Dinh dưỡng hôm nay

Chim trời không hơn gà nhà

(SKGĐ) Nhiều đại gia đang bỏ ra cả triệu bạc để mua một con chim lấy tiết nhằm bồi bổ cơ thể và cải thiện chuyện ấy. Nhưng nhiều chuyên gia lại cho hay họ đang phí tiền mà còn có nguy cơ mắc bệnh vì “mốt” ăn chơi này.

Tin đồn tráng dương, bổ ngũ tạng

Tháng 10 tới tháng 12 Âm lịch là mùa giăng bẫy bắt chim ở nhiều địa phương như Nghệ An, Hà Nội, Bắc Giang… Không chỉ quan niệm “ăn gì bổ nấy”, mà nhiều người còn đồn đoán tiết chim ngâm rượu là thần được cho phòng the, đặc biệt là chim sẻ đồng. Chính vì thế, trong thời gian gần đây món thịt chim, tiết chim ngâm rượu đang trở thành mốt thời thượng.

Không chỉ các quý ông mới tìm cách săn tìm, mà ngay cả các chị em cũng đang xôn xao tìm bí quyết giúp chồng trấn hưng phong độ. Ghé qua các diễn đàn như webtretho, webchocon…ta có thể dễ dàng gặp những dòng tâm sự của các bà, các chị về việc giúp chồng tăng cường khả năng đàn ông bằng món tiết chim ngâm rượu.

Chị Thanh Mai, một trong những thành viên trung thành của các trang webtretho than thở: Mới ngoài 30 nhưng chuyện ấy của vợ chồng mình gần như bị lãng quên. Khi bị vợ giận dỗi ra mặt thì anh khai thật là do khó khăn do kinh tế nên anh chẳng thiết tha gì. Chính vì thế, nghe người mách tiết chim bổ dương, chị đã không quản ngại về tận quê ở Nghệ An mua làm quà tặng chồng.

Giá trị dinh dưỡng không hơn thịt gà

Theo BS Đông y Dương Văn Nội – Hội  đông y Việt Nam cho biết: Thịt chim được ưa chuộng bởi từ xa xưa chúng được xếp vào dạng thực phẩm dành cho vua chúa, quý tộc. Do thịt chim dễ tiêu hoá hơn các loại thịt đỏ, hoặc thịt lợn, nên rất thích hợp cho người có khả năng tiêu hoá kém, thận khí suy nhược, lưng đau gối mỏi, tiểu tiện nhiều lần về đêm.

Tiết chim vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ huyết, tăng cường sinh khí, được dùng cho những người mới ốm dậy, hay hoa mắt chóng mặt, nhức đầu do thiếu máu và suy nhược thần kinh… Nhưng để so sánh thịt chim nói chung với thịt gia cầm khác thì BS. Bùi Quang Sáng, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 354, Hà Nội cho biết: Thịt chim bổ dưỡng nhưng cũng không bổ hơn thịt gà bao nhiêu. Vì giá trị dinh dưỡng của thịt chim và thịt gà chỉ tương đương nhau: Tính trong 100g thì thịt chim có khoảng trên 70% là protein và 22,14% lipid cùng nhiều khoáng chất khác; thì thịt gà cũng có 63,2% protein, 20,1% lipid, calci, phospho, sắt, albumin, các vitamin như A, B1, B2, C, E… Đặc biệt, trong mỡ gà còn có chứa 18% acid linoleic rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp phòng chống ung thư...

Không bổ dương còn dễ ngộ độc

Thực tế đến nay vẫn chưa có một công trình khoa học nào chứng minh rượu tiết chim có thể giúp quý ông khỏe chuyện ấy. Mặc dù, trong Đông y cổ có dùng một số loại rượu huyết để trị bệnh như: tiết ba ba dùng giải độc, rượu tiết rắn trừ phong thấp… nhưng không dùng tiết chim ngâm rượu chữa yếu sinh lý và chữa các bệnh khác bao giờ. Vì vậy, bác sỹ Sáng khuyên người dân không nên tin “uống gì bổ nấy”.

Bên cạnh đó, khi dùng tiết chim, nhất là chim trời càng dễ đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh. Do chim thường di cư bay lượn từ nơi này tới nơi khác, không phải là động vật nuôi, nên rất khó để kiểm tra chất lượng và cũng rất dễ mang mầm dịch bệnh như cúm, khuẩn liên cầu, sán… Tiết còn là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn có thể ký sinh. Nồng độ rượu uống bình thường không đủ mạnh để diệt vi khuẩn trong tiết.

Mặt khác uống tiết trực tiếp sẽ rất khó tiêu dễ gây trướng bụng, vì thành phần trong tiết chủ yếu là đạm. Những người có đường tiêu hóa kém càng không thích ứng với loại đạm này, nên thường bị dị ứng, nổi mẩn ngứa, phát ban, buồn nôn, tiêu chảy... Hơn nữa rượu có nguy cơ làm đông vón đạm gây suy gan, hủy hoại tế bào gan…

Một số cách chế biến thịt chim

Cho người suy nhược: Lấy 300g thịt chim đã làm sạch, 20ml rượu trắng, 200g gạo. Nấu cháo, nêm nếm vừa miệng, rồi cho thêm hành tươi thái nhỏ, hạt tiêu, cho bệnh nhân ăn đều mỗi ngày sẽ bớt mệt mỏi, giảm suy nhược.

Cho người thiếu máu, đau đầu: Thịt chim 500g, đỗ trọng thảo120g, muối rang 4g, mật ong 10ml. Thịt chim cắt nhỏ, sấy khô giòn, tán bột mịn. Đỗ trọng thảo xao khô rồi tán nhỏ cùng với muối rang. Trộn đều các loại bột trên cùng với mật ong làm thành viên bằng hạt ngô. Ngày uống 2 lần/ngày với nước ấm sẽ hết bệnh.

Chữa viêm phế quản: Thịt chim 300g, đường phèn 20g. Thịt chim khi làm sạch, cắt nhỏ, hấp cách thủy với đường phèn. Ăn 1 lần/ ngày trong vòng 5- 7 ngày.

Đông Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chim-troi-khong-hon-ga-nha-6195/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY