Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ với 3 ngón tay, biết ngay bệnh nguy hiểm

Chỉ dùng 3 ngón tay là bạn đã có thể phát hiện và phòng tránh những bệnh nguy hiểm ở phụ nữ.

Ung thư vú, bạch huyết hay ung thư vòm họng là những căn bệnh nguy hiểm thường thấy ở phụ nữ hiện đại. Điều đáng nói là hầu hết mọi người đều chủ quan và chỉ phát hiện khi bệnh đến giây đoạn cuối và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

Ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ hiện đại và đang có xu hướng “trẻ hóa” ở phụ nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân Ung thư: “Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vậy nên việc kiểm soát và phát hiện sớm Ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít”.

Chỉ cần dùng tay là bạn có thể phát hiện và phòng tránh căn bệnh này một cách dễ dàng.

Bước 1: Quan sát qua gương

Đứng trước gương, hai tay xuôi theo người. Quan sát ngực trước gương xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không.

Bước 2: Kiểm tra xem núm vú có chảy dịch hay không

Đưa 2 tay lên đầu, kiểm tra núm vú có bất kỳ dấu hiệu rỉ dịch hay chảy máu nào không.

Bước 3: Kiểm tra ngực phía trên

Nằm ngửa trên giường, đặt một cái gối mỏng sau vai trái và đưa bàn tay trái ra sau đầu. Dùng tay phải khám ngực trái, chụm các ngón tay lại và dùng phần phẳng của ngón tay để cảm nhận tổ chức của vú.

Bắt đầu khám từ 1/4 vú phía trên, bên trong. Từ nền xương của vú ấn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, day tròn bằng bàn tay tìm kiếm khối u hoặc mảng dày bất thường.

Tương tự dùng tay trái để kiểm tra ngực phải.

Bước 4: Kiểm tra ngực phía dưới

Tương tự khám 1/4 vú phía dưới bên trong, bắt đầu từ phần nền xương và các xương sườn dưới vú, khám lại nhẹ nhàng đầu vú, bạn sẽ thấy ở phần chóp có tổ chức mềm - điều này hoàn toàn bình thường.

Bước 5: Kiểm tra xương sườn

Đưa tay trái từ sau đầu xuống cạnh thân mình dò phần dưới phía ngoài bằng tay phải, làm tương tự với từ nền xương sườn phía dưới phần ngoài lồng ngực, phần trong tới núm vú.

Tương tự như vậy khám 1/4 bên ngoài.

Bước 6: Kiểm tra u hạch hõm nách

Cuối cùng, dùng phần mềm đầu các ngón tay khum lại, tìm xem có u hạch ở hõm nách không.

Nếu thấy những dấu hiệu bất thường, bạn hãy đến ngay phòng khám để nhận sự tư vấn từ bác sĩ.

Bệnh bạch huyết

Cơ thể chúng ta có nhiều nhóm hạch bạch huyết, kích thước nhỏ, hình hạt đậu. Những hạch bạch huyết dễ bị sưng nhất ở các vị trí: dưới cổ, dưới cằm, trong nách, vùng háng.

Dùng 3 ngón tay giữa để ép nhẹ phía sau tai, kéo xuống dưới cổ bên dưới đường xương hàm, lập lại như vậy với tai bên kia bằng tay đối diện.

Nếu cảm thấy có một khối mềm thì có thể đó là hạch bị sưng.

Bạn cũng có thể cảm thấy đầy ở cổ họng và khó khăn khi nuốt.

Bạn tiếp tục dùng 3 ngón tay để kiểm tra các vùng có hạch trên cơ thể như nách, cằm, vùng xương chậu.

Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính xuất hiện khi một hoặc một vài tế bào biểu mô trong vòm họng bị biến đổi gen, tạo thành khối u trong vòm họng.

Dấu hiệu để có thể theo dõi và dễ dàng nhận biết căn bệnh ung thư vòm họng đó chính là các hạch bạch huyết nằm dưới phần xương quai hàm.

Hãy áp sát 3 ngón tay: trỏ, giữa, áp út vào nhau, sau đó sờ theo phần cơ chéo nối từ tai xuống phần xương quai hàm. Bạn sẽ nhận thấy có khối hạch, nếu không sưng đau thì bình thường.

Nhưng trong trường hợp hạch sưng to một đốt mắt tay, có cảm giác đau khi chạm vào và không có dấu hiệu thuyên giảm trong nhiều ngày thì hãy nhanh chóng đi khám, vì rất có thể bạn đã có nguy cơ bị ung thư vòm họng.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia ĐÌnh - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-voi-3-ngon-tay-biet-ngay-benh-nguy-hiem-23157/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY