Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chữa quai bị từ các loại hạt

Bên cạnh cách điều trị bằng Tây y, bệnh quai bị còn có thể được chữa trị bằng những mẹo dân gian sau:

Hạt gấc

Đông y gọi hạt gấc là “mộc miết tử” vì nó dẹt, hình gần như tròn, vỏ cứng, mép có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống, trông tựa như con ba ba nhỏ. Theo các sách cổ, nhân hạt gấc vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào 2 kinh can và đại tràng, có tác dụng chữa mụn nhọt, tiêu thũng. Nó được dùng trong những trường hợp ngã, bị thương, sang độc, phụ nữ sưng vú, hậu môn sưng thũng.

Trong nhân gian, nhiều gia đình có thói quen để dành hạt gấc để điều trị bệnh quai bị. Bạn hãy chặt đôi hạt gấc đem mài với ít rượu hoặc giấm thanh để bôi chỗ sưng tấy do mụn nhọt, sưng quai bị; bôi nhiều lần trong ngày, cứ khô lại bôi; rất mau khỏi. Hoặc dùng 3-4 gam hạt gấc cộng với 5 gam cây cói chiếu rồi đốt thành than. Khi đã thu được than thì trộn đều với nhau rồi pha với một ít dầu vừng và bôi lên vùng bị sưng.

Ảnh minh họa

Cách làm này có thể nhanh chống giúp bạn loại bỏ căn bệnh quai bị đau đớn và đáng ghét kia.

Nhân hạt gấc

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng, 4-5 nhân hạt gấc giã hơi nát rồi đốt thành than, pha với 5ml giấm thanh, cộng với 6-10 gam tinh cối đá. Trộn tất cả lại với nhau và bôi vào chỗ bị sưng.

Hoặc đơn giản hơn, dùng 2-3 nhân hạt gấc, pha với 10ml rượu hoặc giấm thanh. Lấy nhân hạt gấc mài vào giấm hoặc rượu rồi bôi lên vùng bị sưng.

Hạt cam thảo và lòng trắng trứng

Cam thảo thường được biết đến với vai trò như một loại thuốc và là thành phần không thể thiếu trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Trong đó, chữa bệnh quai bị là một trong những công dụng không thể bỏ qua của cam thảo.

Hạt cam thảo dây bạn lấy lượng vừa đủ, tán bột, trộn với lòng trắng trứng gà rồi bôi lên tổn thương, mỗi ngày thay thuốc một lần. Đã có công trình nghiên cứu điều trị trên 485 ca đều đạt kết quả tốt, trong đó có 402 ca đạt hiệu quả ngay từ lần đầu tiên.

Ảnh minh họa

Đậu xanh, đậu nành

Dùng đậu xanh, đậu nành lượng bằng nhau, đem đun nhừ rồi cho thêm đường đỏ để tăn. Hoặc lấy đậu xanh, đậu nành lượng bằng nhau, tán thành bột mịn, cho thêm bột phẩm xanh, mật ong, trộn đều thành dạng sền sệt, bôi lên chỗ sưng đau. Việc làm này có tác dụng góp phần chữa trị bệnh quai bị rất tốt.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chua-quai-bi-tu-cac-loai-hat-23205/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY