Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia chia sẻ 5 dấu hiệu chính của kẻ giết người thầm lặng, bạn có bị không?

Mặc dù huyết áp cao được gọi là kẻ giết người thầm lặng do khả năng khó nhận biết của nó, tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu bạn cần lưu ý.

Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, là nền tảng cho một loạt các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Tình trạng này buộc tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể và nỗ lực nhiều hơn này có thể dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim. May mắn thay, một chuyên gia đã chia sẻ 5 dấu hiệu cảnh báo có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Theo hãng dược Pharmacy2U, vương quốc Anh cho biết: “Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành của động mạch để đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch. Đây là một trong bốn dấu hiệu quan trọng (bao gồm nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và nhịp hô hấp) có thể có những tác động nghiêm trọng nếu nó quá cao (tăng huyết áp) hoặc quá thấp (hạ huyết áp)."

Chỉ số huyết áp rất quan trọng để nhận biết tình trạng sức khoẻ.

Huyết áp cao thường là kết quả của việc lựa chọn lối sống kém. May mắn thay, bạn có thể chế ngự tình trạng này thông qua các chỉnh sửa lối sống đơn giản nhưng trước tiên bạn cần xác định được thủ phạm.

Dấu hiệu của cao huyết áp

Từ đau đầu đến cảm thấy ốm, tình trạng này có thể gây ra một số triệu chứng trong một số trường hợp nhất định.

Pharmacy2U cho biết: “Những người bị huyết áp rất cao sẽ thỉnh thoảng bị đau đầu, mắt đỏ ngầu, cảm thấy ốm hoặc nói chung là không khỏe”.

Quỹ Tim mạch Anh đã bổ sung các dấu hiệu chính khác có thể giúp phát hiện tình trạng bệnh, bao gồm:

- Nhìn mờ

- Chảy máu cam

- Khó thở

- Tưc ngực

- Chóng mặt.

Mặc dù tất cả những dấu hiệu này có thể tiết lộ kẻ giết người thầm lặng, nhưng huyết áp thường rất khó xác định.

Pharmacy2U cho biết: “Các chuyên gia ước tính rằng hàng triệu người ở Vương quốc Anh không biết rằng họ bị cao huyết áp và cách duy nhất để chắc chắn rằng bạn đang ở trong mức khỏe mạnh là kiểm tra nó. Mặc dù bạn có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, nhưng huyết áp cao vẫn là một tình trạng nghiêm trọng. Khi huyết áp của bạn quá cao, nó sẽ làm căng tim, mạch máu và các cơ quan khác. Nếu điều này kéo dài, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng có thể đe dọa tính mạng như bệnh tim, suy tim, đột quỵ, bệnh thận và chứng phình động mạch chủ.”

May mắn thay, bạn không cần phải phụ thuộc vào tình trạng bệnh để biết mình có bệnh hay không.

NHS giải thích rằng bạn có thể kiểm tra huyết áp tại bệnh viện, hiệu thuốc, hoặc thậm chí là tại nhà.

Hơn nữa, những người trên 40 tuổi cần được kiểm tra chỉ số huyết áp như một phần của Kiểm tra Sức khỏe.

Huyết áp được ghi lại bằng hai con số: con số thứ nhất phản ánh áp lực lên động mạch trong nhịp tim và con số thứ hai là giữa các nhịp tim.

“Chỉ số 140/90 mmHg trở lên được coi là cao đối với hầu hết mọi người. Nếu bạn từ 80 tuổi trở lên, 150/90 mmHg trở lên là khung được coi là cao," Pharmacy2U giải thích.

Làm thế nào để giảm huyết áp cao

Từ điều chỉnh lối sống đến thuốc men, có nhiều cách khác nhau để kiểm soát thủ phạm.

Thay đổi lối sống là một cách tuyệt vời để đạt và duy trì huyết áp bình thường.

Một bước quan trọng là cắt giảm lượng muối vì gia vị được coi là nguyên nhân lớn nhất gây tăng huyết áp, theo Blood Pressure UK. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh - NHS khuyên bạn nên ăn không quá 6 gam muối mỗi ngày.

Các biện pháp can thiệp khác như tập thể dục, bỏ hút thuốc và cắt giảm lượng rượu cũng có thể hữu ích.

Xem thêm: Chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ bệnh tim cho những người bị huyết áp cao

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chuyen-gia-chia-se-5-dau-hieu-chinh-cua-ke-giet-nguoi-tham-lang-ban-co-bi-khong-36326/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY