Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ làm hỏng mắt và giảm tuổi thọ, 4 hậu quả không được coi thường

Để cơ thể khỏe mạnh, cần hiểu rõ những lối sống sai lầm nào có hại và sửa chữa càng sớm càng tốt. Một số người phụ thuộc vào điện thoại di động và cảm thấy rằng họ sẽ bỏ lỡ nhiều thông tin quan trọng nếu rời khỏi điện thoại di động trong một thời gian.

Do đó, họ nhìn chằm chằm vào điện thoại di động mọi lúc. Tuy nhiên, có rất nhiều hậu quả bất lợi của việc chơi với điện thoại trước khi đi ngủ.

1. Làm hỏng mắt

Luôn chơi điện thoại trước khi đi ngủ sẽ làm giảm chức năng của mắt. Việc bảo vệ mắt đòi hỏi phải sử dụng đúng các sản phẩm điện tử này, đặc biệt khi thời gian được kiểm soát tốt và sử dụng ở nơi có ánh sáng thích hợp.

Luôn chơi điện thoại trước khi đi ngủ sẽ làm giảm chức năng của mắt.

Nhiều người chơi điện thoại trước khi đi ngủ sẽ tắt đèn, ánh sáng xung quanh mờ và màn hình sẽ bị kích thích bởi ánh sáng chói khi sử dụng điện thoại sẽ khiến mắt cảm thấy khó chịu. Hành vi hạn chế này sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của các bệnh về mắt.

2. Tăng tốc độ lão hóa da

Chơi điện thoại trước khi đi ngủ sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, một số người lại vô tình lãng phí thời gian khi chơi điện thoại, sau thời gian ngủ không đủ giấc, các gốc tự do trên da được sản sinh ra với số lượng lớn.

Quá trình trao đổi chất chậm lại, và melanin có thể tích tụ, từ đó làm trầm trọng thêm quầng thâm dưới mắt, thậm chí gây ra các đốm đồi mồi và nám da. Những biểu hiện lão hóa này sẽ làm thay đổi diện mạo của một người, cần phải điều chỉnh hành vi chống lão hóa càng sớm càng tốt.

Lối sống lành mạnh, chú ý làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đi ngủ sớm và dậy sớm không chỉ giúp cải thiện chức năng não dưới sự nuôi dưỡng của giấc ngủ đầy đủ, để gan hoạt động bài tiết tích tụ các chất độc hại mà còn bảo vệ da và chống lão hóa hiệu quả.

3. Ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học

Một số người bị rút ngắn tuổi thọ và gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, những vấn đề này thực sự liên quan đến việc nghịch điện thoại trước khi đi ngủ.

Vì dành nhiều thời gian trong quá trình chơi điện thoại di động sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học. Muốn cơ thể khỏe mạnh cần phải làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên, đi ngủ sớm và dậy sớm, có như vậy mới ổn định được đồng hồ sinh học.

Muốn cơ thể khỏe mạnh cần phải làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên, đi ngủ sớm và dậy sớm, có như vậy mới ổn định được đồng hồ sinh học.

Khi đồng hồ sinh học bình thường, bạn có thể ngủ ngon vào ban đêm và do đó gặt hái được nhiều lợi ích. Những người có chất lượng giấc ngủ cao không chỉ có một trạng thái tinh thần tốt, mà còn duy trì sự ổn định của nội tiết và nâng cao sức đề kháng.

Việc luôn chơi điện thoại làm rút ngắn thời gian nghỉ ngơi, hậu quả là đồng hồ sinh học không bình thường, chất lượng giấc ngủ kém, dễ bị tỉnh giấc nửa đêm, trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

4. Tổn thương cột sống cổ

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau nhức vùng cột sống cổ, có biểu hiện khó chịu rõ rệt, nguyên nhân có thể do hành vi nghịch điện thoại trước khi đi ngủ.

Thực tế, hầu hết mọi người đều không kiểm soát được thời gian khi sử dụng điện thoại di động, họ chơi điện thoại trong một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ, và giữ nguyên tư thế trong một thời gian dài.

Điều này khiến các cơ vùng cột sống cổ bị căng, không thể lưu thông tuần hoàn tốt, thậm chí cột sống cổ trong tình trạng bị cong lớn sẽ đẩy nhanh bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Nếu bạn muốn bảo vệ xương và tránh xa bệnh thoái hóa đốt sống cổ thì không nên nghịch điện thoại trong thời gian dài trước khi đi ngủ.

Mặc dù điện thoại di động đã trở thành vật không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Tuy nhiên, mỗi người cần kiểm soát tốt thời gian sử dụng, đặc biệt cần tránh sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ để tránh nguy hại cho sức khỏe.

Xem thêm: Tại sao xỏ lỗ tai lại dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm? Hãy làm 4 điều sau để ngăn ngừa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/choi-dien-thoai-di-dong-truoc-khi-di-ngu-lam-hong-mat-va-giam-tuoi-tho-4-hau-qua-khong-duoc-coi-thuong-35611/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY