Dinh dưỡng hôm nay

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 3 lý do tại sao carbs lại gây nghiện

Carbohydrate từ lâu đã bị những người theo dõi cân nặng và những người đam mê thể dục coi là thứ chỉ hỗ trợ tăng cân, khiến người ta cảm thấy đầy hơi và cũng làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Carbs đã và vẫn là khía cạnh gây tranh cãi nhất khi nói đến chế độ ăn uống của một người.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã rút ra ranh giới khác biệt giữa carbs tốt và carbs xấu. Carbs phức hợp hoặc tốt giúp bạn no lâu hơn, khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và thậm chí hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, carbs xấu hoặc carbs đơn giản không chỉ thường không có chất dinh dưỡng mà còn gây nghiện.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một số vấn đề giải thích lý do tại sao carbs lại gây nghiện. Họ coi carbs như một thứ kích hoạt mạch phần thưởng trong cơ thể của chúng ta.

Carbs đã và vẫn là khía cạnh gây tranh cãi nhất khi nói đến chế độ ăn uống của một người.

Giải phóng dopamine: Bất cứ khi nào chúng ta ăn carbs, dopamine sẽ được giải phóng từ não vào cơ thể. Đây là một phần của mạch phần thưởng trong não có liên quan đến các hành vi gây nghiện.

Cảm giác thoải mái do ăn đường (và dopamine giải phóng thêm) khiến người ta nghiện ăn đường, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Tăng cảm giác hạnh phúc: Ngoài ra carbs còn làm cho chúng ta hạnh phúc, có nghĩa là, bất cứ khi nào chúng ta ăn carbs, nó sẽ tiết ra insulin và kích hoạt tỷ lệ tryptophan trong huyết tương làm tăng giải phóng serotonin.

Nhưng việc giải phóng serotonin giảm sau một thời gian, đó là lý do tại sao bạn sẽ phải ăn nhiều carbs hơn để đạt được mức cao như cũ. Điều thú vị là chế độ ăn thiếu chất đạm cũng có tác dụng này.

Giảm căng thẳng và lo lắng: Các chuyên gia cũng nói rằng carbs ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, giải thích tại sao nhiều người thường dễ dàng ăn quá nhiều carbs. Đặc biệt khi bạn có tâm trạng căng thẳng hoặc lo lắng.

Việc giải phóng serotonin cũng tham gia vào các chức năng quan trọng của cơ thể như bắt đầu ngủ, nhạy cảm với cơn đau, điều hòa huyết áp và cân bằng tâm trạng. Đó chính xác là lý do tại sao bạn dễ ăn quá nhiều carbs.

Các chuyên gia cũng nói rằng carbs ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta

Không chỉ gây nghiện, có quá nhiều carbs trong mỗi bữa ăn khiến insulin trong cơ thể phải làm việc vất vả hơn để tích trữ những loại đường này, dẫn đến tình trạng kháng insulin.

Kháng insulin là khi glucose không thể xâm nhập vào tế bào và ở trong máu, cuối cùng khiến các tế bào trong cơ thể trở nên thiếu nhiên liệu để hoạt động. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chìa khóa nằm ở việc chọn đúng loại carb để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Carbs đơn giản có cấu trúc chỉ có một hoặc hai phân tử đường gồm fructose trong hoa quả, galactose trong sữa, sucrose trong đường cát, lactose trong chế phẩm sữa, maltose trong bia và một số loại rau,....

Carbs phức tạp có cấu trúc chứa từ ba phân tử đường trở lên, gọi là polysaccharide, là thành phần chính của các thức ăn tinh bột. Carbs phức tạp có trong đậu, lạc, khoai tây, ngô, củ cải, ngũ cốc nguyên hạt,... chất xơ cũng thuộc loại carbohydrate phức tạp.

Để chọn nguồn carbs tốt bạn nên sử dụng các nguồn carbs tự nhiên như hoa quả, các loại rau, sữa, các loại hạt, ngũ cốc, các loại mầm và các thực phẩm thuộc họ đậu. Bên cạnh đó tránh các nguồn carbs xấu như đường, bánh mì, bánh ngọt, bánh gạo và các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế.

Xem thêm:

Cô gái kinh hãi phát hiện tàn nhang hình trái tim dễ thương trên má là khối u ác tính, cảnh báo về việc bôi kem chống nắng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chuyen-gia-dinh-duong-chia-se-3-ly-do-tai-sao-carbs-lai-gay-nghien-33099/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY