Dinh dưỡng hôm nay

Chuyên gia dinh dưỡng lý giải tại sao bạn không được cắt giảm chất béo khỏi chế độ ăn uống hàng ngày

Lo sợ tăng cân, nhiều người có xu hướng bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, đó không phải là một bước đi khôn ngoan. Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng chất béo rất cần thiết để cơ thể hoạt động ở mức tối ưu.

Chất béo là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết để cơ thể hoạt động ở mức tối ưu. Mỗi người đều có mức độ hấp thu khác nhau, nhưng nhận được khoảng 25-30% calo từ chất béo là một mức độ phù hợp cho hầu hết mọi người.

Chất béo nên được ăn trong mỗi bữa ăn. Một kế hoạch ăn uống bổ dưỡng không có nghĩa là cắt bỏ tất cả chất béo, chỉ tập trung vào các loại thực phẩm lành mạnh hơn.

Hiểu được vai trò quan trọng của chất béo trong lượng thức ăn hàng ngày giúp làm nổi bật lý do tại sao không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ ăn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Hỗ trợ mức Cholesterol tối ưu: Các nghiên cứu cho thấy chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 (có trong cá béo) rất tốt để duy trì mức cholesterol lành mạnh. Tiêu thụ những chất béo này giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Thúc đẩy một thành phần cơ thể khỏe mạnh: Bạn đang muốn giảm một số cân không mong muốn? Ăn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có thể hữu ích. Tiêu thụ đủ lượng chất béo không bão hòa đơn lành mạnh thúc đẩy quá trình giảm béo. Do đó, nó được coi là một giải pháp thay thế chế độ ăn uống tuyệt vời cho những người khó tuân thủ chế độ ăn nhiều carb, ít chất béo.

Cải thiện dấu hiệu viêm và cục máu đông: Nếu bạn đã quen với chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn sẽ biết rằng đó là chế độ ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn. Một nghiên cứu xác nhận rằng những người trưởng thành theo chế độ ăn kiêng này đã cho thấy sự cải thiện về các dấu hiệu viêm và cục máu đông.

Chất béo tốt như axit béo omega-3 đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của não bộ.

Tối ưu hóa chức năng não: Chất béo tốt như axit béo omega-3 đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của não bộ. Ngoài ra còn có các nghiên cứu chứng minh vai trò của chúng trong việc cải thiện tâm trạng, cũng như tiềm năng của chúng trong việc giúp cải thiện các cơ chế thoái hóa thần kinh trong não.

Tăng cường sức khỏe gan: Axit béo không bão hòa đa giúp giảm mỡ gan. Một nghiên cứu trên 1.424 bệnh nhân cho thấy bổ sung omega-3 có tác dụng cải thiện sức khỏe của gan.

Tăng cường xương: Bạn không chỉ cần canxi để có xương chắc khỏe. Một nghiên cứu được thực hiện ở Quebec, Canada đã xác nhận mối quan hệ giữa việc tiêu thụ chất béo không bão hòa đơn và sức mạnh của xương. Kết quả cho thấy ăn thực phẩm giàu axit béo thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe của xương.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon: Tiêu thụ các axit béo thiết yếu được biết là có tác dụng có lợi cho não và giúp cải thiện giấc ngủ. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em bổ sung omega-3 hàng ngày ít bị rối loạn giấc ngủ hơn so với những trẻ không dùng.

Cải thiện làn da: Làn da khỏe mạnh cần có các axit béo thiết yếu. Điều này là do chất béo không bão hòa đa omega-6 và omega-3 dẫn đến sự gia tăng eicosanoids, ảnh hưởng đến phản ứng viêm da.

Duy trì mức đường trong máu khỏe mạnh: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo lành mạnh rất cần thiết trong việc tăng cường kiểm soát đường huyết, giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh ở những người bị kháng insulin.

Đừng bao giờ áp đặt suy nghĩ rằng chất béo làm cho bạn béo. Hãy nhớ rằng, chất béo có thể giữ cho bạn khỏe mạnh!

Xem thêm:

Ăn muối nhiều hại sức khoẻ, nhưng nếu kiêng quá cũng sẽ khiến bạn rước bệnh vào người

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chuyen-gia-dinh-duong-ly-giai-tai-sao-ban-khong-duoc-cat-giam-chat-beo-khoi-che-do-an-uong-hang-ngay-32918/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY