Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chồng tự ti vì vợ hay so sánh

Chồng: Chẳng có cách nào làm đàn ông tổn thương hơn cách so sánh với một anh chàng khác.

Vợ à, có lẽ em đã rất hối hận sau khi lấy anh. Bởi anh luôn thấy em đặt anh lên bàn cân với một người khác. Hôm thì em bảo: Anh nhìn kìa, anh Thành hàng xóm, bằng tuổi, cùng ở trên một khu đất với nhà mình mà sao anh ấy ngày càng phát tài. Lúc khác em lại rầu rĩ: Sao anh không giống như anh Hoàng nhỉ, hai người là bạn nối khố mà giờ, anh Hoàng đã gia nhập giới thượng lưu từ lúc nào, còn vợ chồng mình vẫn lẹt đẹt, anh ấy rủ anh làm ăn chung thì không chịu. Thậm chí khi xem phim, em cũng mang anh đọ với nhân vật.

Em à, anh đã từng tổn thương, tự ti khi nghe em so sánh với người này người kia. (Ảnh minh họa)

Em à, anh đã từng tổn thương, tự ti khi nghe em so sánh như thế. Nhưng đến giờ này, những lời em nói không làm anh thấy tổn thương nữa mà khiến anh thấy thất vọng về vợ mình.

Anh tự nhận thấy mình không được như nhiều người, cụ thể là anh Thành, anh Hoàng. Anh cũng không mong muốn em dỗ dành vỗ về chồng như đứa trẻ nít. Nhưng anh đề nghị em hãy nhìn vào thực tại. Những gì anh có, anh đã dành cho em và cho gia đình này một cách trọn vẹn, chân thành. Anh cũng đã cố gắng trong sức anh. Đó là điều lớn lao nhất anh làm, và anh làm điều đó vì tình yêu, sự tôn trọng với em. Anh dám khẳng định một điều rằng, anh có bao nhiêu, anh có thể dành cho vợ con tất cả, không giữ chút gì làm quỹ đen hay cất giữ một khoảng trời riêng cho mình.

Phải chăng khi lấy anh, em đã hy vọng rằng anh sẽ có bước đột phá. Nên bây giờ, khi anh không thể vượt bậc như em mong muốn thì em thất vọng? Nếu thật sự em thấy em cần vươn tới những giấc mơ cao sang hơn, anh đồng ý để em rời khỏi gia đình này.

Anh cũng như mọi ông chồng khác, đều mong muốn làm được những điều tốt nhất cho vợ tự hào. Đó vừa vì tình yêu, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tự tôn cố hữu trong bản thân anh. Vì thế mỗi lần em so sánh anh với người khác, anh cảm thấy buồn. Có lúc vì sỹ diện, anh đã nghĩ rằng mình phải bằng mọi giá để hơn cái kẻ đó, rồi anh ghét luôn cả thằng bạn nối khố của anh (vì vợ anh đã lấy nó ra so sánh). Nhưng em à, cũng chính điều đó đã khiến anh mất hào hứng, mất động lực, trong đầu anh chỉ còn hậm hực. Anh sống và hành động vì những cay cú chứ không phải vì sự động viên từ vợ.

Có lúc anh chán nản khi về nhà, vì anh sợ lại nghe cái điệp khúc rên rỉ so sánh của em. Có lúc anh nghĩ trái tim và ý nghĩ của em đang mơ về một nơi xa khác, nơi có sự cao sang, thành đạt hơn anh nhiều lần.

Xin lỗi vợ. Anh không hoàn hảo. Anh bằng lòng với những gì anh đã cố gắng cũng như bằng lòng với việc có em và con như hiện tại. Anh không còn là một đứa trẻ mà em phải lấy anh chàng hàng xóm, thằng bạn cũ ra để làm tấm gương cho anh học tập.

Và anh còn một điều muốn nói, dù anh biết nói xong, em sẽ cho anh là một thằng đàn ông đanh đá. Đó là khi em so sánh anh với anh hàng xóm, với thằng bạn cũ, em có bao giờ tự so sánh mình với vợ họ không? Anh biết, anh nói điều này sẽ làm em tổn thương giống như em đã từng làm anh tổn thương. Nhưng vợ à, anh muốn nói ra một lần, chỉ lần duy nhất này thôi để em hiểu, để cứu vãn những gì chúng ta đã có.

Em đâu biết rằng chính vì những lời em nói mà anh trở nên lầm lì, nhụt chí hơn... (Ảnh minh họa)

Vợ: Nếu những lời em nói có thể khiến anh “tức khí” mà làm được những việc đột phá thì em vẫn sẽ nói lại.

Nhìn vào người khác, lấy họ ra so sánh để đặt mục tiêu phấn đấu cũng là một cách để phát triển, chồng ạ. Em cứ tưởng sự so sánh ấy sẽ làm anh “tỉnh ngộ”, sẽ kích thích vào lòng sỹ diện của đàn ông, để anh phải tìm cách bật lên tốt hơn. Em cứ nghĩ rồi anh sẽ có những đột phá trong cuộc sống để vợ con được nhờ. Em tin là có những ông chồng vì như thế mà đã có sự đổi thay tích cực đấy! Nhưng có lẽ điều này đã không thể áp dụng với chồng của em, nghĩa là em đã sai!

Nếu anh cho rằng đó là tính xấu của vợ thì em muốn nói rằng phải đến 90% phụ nữ đã từng so sánh chồng với người khác. Em cũng không biết vì sao phụ nữ lại như vậy. Nhưng em muốn nói ra điều đó mong chồng giảm cơn bực bội.

Nếu chồng nói rằng khi em so sánh anh với người khác là trong em có ý định vượt ra khỏi gia đình để vươn tới giấc mơ khác, điều đó không đúng. Chuyện mơ tới những điều tốt đẹp hơn, em công nhận là có. Người phụ nữ nào lại không khát khao những điều hay tốt từ chồng. Nhưng em muốn những điều tốt đẹp từ chồng mình ban tặng chứ không phải là rời bỏ chồng để tìm người khác.

Em cũng không nghĩ rằng điều đó là xúc phạm hạ nhục chồng. Bởi em chỉ nói những điều đó với chồng mình, không mang ra bêu riếu trước những người khác, không để anh phải xấu hổ. Nói theo một cách khác thì hành động đó của em đã bộc lộ những khát khao rất thực trong lòng mình. Em cũng không muốn vỗ về những hiện tại mà em cho là chưa tốt đẹp. Em không muốn ru ngủ chồng mình. Em cũng không muốn phải cố tỏ ra nhẫn nhịn, cam phận. Vì thế thật lòng, có lúc em muốn anh phải “tức khí” để rồi quyết tâm hơn, dám làm, dám chịu hơn.

Em đâu biết rằng chính vì những lời em nói mà anh trở nên lầm lì, nhụt chí hơn. Bây giờ biết rằng những điều đó chẳng khiến anh làm được gì đột phá thì em sẽ tránh nói những điều như thế. Chồng đã hết giận chưa?

À, anh còn nói là khi so sánh chồng với người khác thì em đã tự so sánh mình với vợ họ chưa. Nghĩa là trong đầu anh đã từng so sánh với người phụ nữ khac đúng không? Phải chăng ý anh là vì em không được như những người vợ ấy nên anh cũng không thể thành người đàn ông mơ ước như những ông chồng ấy? Ý anh là em không được như họ mà cứ đòi hỏi ở anh quá nhiều…. Ý anh là…

Thật sự ý nghĩ ấy làm em thấy tổn thương. Tại sao anh biết là em tổn thương mà vẫn nói ra nhỉ? Em…

Có lẽ đúng là mọi sự so sánh đều khập khiễn và chỉ mang tới tổn thương. Em đã tự cảm thấy điều ấy. Chúng ta vẫn còn kịp để em sửa đúng không. Cho em xin lỗi chồng nhé!

Như Bình

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chong-tu-ti-vi-vo-hay-so-sanh-4248/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY