Dinh dưỡng hôm nay

Chữa bệnh dễ dàng với DƯA BỞ

Một cốc dưa bở dầm, bỏ thêm một chút đường và một ít đá mát mát là món ăn giải nhiệt mùa hè rất tuyệt vời, nhưng nó không chỉ dừng lại ở việc giải khát trong mùa hè mà còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh khác.

Dưa bở hay còn được gọi là dưa nứt, dưa vàng là loại quả có nhiều vào dịp đầu hè tháng 5-6 như hiện nay. Dưa bở có vị ngọt nhưng không ngọt quá, có tính hàn có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt và giải khát nên được rất nhiều người lựa chọn mỗi khi đến mùa dưa.

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà dưa bở còn có tác dụng chữa dứt điểm rất nhiều loại bệnh. Từ lá dưa, hoa dưa, cuống dưa, đến hạt dưa đều được sử dụng để làm thuốc. Trong đó cuống và hạt dưa được sử dụng nhiều nhất.

Là một trong hai bộ phận của quả dưa có công dụng chữa bệnh nhiều nhất, cuống dưa bở theo Đông y có vị đắng, tính lạnh và có độc, với những đặc tính này nó có tác dụng gây nôn, có thể chữa khỏi các trường hợp khó đại tiểu tiện, chữa bệnh sốt rét cơn…

Hạt dưa bở có tính mát lại ngọt, có tác dụng điều hòa trong bụng, thanh phế, nhuận tràng, có thể chữa trị được các chứng kết tụ sinh máu mủ ở tràng vị, chữa ho khan hay đại tiện táo bón...

Hoa dưa bở chữa nấc, đau tim... còn lá tác dụng trị mất kinh ở phụ nữ.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ dưa bở:

- Chữa ho khan, táo bón: Hạt dưa bở mỗi lần ăn 10g, ngày ăn 2 lần.

- Chữa đau tim, ho nấc: Hoa dưa bở 8g, sắc lấy nước uống ngày 1 lần.

- Gây nôn, chữa sốt phát cuồng, sốt rét cơn: Cuống dưa bở 4-8g, sắc lấy nước uống nôn mửa ra đờm là khỏi bệnh.

- Chống ngứa, chữa mề đay: Lá cây dưa bở nấu lấy nước tắm.

- Chữa đau khớp đầu gối: Hạt dưa bở 100 g, ngâm trong ít rượu trắng, 10 ngày sau lấy ra nghiền nát, mỗi lần ăn 10 g, uống thêm chút ít rượu, ngày 3 lần. Thuốc có tác dụng trừ phong, hoạt huyết.

Thùy Dung

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chua-benh-de-dang-voi-dua-bo-7737/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY