Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chùm ngây đâu phải là thuốc

(SKGĐ) Khi bắt đầu về Việt Nam, chùm ngây được ca ngợi là loại cây chống suy dinh dưỡng. Đến gần đây chúng lại được quảng cáo rầm rộ về công dụng trị nhiều bệnh, cả bệnh nan y.

Nổi như cồn vì tin đồn

Nếu đánh máy hai chữ “chùm ngây” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, bạn có thể sẽ cho ra khoảng 1.720.000 kết quả (0,30 giây). Hàng loạt các tin bài nói đến chùm ngây như: chùm ngây chữa bệnh, chùm ngây-cây quý bị lãng quên, chùm ngây thực phẩm thuốc, ăn rau chùm ngây tốt cho sức khỏe… Chúng được đề cao là cây dinh dưỡng, cây độ sinh… và rất nhiều bản tin, bài viết nói rằng cây có thể trị bệnh nan y như ung thư, u xơ tuyến tiền liệt, tiểu đường…

Tất cả các bộ phận trên cây (từ thân, rễ, lá, nụ, hoa…) tươi hoặc khô đều có thể dùng được đang khiến dư luận xôn xao, đổ xô tìm mua hạt giống cây chùm ngây bởi tin rằng nó là cây quý, có thể trị được bách bệnh.

Điều này làm cho giá hạt giống và các thực phẩm từ chùm ngây được đẩy lên cao. Giá hạt chùm ngây là 1.000 đồng/hạt, 1kg hạt có giá dao động từ 1.300.000-1.900.000 đồng. Hàng loạt shop chùm ngây mang tên thực phẩm sạch, an toàn ra đời phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Có gì mà ầm ĩ

Chùm ngây được du nhập vào Việt Nam khi có nhiều nước trên thế giới đã sử dụng chúng. Trên thế giới cũng có những nghiên cứu về loài cây này và chủ yếu khuyến cáo về công dụng dinh dưỡng của chúng. Nhưng kỳ lạ khi về Việt Nam, mọi thứ đều dễ được thổi phồng lên. PGS.TS. Phùng Hòa Bình, Trưởng Bộ môn Dược học cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội khẳng định: Thế giới có dùng quả và hạt chùm ngây để chế biến làm thực phẩm chức năng. Hiện nay ở nước ta, Hòa Bình là tỉnh trồng khá nhiều cây chùm ngây. Nhưng chùm ngây mang ý nghĩa cây dinh dưỡng nhiều hơn là một cây thuốc chữa bệnh. Song giá trị dinh dưỡng của nó cũng không đặc biệt so với các loại cây khác (cũng chứa protein, muối khoáng, vitamin, axid amin…), hàm lượng có khá hơn nhưng không phải quá đặc biệt.

PGS.TS. Bình cho biết thêm, tại Việt Nam hiện chưa có nghiên cứu nào vệ mặt dược học chứng minh chùm ngây dùng làm thuốc chữa bệnh. Việt Nam cũng sử dụng cây chùm ngây nhưng quảng cáo có phần quá đà, thổi phồng quá mức bởi giá trị thực sự của nó không cao như vậy. Bởi thế, tiến sỹ Bình không phản đối việc mọi người thích dùng chùm ngây nhưng khuyên người tiêu dùng nên thận trọng, tránh thần thánh hóa công dụng của chúng như đã từng ứng xử vơi hạt methi, cây lược vàng, quả thần kỳ…

Mai Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chum-ngay-dau-phai-la-thuoc-4102/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY