Để biết được mức cholesterol xấu (chất béo không tan trong nước) bạn chỉ cần đến bệnh viện và làm xét nghiệm máu rất đơn giản. Có 2 loại cholesterol là HDL (tốt, có thể tan) và LDL (xấu, không tan).

Nồng độ cholesterol xấu cao là do chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên thức khuya, sinh hoạt không điều độ.

Ăn gì để giảm cholesterol LDL xuống?xml:namespace prefix="o" />

Thêm cá vào thực đơn: Tại sao lại phải thêm cá vào thực đơn ăn uống hàng ngày? Câu trả lời là bởi lượng axit béo omega-3 là axit béo không bão hòa đa thể giúp hạ thấp lượng LDL xấu, giảm triglyceride, đồng thời còn tăng cholesterol tốt, phòng ngừa bệnh về tim mạch. Omega-3 đặc biệt có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá bơn...

Thịt bò: Các nhà khoa học sau khi nghiên cứu đã đưa ra kết luận, những người ăn thịt bò thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol xấu LDL trong cơ thể, cụ thể những tình nguyện viên bổ sung từ 100-150 g thịt bò mỗi ngày giảm khoảng 10% cholestetol xấu trong cơ thể.

Cà chua: Thành phần cà chua có chứa chất lycopene. Lycopene là chất chống ôxy hóa cực mạnh giúp làm giảm lượng triglyceride và cholesterol xấu trong máu, những chất hình thành mảng bám gây tắc nghẽn động mạch.

Sữa chua: Theo một nghiên cứu tại Anh cho biết, ăn sữa chua 2 lần/ngày sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL trong máu. Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, chất dinh dưỡng cần thiết như vitimin và các protein. Nên dùng sữa chua không đường sẽ tốt hơn.

Các loại hạt: Một số loại hạt hỗ trợ giảm cholesterol trong máu như: hạt điều, hạt lanh, hạnh nhân, hạt dẻ cười, quả óc chó... Các loại hạt này chứa chất béo tốt (chất béo không bão hòa), chất chống ôxy hóa, lignans và phytosterol đều rất tốt cho việc loại bỏ cholesterol xấu, tăng cường chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng cho cơ thể.

Sử dụng dầu ô liu: Các bác sĩ khuyên dùng dầu oliu bởi công dụng điều chỉnh lượng cholesterol xấu trong máu hiệu quả. Những người béo phì, béo bụng thường có lượng cholesterol cao dễ dẫn tới xơ vữa động mạch, trụy tim nên chuyển sang dùng dầu oliu để chế biến các món ăn. Chỉ sau 2 tuần sử dụng, lượng cholesterol trong máu sẽ giảm đáng kể, thậm chí đạt mức trung bình như người bình thường.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chi-so-cholesterol-xau-tang-cao-de-mac-benh-tim-an-gi-de-kiem-soat-26822/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY