Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia chỉ ra các dấu hiệu chắc chắn bạn đã mắc bệnh gan

Gan là một trong những cơ quan thiết yếu nhất của chúng ta, giúp điều chỉnh các chất hóa học trong máu và mang chất thải ra khỏi cơ thể.

Gan thực hiện các chức năng duy trì sự sống và nếu không có lá gan khỏe mạnh, chúng ta không thể tồn tại.

Dưới đây là những thông tin hữu ích về bệnh gan và các dấu hiệu chắc chắn cảnh báo bệnh gan bạn không nên bỏ qua.

1. Các giai đoạn của bệnh gan

Có bốn giai đoạn của bệnh gan.

Giai đoạn 1: Giai đoạn đầu tiên của bệnh gan liên quan đến tình trạng viêm ống mật hoặc gan. Đau bụng thường là triệu chứng đầu tiên của chứng viêm này khi cơ thể người đó cố gắng chống lại bệnh tật hoặc nhiễm trùng.

Đau bụng thường là triệu chứng đầu tiên của chứng viêm này khi cơ thể người đó cố gắng chống lại bệnh tật hoặc nhiễm trùng.

Giai đoạn 2: Ở một số người bị bệnh gan, tình trạng chỉ trở nên rõ ràng ở giai đoạn hai hoặc trong giai đoạn ba vì các triệu chứng ban đầu thường không được chú ý. Giai đoạn hai bao gồm sẹo hoặc viêm (tổn thương) bắt đầu chặn dòng chảy tự nhiên của máu trong gan.

Giai đoạn 3: Xơ gan là kết quả của sự tiến triển của bệnh gan, thường là do không được điều trị, trong đó mô sẹo của gan thay thế mô khỏe mạnh. Quá trình này xảy ra khi các tế bào gan khỏe mạnh đã bị tổn thương.

Giai đoạn 4: Trong giai đoạn cuối của bệnh, sự suy yếu của gan sẽ báo hiệu sự chấm dứt hoạt động của gan. Điều này sẽ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn ngừa tử vong.

2. Các dấu hiệu chắc chắn cảnh báo bệnh gan cần chú ý

Theo các chuyên gia, sau đây là các triệu chứng của bệnh gan cần chú ý.

Trong gia đoạn đầu, một người bị bệnh gan có thể gặp phải: Mệt mỏi, buồn nôn, ăn mất ngon, bệnh tiêu chảy, nôn ra máu, máu trong phân.

Khi suy gan tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Trong các giai đoạn sau, các triệu chứng của suy gan có thể bao gồm: Vàng da (vàng da và mắt), cực kỳ mệt mỏi, mất phương hướng (nhầm lẫn và không chắc chắn), tích tụ chất lỏng ở bụng và tứ chi (tay và chân),

Đôi khi, gan bị suy giảm đột ngột, được gọi là suy gan cấp tính. Những người bị suy gan cấp tính có thể có các triệu chứng sau: Chảy máu, thay đổi trạng thái tinh thần, hơi thở có mùi mốc hoặc ngọt, gặp vấn đề về di chuyển, ăn mất ngon, cảm giác chung là không khỏe, vàng da.

3. Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro của bệnh gan

Có một số nguyên nhân gây ra bệnh gan, bao gồm nhiễm trùng, bất thường hệ thống miễn dịch, di truyền, ung thư, lạm dụng rượu mãn tính và một số loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn.

Sử dụng quá nhiều rượu bia dễ dẫn đến bệnh gan.

Trong khi một số người sẽ mắc bệnh gan do di truyền, có những yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan như:

- Sử dụng rượu quá nhiều

- Béo phì

- Bệnh tiểu đường type 2

- Có hình xăm hoặc khuyên trên cơ thể

- Tiêm chích ma túy bằng kim tiêm chung

- Tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của người khác

- Quan hệ tình dục không an toàn

- Tiếp xúc với một số hóa chất hoặc chất độc

- Tiền sử gia đình mắc bệnh gan

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

Phần lớn bệnh gan tại Việt Nam được phát hiện đã ở giai đoạn quá muộn, các tế bào gan bị phá hủy hàng loạt, hình thành các sợi xơ hóa không có chức năng. Do đó, việc phát hiện, bảo vệ và phục hồi tế bào gan ngay từ sớm đóng vai trò mấu chốt trong phòng ngừa và điều trị các bệnh về gan.

Để ngăn ngừa bệnh gan, có một số cách cần thực hiện như : uống ít rượu, tránh quan hệ tình dục không được bảo vệ, duy trì cân nặng hợp lý, không dùng chung kim tiêm, rửa tay thật sạch trước khi chế biến thức ăn và ăn uống.

Xem thêm:

Những người sống sót sau COVID-19 bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí như thế nào?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-chi-ra-cac-dau-hieu-chac-chan-ban-da-mac-benh-gan-32779/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY