Dinh dưỡng hôm nay

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra bí quyết ăn uống để có thân hình khoẻ khoắn sau tuổi 50

Những thay đổi trong bí quyết ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho người trên 50 tuổi duy trì một cơ thể khỏe mạnh trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời.

Ngay cả khi bạn chưa thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống và lối sống của mình, khi bước qua tuổi 50, bạn sẽ nhận thấy cân nặng đang dần tăng lên trên cơ thể mình.

Dù muốn hay không, việc giảm cân sẽ khó đạt được khi chúng ta già đi, một phần là do việc giảm lượng axit béo trong mô mỡ diễn ra tự nhiên khiến cơ thể dễ tăng cân.

Đối với phụ nữ, những thay đổi nội tiết tố tự nhiên xảy ra trong thời kỳ mãn kinh làm tăng cân nhiều hơn bất kể những thay đổi trong chế độ ăn uống và hoạt động thể chất nào.

Vì vậy, làm thế nào để những người trên 50 tuổi có thể đạt được một cơ thể gọn gàng và khỏe mạnh? Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý một số bí quyết ăn uống và lối sống lành mạnh để có thân hình săn chắc sau 50 tuổi mà bạn nên tuân theo để duy trì cơ thể mong muốn trong suốt cuộc đời.

1. Đừng bỏ bữaxml:namespace prefix="o" />

Nếu bạn bị tăng cân ở độ tuổi 50, hãy đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ một lịch trình ăn uống đều đặn và tránh bỏ bữa. Nghiên cứu cho thấy, bỏ bữa không hỗ trợ giảm cân, đặc biệt ở phụ nữ thừa cân và béo phì sau mãn kinh.

Việc bỏ bữa sáng là điều đặc biệt đáng quan tâm, vì dữ liệu cho thấy những người bỏ bữa ăn đầu tiên trong ngày có xu hướng ăn nhiều calo, chất béo và đường bổ sung vào bữa trưa, bữa tối và giờ ăn nhẹ so với những người ăn sáng. Điều này không chỉ cản trở việc có được thân hình săn chắc sau tuổi 50 mà còn gây tăng cân và dẫn đến nhiều bệnh mãn tính.

2. Ăn cá béo hai lần một tuần

Các loại cá béo như cá hồi và cá trích, là nguồn giàu axit béo omega-3 có khả năng chống viêm. Vì chứng viêm mãn tính có khả năng dẫn đến tăng cân, do đó, bao gồm cá béo vào chế độ ăn uống sẽ giúp hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

Ăn cá béo khoảng 2 lần một tuần sẽ hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh - (Ảnh: Eatthis).

3. Cần có protein trong bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ

Protein là cần thiết trong bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ giúp làm nên điều kỳ diệu trong việc hỗ trợ cơ thể săn chắc sau tuổi 50. Từ việc thúc đẩy cảm giác no để bạn không cảm thấy đói ngay sau bữa ăn đến giúp tăng cường khối lượng cơ thể nạc, protein chắc chắn là thực phẩm cần thiết giúp thân hình săn chắc hơn.

Vì cơ thể mất khối lượng cơ một cách tự nhiên khi chúng ta già đi, nên việc đảm bảo cung cấp đủ lượng protein khi bước vào tuổi 50 sẽ giúp chống lại tình trạng mất cơ và giúp đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.

4. Chế độ ăn uống hàng ngày cần có nhiều rau củ quả

Người lớn tuổi thường được khuyên ăn đủ lượng trái cây và rau củ theo khuyến nghị. Điều này là bởi, khi nói đến việc kiểm soát cân nặng, ăn đầy đủ trái cây và rau củ là một cách lành mạnh để tránh tăng cân nhờ hàm lượng calo thấp và chất xơ tự nhiên chứa trong chúng.

Vì vậy, ăn rau củ và trái cây hàng ngày giúp giữ cân nặng trong tầm kiểm soát, đặc biệt là sau 50 tuổi vì nhu cầu calo của cơ thể giảm đi.

5. Uống đồ uống không chứa calo như trà và nước lọc

Lượng calo lỏng xâm nhập vào cơ thể là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân. Từ nước ngọt có đường đến các loại trà ngọt, sử dụng đồ uống có nhiều calo không phải là một ý kiến ​​hay nếu bạn muốn duy trì một cơ thể săn chắc sau tuổi 50.

Thay vào đó, bạn nên tiêu thụ đồ uống không chứa calo như nước lọc và trà không đường để giữ nước và giúp hỗ trợ các mục tiêu kiểm soát cân nặng.

6. Ăn nhiều đậu hơn

Đậu phộng, đậu xanh và đậu tây và các loại đậu khác là những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá và chất xơ, vừa linh hoạt vừa ngon miệng. Tiêu thụ các loại đậu này giúp thúc đẩy cảm giác no, nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao.

Đậu phộng, đậu xanh và đậu tây và các loại đậu khác là những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá và chất xơ, vừa linh hoạt vừa ngon miệng - (Ảnh: Eatthis).

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, những người ăn một phần các loại đậu mỗi ngày sẽ giảm cân hiệu quả hơn.

Do những thay đổi nội tiết vầ quá trình lão hóa tự nhiên, những người trên 50 tuổi sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thực hiện các bí quyết ăn uống trên đây sẽ giúp bạn có được thân hình săn chắc và khỏe mạnh sau 50 tuổi.

Xem thêm:

Bí quyết ăn uống không tăng cân sau dịp Tết cần thuộc lòng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chuyen-gia-dinh-duong-chi-ra-bi-quyet-an-uong-de-co-than-hinh-khoe-khoan-sau-tuoi-50-31812/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY