Khoa học hôm nay

Chỉ số rủi ro lây nhiễm từ 80% trở lên, trường sẽ không được hoạt động

MangYTe - ĐH Quốc gia TP.HCM vừa ban hành Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại các đơn vị thành viên và trực thuộc, nhằm đảm bảo an toàn cho sinh viên, viên chức, người lao động khi đi học lại.

Sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM tham gia sinh hoạt học thuật tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Đây cũng là công cụ để học sinh, sinh viên, viên chức, người lao động có thể phản hồi, phản ánh, báo cáo, tường thuật (qua tin nhắn, hình ảnh, video) về các rủi ro liên quan đến dịch COVID-19 trong khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Theo giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, bộ tiêu chí này giúp các đơn vị áp dụng tự kiểm tra, đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm và xem xét điều kiện đảm bảo an toàn. ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra chéo để hậu kiểm định kỳ hoặc không định kỳ.

Kết quả đánh giá là thước đo mức độ an toàn của một đơn vị để quyết định có mở lại các hoạt động giáo dục đào tạo trong thời gian tới hay không. Nếu chưa đủ điều kiện an toàn thì cải thiện ra sao.

Kết quả của bộ tiêu chí được công bố công khai và cập nhất tức thời trên hệ thống cảnh báo (an toàn/an ninh) trong toàn bộ khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM.

Bộ chỉ số đánh giá (tối đa 10 điểm - rủi ro cao nhất) với 15 chỉ số thành phần: tổng số lượng sinh viên, giảng viên, nhân viên làm việc tập trung tại trường (tính tối đa tại một thời điểm); các trường có trang bị nước sát khuẩn, chỗ rửa tay; việc thực hiện rửa tay, sát khuẩn; đeo khẩu trang; kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường; khoảng cách giữa sinh viên trên lớp, thư viện, căn tin, ký túc xá, bãi giữ xe, khuôn viên trường… (thấp nhất dưới 0,5m và cao nhất là trên 2m);

Tỉ lệ hành khách chuyên chở trên xe đưa rước người lao động, viên chức ( 20%-70% số ghế, tỉ lệ thấp càng tốt); lệ giảng dạy trực tuyến trong chương trình đào tạo (từ 20% đến 80%, tỉ lệ cao càng tốt); tỉ lệ tổ chức sự kiện trực tuyến (hội nghị, hội thảo, họp… từ 20% đến 80%, tỉ lệ cao càng tốt); số lượng các sự kiện (hội nghị, hội thảo, họp…) có sự tham gia của hơn 20 người được tổ chức tại trường trong 1 tuần (từ 0 đến 5 sự kiện, ít càng tốt).

Nếu chỉ số rủi ro lây nhiễm ở mức rất cao nhà trường sẽ không được hoạt động

Từ ngày 4-5, các nghiên cứu sinh, học viên sau đại học, sinh viên năm thứ tư; sinh viên thuộc các khối lớp thực hành, thực tập; sinh viên một số lớp ôn tập để thi cuối kỳ sẽ đi học trở lại.

Từ ngày 18-5, toàn bộ các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM cho sinh viên đi học lại bình thường. Các đơn vị chủ động trong việc thực hiện hình thức giảng dạy trực tuyến.

TRẦN HUỲNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/chi-so-rui-ro-lay-nhiem-tu-80-tro-len-truong-se-khong-duoc-hoat-dong-2020050418270983.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY