Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chữa khản tiếng, đau họng bằng các bài thuốc Đông y

Khản tiếng, rè tiếng, thậm chí là tắc tiếng vẫn có thể chữa được bằng... Đông y.
Theo thống kê thì có tới 30% giáo viên mắc căn bệnh liên quan đến họng. Bệnh mà giới khoa học thường gọi là bệnh nghề nghiệp này còn gặp ở ca sỹ, bán hàng, luật sư... những người thường xuyên phải giao tiếp, và nói nhiều.

Bên cạnh đó, việc uống rượu, hút thuốc nhiều, môi trường ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây tổn thương thanh quản. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này là mỏi cổ, khô họng, đau thanh quản, nuốt vướng, ho, sốt, giọng khàn. Nếu bệnh để lâu mà không được chữa trị sẽ bị viêm thanh quản, u nang dây thanh, và có thể biến chứng thành viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa...

Ngoài việc tự giữ giọng như hạn chế nói to, nói liên tục trong nhiều giờ phải nghỉ giải lao, giữ ấm cổ khi trời lạnh, cũng như hạn chế khói thuốc, bia rượu, bạn cũng có thể sử dụng một vài bài thuốc Đông y dưới đây:

Khi bị khản tiếng, phát âm không thành tiếng

- Lấy 10g vỏ quýt, kết hợp với 15g quả bang đại hải, hãm với nước sôi và dùng uống thay nước hàng ngày. Dùng liên tục trong vài ngày thì tiếng sẽ trong trở lại. Nếu dùng thường xuyên, loại nước uống này còn có tác dụng dưỡng họng.

- Xoài hai quả, rửa sạch, thái miếng, đổ nước đun kỹ uống thay nước chè. Có tác dụng điều trị viêm họng cấp tính dẫn đến khản tiếng.

- Ngoài ra có thể sử dụng giá đỗ xanh làm thuốc chữa mất tiếng rất hữu hiệu. Tuy nhiên, nên áp dụng ngay khi mới phát bệnh. Giá đỗ xanh khoảng 300-500g, giã nát, thêm chút nước sau đó đem đun sôi, để nguôi làm nước uống. Lưu ý nên chia ra uống dần từng ít một.

Ảnh minh họa

Khi đau họng

- Nếu thấy triệu chứng đau, rát, khô họng, lấy 15g hoàng tinh hay còn gọi là cây trong lâu (rễ được phơi sấy khô), 15g nguyên sâm, kết hợp với 12g từ rễ xu hào và 10g mạch môn đông. Tất cả đem sắc lấy nước uống, mỗi tuần một thang bệnh sẽ khỏi.

- Gừng cũng có tác dụng chữa đau họng: Với 10g gừng già tươi, cành lá tía tô 10g, và hành ba cây (vẫn còn cả củ và rễ). Tất cả rửa sạch, đem sắc lấy nước uống.

- Lê hai quả đem rửa sạch ép lấy nước, và vỏ quýt 20g đổ nước sắc kỹ. Hòa lẫn nước lê ép với nước nấu vỏ quýt, dùng uống mỗi ngày 2-3 lần sẽ điều trị được viêm họng cấp tính, khản tiếng.

Khi bị viêm amidan

Trong Đông y viêm amidan được gọi là “Nhũ nga”. Bệnh do phong tà nhiệt độc thâm nhập vào họng, hoặc cơ thể âm hư, lại cảm phong tà nhiệt, âm hư gây viêm đến họng. Để chữa trị có thể dùng một số bài thuốc sau:

- Lấy nguyên sâm 60g, thạch cao sống 30g, xu hào 15g, mã bột (một loại nấm mọc trên đất ẩm hoặc gỗ mục như mộc nhĩ) 6g, hoàng tinh 10g, và xích thược 10g. Lưu ý: Nếu bị viêm amidan có mủ thì thêm thành phần của hà xa 12g, quả trám vàng 10g, liên kiều 12g; còn nếu khi ho thấy có nhiều đờm thì ta thêm quả (hoặc rễ) cây quát lân 15g, hạnh nhân 10g; nếu táo bón có thể thêm đại hoàng 10g. Rồi đem sắc lấy nước uống thì sẽ khỏi, bởi trong thành phần của những loại nêu trên có công dụng thanh nhiệt, giải độc, dưỡng âm lợi họng.

- Lấy 15g sinh địa, 10g mạch môn đông, 15g nguyên sâm, 10g quả trám vàng, 15g thảo hà xa, 10g hoàng tinh, 15g hoa kim ngân, 10g hạng đại hải. Lưu ý: Nếu bệnh nhân bị amidan có thể trạng to béo, thì trong thành phần của thuốc nên thêm 10g chiết bối mẫu, 10g củ từ, 15g công lao diệp; Và nếu bị ho khan, không có thêm thì nên thêm 10g lá sơn tra, 12g sa sâm; Còn nếu do viêm mũi gây ra viêm amidan ta nên thêm 10g tân di, 15g thương nhĩ tử. Rồi cho tất cả vào sắc lấy nước uống bệnh sẽ khỏi dần.

Khi viêm họng mãn tính

Nếu theo Tây y để điều trị bệnh, người ta có thể can thiệp bằng cách đốt hạt bằng muối bạc, bằng acid chromic, đốt điện, đốt bằng laser CO2 hoặc bằng nitơ bạc. Đông y thì dùng bài thuốc sau:

- Lấy 15-20g quả sung, đem thái nhỏ, hãm với nước sôi, có thể bỏ thêm ít đường phèn cho dễ uống. Dùng thay nước trong ngày.

- Đồng thời, lấy 10g mạch môn đông, 12g bang đại hải. Tất cả đem sắc lấy nước uống.

- Ngoài ra, có thể dùng khoảng một cốc nước dừa non, rau má 8g, giã nát rau má, vắt lấy nước cốt pha với nước dừa uống hàng ngày.

Nguyễn Dịu

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chua-khan-tieng-dau-hong-bang-cac-bai-thuoc-dong-y-26478/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY